<<>> ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เดวิน เฮนี่ย์ แชมป์รุ่นไลต์เวตของสภามวยโลก (WBC)มีโปรแกรมขึ้นชกป้องกันแชมป์กับ ยูริออร์คิส แกมบัว อดีตแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวตชาวคิวบา ที่ ฮาร์ด ร็อก ไลฟ์, ฮอลลีวูด, รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา
.
คู่รองจะเริ่มชกตั้งแต่เวลา 08.00 น. ส่วน เฮนี่ย์-แกมบัว จะเข้าสู่สังเวียนประมาณ 11.00 น.ผลการชกจะเป็นเช่นไร รู้กัน..
 
.
ความจริงแล้ว WBC ยังมีแชมป์ในรุ่นนี้อีกคน นั่นก็คือ เทโอฟิโม่ โลเปซ กำปั้นเชื้อสายอเมริกัน-ฮอนดูรัส
.
โลเปซ เอาชนะ วาซิล โลมาเชนโก้ ยอดมวยชาวยูเครน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ครองเข็มขัด 4 สถาบันหลักคือ WBA,WBO, IBF และแชมป์ “แฟรนไชส์” ของ WBC (เดิมเป็นของโลมาเชนโก้)
 
.
“แฟรนไชส์” คือแชมป์ที่ WBC จัดตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยจะมอบให้กับแชมป์ของสถาบันซึ่งเป็นนักมวยชั้นยอด และอยู่บนจุดสูงสุดของวงการเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร โดย ซาอูล “กาเนโล่” อัลวาเรซ แชมป์โลก 4 รุ่นชาวเม็กซิกัน คือคนแรกที่ได้รับสถานะพิเศษดังกล่าว ซึ่งทำให้นักชกสามารถเลือกไฟต์ต่อไปของตัวเองได้ตามต้องการ ไม่ต้องถูกยึดติดกับไฟต์บังคับ
 
 
.
 
ปัญหาคือระบบนี้ ทำให้แต่ละรุ่นของ WBC สามารถมีแชมป์พร้อมกัน 2 คน ยังไม่รวมพวกแชมป์เฉพาะกาล (interim) และแชมป์ลาพัก (in recess หรือแชมป์ที่อยู่ระหว่างรักษาอาการบาดเจ็บ) ซึ่งก็ทำให้แฟนมวยหรือคนที่เพิ่งสนใจดูมวย สับสนงงงวยกันมากพออยู่แล้ว (ไหนจะมีซูเปอร์แชมป์ของ WBA อีกเล่า)
 
.
ถ้าอย่างนั้นอะไรคือประโยชน์ของแชมป์ “แฟรนไชส์”
.
ฝ่ายที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ มีเพียงตัวนักมวยและ WBC เพราะแชมป์แฟรนไชส์ไม่มีไฟต์บังคับให้ต้องขึ้นชก พวกเขาสามารถเลือกได้เองว่าจะต่อยกับใคร หรือจะไปล่าเข็มขัดสถาบันอื่นก็ทำได้ง่ายกว่าเดิม ขณะที่การมีแชมป์ 2 คนในรุ่นเดียว ทำให้ WBC จะได้รับส่วนแบ่งจากการจัดแข่งขันเพิ่มมากขึ้นแม้พวกเขาจะอ้างว่า รายได้ทั้งหมดจากแชมป์แฟรนไชส์จะมอบให้กับหน่วยงานที่ดูแลป้องกันเรื่องการทุจริตและความปลอดภัยของWBCก็ตาม
 
.
แล้วใครคือผู้เสียประโยชน์?
.
แฟนมวยและนักชกคนอื่น ๆ คือผู้เสียประโยชน์ เพราะแม้จะมีแชมป์เพิ่มขึ้น แต่คุณค่าของมันกลับลดลง แฟนมวยอาจไม่ได้เห็นไฟต์ที่ตัวเองตั้งตาคอยอย่างการเจอกันของแชมป์แฟรนไชส์กับแชมป์ปกติเพราะไม่ใช่ไฟต์บังคับ ขณะที่นักชกซึ่งได้ปรับจากแชมป์เฉพาะกาลไปเป็นแชมป์ปกติก็จะรู้สึกเสียศักดิ์ศรี เพราะไม่ได้ชิงมันมาด้วยกำปั้นของตัวเอง เหมือนอย่างเฮนี่ย์ที่ได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวผ่านทางอีเมล์ หรือ เจอร์มาลล์ ชาร์โล ในรุ่นมิดเดิลเวต
 
 
.
 
พูดง่าย ๆ ก็คือ WBC ย้อนแย้งในตัวเอง พวกเขาตั้งแชมป์แฟรนไชส์เพื่อเชิดชูเกียรติและให้อิสระนักมวยในการชิงแชมป์สถาบันอื่น ๆ แต่ขณะเดียวกันพวกเขาก็ให้อิสระมากเกินไปจนนักมวยเลือกที่จะหลีกเลี่ยงคู่ชกที่แข็งแกร่งได้ และที่ยิ่งไปกว่านั้น สุไลมานบอกว่า ความคิดแรกเริ่มคือแชมป์แฟรนไชส์จะไม่มีการนำมาชิงชัยกันบนสังเวียน แต่สุดท้ายเมื่อมีผลประโยชน์มหาศาลมาเกี่ยวข้องพวกเขาก็ยอมตกลงให้ไฟต์ โลมาเชนโก้-โลเปซ มีเข็มขัดเส้นดังกล่าวมาเดิมพัน เพราะหากพิจารณาคุณสมบัติตามที่ WBC อธิบายเอาไว้ เทโอฟิโม่ โลเปซ ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองมากขนาดนั้น
 
.
ดังนั้น WBC ต้องเคลียร์ตัวเองให้ชัด ก่อนที่แชมป์แฟรนไชส์จะกลายเป็นแชมป์ปาหี่ในอนาคต
.
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.com ได้เลยครับ..
 
 
@ News  Photo Credit :: เพจ Stadium TH/Photo: Ed Mulholland/Matchroom
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments