<<>> “รถถัง จิตรเมืองนนท์” นักมวยขวัญใจแฟนกีฬาการต่อสู้ เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต ที่ก้าวเข้ามาเป็นนักกีฬาของ วัน แชมเปียนชิพ ได้ปีกว่า และกำลังคบหาดูใจกับแชมป์โลกสาว “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ซึ่งเธอมีความฝันที่จะคว้าแชมป์โลก ONE ในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) มาครอบครอง

 

แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ – รถถัง จิตรเมืองนนท์

 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ รถถัง ซึ่งคลุกคลีอยู่กับวงการมวยไทยมาตลอด 10 กว่าปี หันมาสนใจเอาดีในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานบ้าง และงานนี้ดูท่าว่าเจ้าตัวไม่ได้มาแบบเล่นๆ หรือแค่เอาใจแฟน แต่ถึงขั้นทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) อยู่ค่ายเดียวกับ แสตมป์ ที่แฟร์เท็กซ์ พัทยา ในช่วงเวลาว่างจากการแข่งขันชกมวยเนื่องจากวิกฤติโควิด-19

 

รถถัง ซ้อมบราซิลเลียนยิวยิตสู

 

ลายท่านที่อาจไม่คุ้นเคยว่ากีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือที่รู้จักกันในชื่อ MMA นั้นว่ามันเป็นแบบไหน อธิบายสั้นๆ ให้กระชับเข้าใจง่าย มันคือกีฬาที่ต้องใช้ทักษะการต่อสู้หลายอย่างรวมกัน ทั้งการยืนสู้และนอนสู้ เช่นเดียวกับที่เราต้องใช้เมื่อเกิดในสถานการณ์ที่ต้องต่อสู้จริง

ทักษะการยืนสู้ที่พวกเราชาวไทยคุ้นเคยก็อย่างเช่น มวยไทย, มวยสากล, คิกบ็อกซิ่ง นอกจากนี้ยังมี คุนแขมร์ (มวยเขมร), เลทเว่ย (มวยพม่า), สานต่า หรือ วูซู หรือ ซานโจว (มวยจีน), คาราเต้, กังฟู, เทควันโด ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ต้องนำไปผสานผสานกับทักษะการนอนสู้ อาทิ มวยปล้ำ, ยูโด, บราซิลเลียนยิวยิตสู, แกรปปลิง (ปล้ำจับล็อก) ฯลฯ จึงจะทำให้นักกีฬามีความครบเครื่องและสามารถรับมือกับคู่แข่งในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานได้

 

รถถัง ได้ “เดนิส แซมโบอันกา” เพื่อนร่วมค่ายที่แฟร์เท็กซ์ และเป็นนักกีฬา ONE ร่วมซ้อมให้ด้วย

 

ถถัง นั้นถือเป็นนักมวยไทยสายบู๊ มีความแข็งแกร่งในเกมยืนสู้ชนิดหาตัวจับยาก หากเขาหันมาพัฒนาในทักษะเกมภาคพื้นหรือนอนสู้ ก็เชื่อว่าหนทางสู่การเป็นนักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานคงอีกไม่ไกล

“ตอนนี้ผมได้เข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทยมาแล้ว เป้าหมายต่อไปของผมคือการชิงแชมป์โลกคิกบ็อกซิ่ง ซึ่งเป็นกติกาที่ผมคุ้นเคยอยู่แล้ว ต่อจากนั้นผมก็จะลอง MMA ดูสักตั้งครับ”

“ผมก็มีพื้นฐานมวยไทยอยู่แล้ว ผมเพียงฝึกเกมนอนสู้เพิ่มเติม ในเมื่อผมเดินทางสายนี้แล้วจะลองกีฬานี้ดูสักตั้งผมว่ามันไม่เสียหายอะไร อีกอย่างผมอยากพิสูจน์ตัวเอง ผมอยากรู้ว่าตัวเองจะไปได้ไกลสุดแค่ไหน”

 

 

รถถัง ไม่ใช่นักมวยไทยคนแรกที่เริ่มต้นจากพื้นฐานมวยไทย แล้วไปต่อยอดในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน

ก่อนหน้านี้ “ครูรงค์” เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค ซึ่งถือเป็นเจ้าตำนานมวยไทยผู้ประสบความสำเร็จบนเวทีผืนผ้าใบมานับครั้งไม่ถ้วน ก็ผันตัวเองไปจับกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน โดยเรียนรู้วิชาบราซิลเลียนยิวยิตสูเพิ่มเติม ก่อนจะขึ้นสังเวียนสั่งสมประสบการณ์ และคว้าแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต มาครองได้ โดยถือเป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวที่คว้าแชมป์โลกในกีฬานี้

 

 

 

@ News  Photo Credit :: ONE Championship 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments