<<>> แซมซั่น ส.ศิริพร มีชื่อจริงว่า ศิริพร ทวีสุข วัย37ปี ชื่อเล่น “ส้ม” เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2526 ที่ จังหวัดลพบุรี สถิติการชก 43 ครั้ง ชนะ 39 (น็อค 21) แพั 4 เป็นแชมป์โลกมวยสากลอาชีพหญิงคนแรกของประเทศไทย

 

แซมซั่นเป็นลูกสาวของนายมานพ ทวีสุข และนางพรศิลป์ ขำศรี พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเด็กและเสียชีวิตแล้วทั้งคู่ เธอจึงอาศัยอยู่กับยาย เรียนจบชั้นป.6 แล้วไม่ได้เรียนต่อและไม่ได้ทำงานใด ๆ จึงถูกเพื่อนชักชวนให้เสพยาเสพติดและกลายเป็นผู้ค้าในที่สุด จนกระทั่งถูกจับพร้อมกับยาบ้าของกลาง ถุกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี เมื่อ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 เมื่อรับโทษได้ 2 ปี จึงถูกส่งมาอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง

 

 

เมื่อทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงตั้งค่ายมวย ส.ศิริพร เมื่อ พ.ศ. 2547 แซมซั่นซึ่งเดิมอยู่ที่โรงงานฝึกวิชาชีพเย็บผ้าได้เข้ามาดูด้วยความสนใจ จนตัดสินใจสมัครเข้าฝึกมวยด้วย

 

เมื่อน้องใหม่ ส.ศิริพรขึ้นชิงแชมป์โลกหญิงรุ่นมินิมัมเวท WBC ไม่สำเร็จ แพ้น็อค นานาโกะ คิคูชิ ยก 7 แซมซั่นได้รับการสนับสนุนให้ขึ้นชิงแชมป์โลกกับคิคูชิเป็นการแก้มือ แต่เธอยังขาดประสบการณ์จึงเป็นฝ่ายแพ้คะแนน ถึงจะแพ้ เธอยังไม่ท้อ คงฝึกซ้อมมวยต่อไปจนตำแหน่งแชมป์โลกหญิงรุ่นไลท์ฟลายเวท WBC ว่างลงเพราะแชมป์จากเกาหลีเหนือสละตำแหน่ง เธอจึงได้ชิงแชมป์ที่ว่างกับอายากะ มิยาโนะ และเป็นฝ่ายชนะคะแนนได้แชมป์โลกมาครอง เมื่อ 3 เมษายน พ.ศ. 2550

 

 

ด้วยผลงานนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ได้ประกาศให้แซมซั่นได้พักโทษตั้งแต่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ออกมาใช้ชีวิตนอกเรือนจำได้แต่ต้องมารายงานตัวทุกเดือน ทั้งนี้ นางสิริพร ชูติกุลังหัวหน้าคณะ ส.ศิริพรเป็นผู้ปกครองและผู้ให้การรับรอง

 

 แซมซั่น เป็นแชมป์โลกหญิงคนแรกที่ชนะได้แชมป์ตั้งแต่ยังเป็นผู้ต้องขัง เป็นแชมป์อยู่ สองปี ป้องกันไปสามครั้ง ไม่เคยพ่าย แต่ถูกปลดเพราะ ไม่มีโอกาสป้องกัน เกินกว่าที่สถาบันกำหนดไว้ เลยต้องแขวนเพราะ ไม่มีรายการชก ส้มเป็นเด็กน่ารัก จะดื้อบ้างก็ตามภาษาของเด็กวัยรุ่นหัวร้อน ความคิดเห็นจากคุณ เกียรติ กัญจนศิริกุล บอร์ดบริหารสภามวยโลก WBC 

 

 

 แซมซั่น ต.บัวมาศ  นักชกประวัติศาสตร์แชมเปี้ยนโลกหญิงคนแรกของเมืองไทย อดีตแชมเปี้ยนโลก WBC 108 ปอนด์- WBC ASIA 105 ปอนด์ -WIBA INTER 112 ปอนด์  กับวันนี้ น้องส้ม ออกมาเช็คเร็ตติ้ง ว่าแฟนมวยจะยังจำเธอได้หรือเปล่า กลับอุบลบ้านเกิด เปิดร้านเบเกอรี่ อะดั๊ก สนุกและมีความสุขไป วันวัน ผ๋านไปผ่านมา อุดหนุนด้วยเด้อ พี่น้อง…

 

 

ป.ล. ยังไม่จบ มีต่อภาค2.. แต่ตอนหน้า รอก่อน..

 

Ryan Bivins
 

@ news image credit :: www.wikiwand.com/KOMTHAI

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.com ได้เลยครับ..

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments