<<>> เหลืออีกเพียงไม่ถึงสัปดาห์ การแข่งขันศึกสังเวียนเดือดบนแผ่นดินไทยก็จะกลับมาระเบิดความมันให้กับแฟนๆ ได้ชมกันอีกครั้ง ในชื่อ ONE: NO SURRENDER วันที่ 31 กรกฎาคมนี้ หลังหยุดพักเบรกหนีโควิด-19 ไปนานหลายเดือน ซึ่งในไฟต์นี้แน่นอนว่านักชกที่ขึ้นบู๊ส่วนใหญ่เป็นกำปั้นชื่อดังชาวไทย เพราะด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างทำให้จำเป็นต้องเปิดศึกสายเลือดไทยด้วยกันเอง

แต่ก่อนที่จะถึงไฟต์ที่น่าตื่นเต้นในช่วงปลายเดือน เราจะพาไปย้อนความหลัง “5 ศึกสายเลือดสุดคลาสสิก” ครั้งสำคัญบนเวที วัน แชมเปียนชิพ ว่ามีคู่ไหนบ้างที่ควรบันทึกไว้ในความทรงจำ

 

ศึกสายเลือดญี่ปุ่น

ชินยะ อาโอกิ VS โกจิ อันโดะ

 

ศึกสายเลือดของนักสู้แห่งแดนอาทิตย์อุทัยไฟต์นี้ เกิดขึ้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2558 ซึ่งเป็นคู่เอกในศึก ONE: WARRIOR’S QUEST ที่สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดียม ประเทศสิงคโปร์ โดยมีเข็มขัดแชมป์ ONE รุ่นไลต์เวต เป็นเดิมพัน

ไฟต์นี้ “ชินยะ อาโอกิ” ที่มีศักดิ์ศรีแชมป์โลกค้ำคอ เป็นฝ่ายฉากบุกตั้งแต่ยกแรก และไล่ต้อนให้คู่ชกร่วมสายเลือดซามูไร ลงไปนอนสู้ในเกมที่ตัวเองถนัด แต่ดูเหมือนว่า “โกจิ อันโดะ” จะรู้ทัน คอยตั้งรับและแก้ไขสถานการณ์ได้โดยตลอด ซึ่งถึงแม้จะโดนทุบจนน่วมและเสียเลือดไปตั้งแต่ยกที่ 3 แต่เจ้าตัวก็ยังเดินหน้าสู้ไม่ถอย

อย่างไรก็ตาม แม้จะปะทะฝีมือกันจนครบ 5 ยก แต่ในท้ายที่สุด ชินยะ ก็เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้อย่างเป็นเอกฉันท์ในที่สุด ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ และเพิ่มสถิติชนะในกติกาการต่อสู้แบบผสมผสานเป็นไฟต์ที่ 38 ในชีวิต

 

ศึกสายเลือดโมร็อกโก

ทาริก คาบีเบ็ซ vs อิบราฮิม เอล บาวนี

 

แทบไม่บ่อยนักที่จะมีนักสู้จากโมร็อกโกขึ้นสังเวียนของ วัน แชมเปียนชิพ แต่เมื่อ 26 ตุลาคม 2561 กลับมีศึกสายเลือดโมร็อกโกเกิดขึ้น ในศึก ONE: PURSUIT OF GREATNESS ที่สนามตุวูนนะ อินดอร์ สเตเดียม เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

โดยไฟต์ดังกล่าวเป็นการชกกันในกติกาคิกบ็อกซิ่ง รุ่นไลต์เฮฟวีเวต ระหว่าง “ทาริก คาบีเบ็ซ” กับ “อิบราฮิม เอล บาวนี ซึ่งการชกจบลงในยกที่ 3 ซึ่งเป็นยกสุดท้าย เมื่อ ทาริก ซึ่งได้เปรียบในเรื่องของสภาพร่างกาย ไล่ยำคู่ชกอยู่ฝ่ายเดียว กระทั่งกรรมการต้องสั่งยุติการชก และชูมือให้เขาเป็นฝ่ายชนะทีเคโอไปในที่สุด

 

ศึกสายเลือดฟิลิปปินส์

โจชัว พาซิโอ vs เรเน คาตาลัน

 

แชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต รุ่นน้องจากทีมลาไคย์ วัย 23 ปี “โจชัว พาซิโอ” ขึ้นป้องกันเข็มขัดจากรุ่นพี่ร่วมชาติ วัย 40 ปีจากคาตาลัน ไฟต์ติง ซิสเต็ม “เรเน คาตาลัน” สองค่ายดังของแดนตากาล็อกมาประชันฝีมือกัน เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2562 ที่กรุงมะนิลา บ้านเกิดของทั้งคู่ ในศึก ONE: MASTER OF FATE

แม้อายุและประสบการณ์ของ โจชัว จะน้อยกว่าคู่แข่งรุ่นพี่ ซึ่งครองแชมป์โลกวูซูมาร่วม 17 ปี แต่ โจชัว ก็พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า นาทีนี้เขามีทักษะการต่อสู้ที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน โดยปิดจ๊อบไฟต์นี้ด้วยการซับมิชชัน arm-triangle choke ในยกสอง ป้องกันแชมป์โลกครั้งแรกไว้ได้สำเร็จ

 

ศึกสายเลือดไทย

น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว VS เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์

 

ศึกสายเลือดของนักชกไทย เกิดขึ้นครั้งแรกใน ONE: EDGE OF GREATNESS เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่สิงคโปร์ นักชกระดับตำนานมวยไทยอย่าง “ยอดมวยเมืองสกล” น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว เปิดศึกป้องกันเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต กับรุ่นน้องร่วมชาติอย่าง “ซ้ายฟ้าผ่า” เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์ ท่ามกลางการจับจ้องของแฟนมวย และสื่อมวลชนสายกำปั้นทุกสำนัก

ผลการชกในไฟต์นี้จบเร็วกว่าที่คาด เมื่อ น้องโอ๋ เปิดฉากรัวหมัดเข้าใส่ เสมาเพชร จนได้นับแปดไปก่อนในยกที่ 2 จากนั้นเจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต ไม่ปล่อยโอกาสทองให้ลอยนวล ปล่อยหมัดตรงเข้าเต็มๆ คาง เสมาเพชร จนกองคาเวที และเช็กบิลได้สำเร็จในยกที่ 4

 

ศึกสายเลือดไทย

เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี VS พงษ์ศิริ พีเคแสนชัยมวยไทยยิม

 

ศึกสายเลือดไทยคู่นี้ เรียกได้ว่าฉุกละหุกไม่น้อย เมื่อเดิมที “เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” มีคิวชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ที่ว่าง กับ “จามาล ยูซูพอฟ” นักชกชาวรัสเซีย ในศึก ONE: WARRIOR’S CODE  เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย แต่โชคร้ายที่ จามาล เกิดป่วยกะทันหัน ทำให้หวยมาออกที่ “พงษ์ศิริ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” ได้ขึ้นชกแทน และรู้ตัวล่วงหน้าเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ถึงแม้จะเป็นมวยแทน แต่นักชกจอมบู๊วัย 29 ปีที่มีดีกรีแชมป์จากทั้งช่อง 7 สีและลุมพินี ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ที่ตั้งตารอต้องผิดหวัง เมื่อเปิดหน้าแลกอาวุธกันอย่างดุเดือดตลอด 5 ยก

และแม้ในท้ายที่สุด เพชรมรกต จะเป็นฝ่ายได้รับการชูมือชนะคะแนนไปอย่างเป็นเอกฉันท์ แต่แฟนๆ ต่างประทับใจฝีมือของ พงษ์ศิริ และอยากเห็นเจ้าตัวกลับมาแจ้งเกิดให้ได้อีกครั้งบนสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ ในอนาคตอันใกล้

@ News  Photo Credit : www.onefc.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments