<<>> แอบกังวลจนทนไม่ไหวต้องงัดออกมาพูดให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยนะครับสำหรับ Eddie Hearn โปรโมเตอร์ของ Matchroom ว่าเขารู้สึกไม่โอเคจริงๆกับคอนเซ็ปต์แชมป์แฟรนไชส์ที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยสถาบันมวยสากลยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง WBC

“แชมป์แฟรนไชส์ของ WBC คือมะเร็งวงการมวยอย่างแท้จริง” Hearn ให้สัมภาษณ์กับ SI Podcast

 

 

“มันจะมีค่าอะไรถ้าคุณสู้เพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาตลอด เพียงเพื่อจะได้มันมาง่ายๆแบบไม่สมเกียรติ ยกตัวอย่างเช่น Devin Haney เขาไต่อันดับมาตั้งนานเพื่อชิงแชมป์โลก แต่ WBC กลับส่งอีเมล์มาแต่งตั้งเขาเป็นแชมป์โลกแบบดื้อๆ เพราะว่า Vasyl Lomachenko ได้เลื่อนขั้นจากแชมป์โลกไปเป็นแชมป์แฟรนไชส์ ไม่เลย เขาต้องการได้แชมป์โลกมาจากการชนะแชมป์โลกคนก่อน ไม่ใช่ได้ฟรีแบบนี้ ซึ่งผมก็กลัวเหลือเกินว่าเคสของ Dillian Whyte กับ Tyson Fury ก็จะจบลงแบบนี้เหมือนกัน”

 

ปัจจุบัน Hearn มีนักชกในสังกัดที่ครองแชมป์โลกของ WBC อยู่หลายคน เช่น Juan Francisco Estrada, Julio Cesar Martinez, Cecilia Braekhus, Katie Taylor และ Terri Harper ทว่าเขาไม่เห็นด้วยเลยหาก WBC จะยกระดับนักชกเหล่านี้ให้เป็นแชมป์แฟรนไชส์ในอนาคต

“หาก Fury ได้เป็นแชมป์แฟรนไชส์ก่อนมาล้มแชมป์กับ AJ และ AJ ชนะเขาได้ AJ ก็จะไม่ได้ครองแชมป์โลกทุกสถาบัน เพราะว่าแชมป์แฟรนไชส์ไม่สามารถเปลี่ยนมือได้จากการแพ้ชนะ มันจะคงอยู่ติดตัวของ Fury ตลอดไป”

 


Picture By Mark Robinson.

ากรายงานของ WBC นั้น แชมป์แฟรนไชส์คือสถานะพิเศษที่ถูกมอบให้นักมวยสากลที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงสุดตามมุมมองของสถาบัน โดยหากนักชกคนนั้นมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ก็จะถูกเสนอชื่อขึ้นมาให้คณะกรรมการของ WBC ลงคะแนนโหวต ถ้าได้คะแนนโหวตมากกว่าสองในสามก็จะได้เป็นแชมป์แฟรนไชส์อย่างเป็นทางการ

สิทธิพิเศษของแชมป์แฟรนไชส์คือการหลุดพ้นจากไฟต์บังคับของ WBC ทั้งหมด ทำให้สามารถไปจัดไฟต์ล้มแชมป์กับแชมป์โลกของสถาบันอื่นได้ตามสบาย

 

@ news image credit  :เพจBellatorThailand

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments