<<>> เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก มีการประชุมหารือแนวทางปฏิบัติมาตรการผ่อนปรน ของการเตรียมจัดการแข่งขันมวย (ระบบปิด) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19

โดยมี นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานร่วมกับ นายมรุต จิรเศรษฐสิริ ประธานอนุกรรมการแพทย์, นายอนุพงศ์ สุจริยากุล อนุกรรมการแพทย์ เพื่อหารือกับบุคคลตัวแทนวงการมวย ซึ่งมีทั้ง นายสนามมวย ,โปรโมเตอร์ ,กรรมการ,เซียนมวย และ สื่อมวลชน เข้าร่วมประชุม ก่อนรวบรวมข้อมูลไปนำเสนอกับ ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19) เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาไฟเขียว วันกลับมาแข่งขัน โดยที่ประชุมได้วางมาตรการจัดการแข่งขัน ทั้งมาตรการหลักและมาตรการเสริมไว้ 3 ประเภท คือ

 

 

1. ค่ายมวย กับ สนามแข่งขัน มาตรการหลักมีการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะ, จุดคัดกรองเข้าออกทางเดียว มีการวัดไข้, หมั่นทำความสะอาดพื้นที่, จัดให้มีระบบระบายอากาศที่เพียงพอ, มีกล้องวงจรปิดเพื่อใช้บันทึกภาพ
มาตรการเสริมจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 50 คน, นวมชกมวยและอุปกรณ์แข่งขันต้องมีเฉพาะนักมวยแต่ละคน และทำความสะอาดสนามแข่งหลังจบการแข่งขันแต่ละคู่

 

2. ผู้ใช้บริการ นักมวย, พี่เลี้ยง, กรรมการ และอื่นๆ มาตรการหลัก เว้นระยะห่างทางสังคม, ตรวจวัดไข้, ลงทะเบียนทางไทยชนะ, หลีกเลี่ยงการปล้ำวงในตอนฝึกซ้อม, นักมวยต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลายกเว้นตอนแข่งขัน, เมื่อแข่งเสร็จผู้ที่เกี่ยวข้องออกจากบริเวณสนาม-ห้องพักทันทีเพื่อให้มีเวลาทำความสะอาด

 

มาตรการเสริม นักมวยต้องกักตัวก่อนแข่งขัน 14 วันที่ค่าย งดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง, ในช่วงแข่งขัน พี่เลี้ยง-ผู้ฝึกสอน ต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือตลอดการแข่งขัน, ผู้ตัดสินบนเวทีหลีกเลี่ยงการสัมผัส ในลักษณะการเข้าปล้ำหรือกอดนักมวย ให้ใช้สัญญาณมือหรือเสียงแทน

 

 

3. ผู้ชมการแข่งขันมาตรการหลัก ห้ามชุมนุมหรือรับชมการแข่งขันมวยเกิน 5 คน, ผู้ใช้บริการทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

ส่วนการชก จะไม่ลดจำนวนยกให้เหลือ 3 ยก ยังชก 5 ยก ยกละ 3 นาที เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ทาง กกท. จะนำเสนอกับ ศบค.และรอการประชุมสรุปวันจัดแข่งขันอีกครั้งเพื่อลุ้นให้ทันปลดล็อกในเฟสที่ 4

 

นายณัฐวุฒิ รองผู้ว่าฯ กกท. กล่าวเสริมอีกว่า หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น มีแนวโน้มเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะปลดล็อก และวงการมวยอาจจะกลับมาเริ่มต้นได้ใหม่ใน การเตรียมตัวจัดแข่งขัน (ระบบปิด) ราววันที่ 1 กรกฏาคม 2563 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ยังต้องรอคำสั่งรัฐบาลเป็นสำคัญ ซึ่งยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์แบบวันต่อวันต่อไป

ด้าน “ชาติซ้าย” สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยเผย “นักมวยว่างเว้นการชกไปนาน สภาพร่างกายคงย่ำแย่ แต่การเตรียมตัวเพื่อกลับมาเริ่มต้นใหม่ ยิ่งได้รู้วันเวลาที่แน่ชัดย่อมเป็นการดี”

 

 

“เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ เพชรยินดี กล่าวว่า หากมวยจะกลับมาเริ่มต้นเดือนก.ค.จริงก็ถือเป็นเรื่องดี คนมวยก็ยังต้องดำเนินชีวิตต่อไป คนดูมวยก็จะได้ดูมวยอย่างมีระเบียบ หากมีลุ้นได้กลับมาจริงก็จะเป็นนิมิตรหมายอันดี ของการเริ่มต้นสำหรับพวกเรา

“มิตร นคร” สุเมธ ซื่อสัตตบงกช โปรโมเตอร์ ศึกวันมิตรชัย วันนี้ เป็นเพียงการเริ่มต้น หารือ เงื่อนไข ก่อนที่จะนำไปเสนอ ศคบ. ว่า จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับคนวงการมวย วันนี้ เราหารือกัน มีสาระน่าจะได้ประโยชน์มาก และมีโอกาสที่วงการมวยจะได้กลับมาเร็วขึ้นชัดเจนขึ้น

 

@ news image credit :: Sodsroi Sawsangvean

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments