<<>> …พบกันทุกวันศุกร์ กับนักมวยดาวรุ่งดาวโรจน์แห่งอนาคตที่น่าจับตาชั่วโมงนี้ มานำเสนออีกเช่นเคย อาทิตย์นี้จะขอนำเสนอยอดมวยรุ่นยักษ์กันบ้าง

.”Tony Yoka” โทนี่ โยก้า ชื่อเต็มว่า แอนโธนี่ โทนี่ วิคเตอร์ เจมส์ โยก้า ชื่อจะยาวไปไหน เกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 1992 ปัจจุบันอายุ27ปี สูง201.ซม. ชกรุ่นเฮฟวี่เวต ชาวฝรั่งเศส ถนัดขวา เริ่มชกมวยสมัครเล่นตอนอายุ17ปี ก่อนจะสะสมประสบการณ์ในประเทศอยู่2-3ปี ปี2010ได้เป็นตัวแทนของฝรั่งเศสเข้าร่วม ชกชิงแชมป์สมัครเล่นเยาวชนโลก ที่ สิงค์โปร และโยก้าสร้างเซอร์ไพล์สด้วยการเข้าชิงทองรุ่นซุปเปอร์เฮฟวี่เวตเป็นครั้งแรกในชีวิตสำหรับทัวร์นาเม้นต์ใหญ่

 

 

แต่ก็ผิดหวังทำได้เพียงเหรียญเงิน แพ้ต่อ ฟิลิปส์ ฮัรโกวิช ยอดมวยสมัครเล่นชาวเซอร์เบีย แต่โดยรวมโยก้าก็สอบผ่านเต็มตัว ปี2011โยก้าได้โอกาศชกชิงแชมป์สมัครเล่นยุโรป แต่ก็ผิดหวังจอดป้ายตกรอบแรก และในปีเดียวกันเขายังได้เข้าร่วมชกสมัครเล่นชิงแชมป์โลก แต่โยก้าก็พบกับฝันร้ายอีกครั้งจอดตั้งแต่รอบคัดเลือก

จากความผิดหวังช้ำใจ โยก้ากับมีแรงกระตุ้นขยันตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนัก จนจากความขยันฝึกซ้อมของโยก้า เขาก็ได้รับของขวัญตอบแทนให้กับตัวเอง 2014และ2015 โยก้าได้คว้าเหรียญทองแดง2สมัยการชิงแชมป์ยุโรป และมาโชว์ฝีมือไห้โลกเห็นในปี2015นั้น เขาได้คว้าเหรียญทองชิงแชมป์สมัครเล่นโลก ที่ กรุงโดฮา อย่างสวยงามตามท้องเรื่องทั้งทัวร์นาเม้นต์ และปีแห่งความทรงจำที่ดีที่สุดในชีวิตของการชกมวย ปี2016ได้เป็นตัวแทนของชาวฝรั่งเศสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอันยิ่งใหญ่ โอลิมปิคฤดูร้อน ริโอเดอจาเนโร และยังเป็นการชกโอลิมปิคครั้งแรกในชีวิตด้วย

 

 

เริ่มการแข่งขันของกีฬามวย โยก้าก็ไม่ทำไห้ผิดหวังทำได้สุดยอดเยี่ยมกระเทียมดอง ผ่านเข้ารอบ8คนสุดท้าย เข้ารอบรองชนะเลิศ และผ่านเข้าชิงทองรุ่นซุปเปอร์เฮฟวี่เวตได้สำเร็จ เข้าชิงกับมวยความหวังของสหราชอณาจักร โจ จอยซ์ และโทนี่ โยก้า ก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ ชกชนะจอยซ์ไปได้อย่างเหนือชั้น คว้าเหรียญทองโอลิมปิครุ่นซุปเปอร์เฮฟวี่เวตไปครองอย่างยิ่งใหญ่
จนโยก้าขอทำความท้าทายอีกขั้นในชีวิต เทรินโปรชกอาชีพ หวังจะต่อยอดไปถึงแชมป์โลกไห้ได้สักครั้ง และโยก้าก็ได้เทรินโปรชกสากลอาชีพในปี2017 ชกในเครือของโปรโมเตอร์ใหญ่แห่งฝรั่งเศส

 

เริ่มชกไฟล์แรกก็เจอศึกหนักเลย ชกกับมวยไร้พ่ายชาวเมกา ทราวิส คลาค(12-0,7ko) แต่ก็ไม่ทำไห้โยก้าไห้หนักอกหนักใจอะไร หลังโยก้าโชว์เปิดตัวอย่างสวยงามสามารถเอาชนะน็อคคลาคไปได้ในไฟล์แรก เป็นบรรไดเจิดจรัสขั้นแรกในคราบสากลอาชีพเต็มตัว 

 


ปัจจุบัน โทนี่ โยก้า ชกได้7ไฟล์แล้ว ชนะรวดเป็นการชนะน็อคถึง6ครั้ง ชกในรุ่นเฮฟวี่เวต ใน7ไฟล์ได้ชกกับนักมวยเกรดดีบ้างแล้วเหมือนกัน โดยการชกไฟล์ที่5 พบกับรองแชมป์โลกมวยสร้างอังกฤษ เดวิด อัลเลน ไฟล์ที่6ชกกับมวยมากประสบการ์ณอดีตรองแชมป์โลก อเล็กซานเดอร์ ดิมีเทรนโก้(41-5,26ko)​ชาวเยอรมัน สไตล์การชกของโยก้าเป็นมวยไฟส์เตอร์ มีความได้เปรียบจากการที่มีช่วงชกที่ยาวถึง208.ซม. ถึงตัวจะสูงถึง2เมตร

 

แต่ก็ไม่ได้ชกอืดเชื่องช้าแต่อย่างใด มีการชกออกหมัดได้รวดเร็วอีกต่างหาก มีทีเด็ดตรงหมัดขวา มีขวาตรง คอว์ดขวา อัปเปอร์คัต หมัดชุดมีหมด ไม่ธรรมดาเลยนักชกคนนี้ แต่ตอนนี้เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น ยังต้องพิสูจน์อีกพอสมควร เพราะการที่จะยืนบนจุดสูงสุดในรุ่นเฮฟวี่เวต มันไม่ได้มาง่ายๆอย่างโรยกลีบกุหลาบ และคงต้องติดตามกันต่อไปสำหรับเส้นทางของชายที่ชื่อว่า ‘โทนี่ โยก้่า’.. @@@

 

Léo-BoxeTV


Credit : www.instagram.com/tonyyoka/

 

@ News   Credit :Tanit Shadee

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments