<<>> ดูเหมือนจะมีแผนเป็นแชมป์โลกสองรุ่นภายในปีนี้จริงๆนะครับสำหรับทางด้านของคาล ยาฟาย (26-1, 15 KO) นักชกขวัญใจชาวอังกฤษที่เพิ่งแพ้น็อกเสียตำแหน่งซูเปอร์แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวธของ WBA ให้กับโรมัน “ช็อคโกแล็ตติโต้” กอนซาเลซไปเมื่อเดือนก่อนบนแผ่นดินอเมริกา และถึงแม้ว่ายาฟายจะถือสิทธิรีแมตช์ตามสัญญาอยู่ในมือ เจ้าตัวกลับมองว่าอนาคตในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวธของเขาน่าจะมาถึงทางตันแล้วล่ะ

“มันยากมากๆเลยนะ” ยาฟายกล่าว “มันเหนื่อยมากเลยที่ต้องรีดน้ำหนักออกตั้ง 10 กว่าปอนด์ในช่วง 4-5 วันก่อนขึ้นชก ยิ่งกับไฟต์ล่าสุดผมแทบลดมันไม่ลงจริงๆ ถึงแม้ว่าคนรอบตัวคุณจะบอกว่าคุณดูดีกว่าปกติ ถึงแม้ว่าตัวคุณจะบอกว่าคุณยังไหว แต่ในความเป็นจริง ลึกๆแล้ว คุณรู้อยู่แก่ใจดีว่าขึ้นไปบนเวทีเมื่อไหร่คุณตายแน่ๆ นี่แหละสิ่งที่นักมวยเขาทำกัน ผมพยายามหลอกตัวเองว่าผมสบายดี”

 

 

ยาฟายวัย 30 ปีสร้างชื่อเมื่อครั้งยังเป็นเพียงแค่เด็กวัยรุ่นด้วยการลงแข่งมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิคปี 2008 โดยขึ้นชกในพิกัดรุ่นฟลายเวธ ดังนั้นเท่ากับว่า 12 ปีที่ผ่านมา เขาขยับพิกัดขึ้นมาชกแค่รุ่นเดียวเท่านั้น

“เอาจริงๆผมไม่ควรขึ้นชกไฟต์ล่าสุดเลย” ยาฟายกล่าว “เขาฟิตมาก แต่ผมไม่ฟิตเอาซะเลย ผมมีสาเหตุต่างๆเยอะมากมาบอกว่าทำไมผมถึงแพ้ แต่พูดไปมันคงฟังเหมือนข้อแก้ตัวมากกว่า ไม่มีใครอยากฟังเรื่องพวกนี้หรอกและพูดไปมันก็ไม่ทำให้ผมชนะขึ้นมาด้วย ผมรู้ว่าผมพลาดอะไร ผมรู้ว่าผมควรทำอะไรและผมขอยกเครดิตทั้งหมดให้ช็อคโกแล็ตติโต้ เขาเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่แค่บนเวที นอกเวทีเขาก็ยิ่งใหญ่”

 

 

ในวันชก ยาฟายถูกน็อกร่วงลงไปถึง 2 ครั้งคือในตอนท้ายยกแปดกับยกเก้าที่กลายเป็นจุดจบของตัวไฟต์ไปโดยปริยาย

“ช่วงต้นยกผมพยายามเล่นเชิงกับเขา พยายามบีบให้เขาใช้ฟุตเวิร์ค แต่ทำไปทำมาผมดันไปเล่นตามเกมของเขาซะงั้น ประเด็นหลักๆคือผมคิดว่าผมยังไหว ผมยังตามทัน ผมจะน็อกเขาได้ แม้กระทั่งตอนที่ผมโดนน็อกร่วงในยกแปด ผมรู้ตัวดีว่าผมตามหลังเขาเยอะมากและแม้พี่เลี้ยงจะเสนอตัวยอมแพ้ให้ ผมก็ไม่ยอม สุดท้ายผมก็โดนน็อกหลับ ผมไม่ทันเห็นหมัดที่น็อกผมด้วยซ้ำ”

 

สำหรับเรื่องการคืนสังเวียน ยาฟายบอกว่าเขาคงต้องรอดูก่อนว่าเขาจะกลับมาซ้อมได้เมื่อไหร่ และถ้าหากเขากลับมา มันก็คงเป็นการชกในพิกัดรุ่นแบนตั้มเวธไม่ก็ซูเปอร์แบนตั้มเวธแล้วล่ะ

 

 

“ผมจะขยับรุ่นขึ้นไป ดูซิว่าผมจะคุมน้ำหนักได้มากแค่ไหน” ยาฟายทิ้งท้าย “มันคือเป้าหมายหลักของผมไปแล้ว ผมเพิ่งคุยกับนักโภชนาการมานี่เอง ผมได้รับบทเรียนมามากพอแล้ว แต่ก็ไม่แน่หรอก ผมยังถือสัญญารีแมตช์อยู่ ถ้าผมฟิตร่างกายได้ 100% ผมอาจจะขอใช้สิทธิอีกซักครั้งก็เป็นได้ ไม่งั้นก็อาจจะวางแผนให้รัดกุมกว่านี้ 5555 ผมไม่ได้โง่ซะหน่อย ผมรู้ตัวดีว่าผมทำอะไรได้บ้าง ผมว่าย้ายรุ่นเลยน่าจะดีกว่า”

 

@ News  Photo Credit :: Kan AC/boxingnews24.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments