<<>> เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิค2016 เหรียญทองสมัครเล่นชิงแชมป์โลก2013และเงิน2015 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์2สมัย2010+2014 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย2สมัย2013+2015 เหรียญเงินสมัครเล่นเยาวชนโลกAIBA2008 ที่เอ่ยมานี้ไม่ไช่โลมาเชนโก้แต่อย่างใด แต่เป็นนักชกอีกคนที่สามารถทำได้เหมือนโลมาเชนโก้ในคราบสมัครเล่น จนมีคนเอาไปเทียบว่าคนนี้และคือร่างสองของโลมาเชนโก้ของจริง มาทำความรู้จักกับว่าที่ยอดมวยในอนาคตคนนี้กันเลยว่าเขาเป็นใคร_

 

 

.. ดานิยาร์ “daniyar yeleussinov” เยเลอุสซินอฟ เกิดเมื่อ 13 มีนาคม 1991 เกิดในคาซัคสถาน ตอนนี้อายุ31ปี ดานิยาร์เชกมวยสมัครเล่นเพราะพ่อของเขา และฝึกฝนโดยพ่อเขาสอนไห้หมด เขาชกจริงจังๆปี1999 เก็บเกี่ยวประสบการ์ณจนทำไห้ดานิยาร์เริ่มที่จะฉายแสงช่วงปี2010 ด้วยการคว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ รุ่นไลต์เวต ที่จีน ปีนั้นวุฒิชัย มาสุขคว้าเหรียญทองทองด้วยในรุ่นนี้เหละ และหลังจากนั้นดานิยาร์ก็เริ่มประจักษ์ต่อสายตาโลกสมัครเล่น ปี2013ชิงแชมป์เอเชีย ดานิยาร์ก็คว้าเหรียญทองได้ด้วยการชนะมวยอินเดีย และคว้าทองชิงแชมป์โลกด้วยในปีนั้น2013 จนได้นักชกยอดเยี่ยมของไอบ้า


พอเริ่มปีถัดไป มหกรรมเอเชี่ยนเกมส์2014 ที่ อินชอน เกาหลีใต้ และในกีฬามวย คนที่คว้าเหรียญทองรุ่นเวลเตอร์ก็ไม่ไช่ใครที่ไหน ดานิยาร์ เยเลอุสซินอฟนั้นเอง และเป็นรุ่นที่2ของเขาด้วย เท่านั้นยังไม่พอ ปี2015ชิงแชมป์เอเชีย โดยไทยเรารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ดานิยาร์ก็คว้าเหรียญทองได้อีกตามเคย ชนะมวยฟิลิปปินส์แบบสอนเชิงสวยงามสุดๆ ส่วนนักชกไทยเราได้2เหรียญทองด้วยกันในปีนั้น จากฉัตรชัย บุตรดีและวุฒิชัย มาสุข
ปีเดียวกันไอบ้าจัดชิงแชมป์โลก ที่กาตาร์ แต่คราวนี้ความผิดหวังก็เกิดขึ้นของนักชกรายนี้ ถึงจะไม่ได้ดูเลสร้ายอะไรก็เถอะ เพราะเขาทำได้แค่เหรียญเงิน
แพ้โมฮัมหมัด ราบีล มวยโมร็อคโค ที่ตอนนี้เจ้าตัวก็เทรินโปรแล้วเหมือนกัน

 

 

แต่ความล้มเหลวนั้นทำไห้ดานิยาร์มุ่งมั่นมากขึ้นด้วยใจนั้นเอง จนดานิยาร์ขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดในการชกสมัครเล่น ปี2016 มหกรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวกีฬา โอลิมปิคเกมส์ ที่ ริโอเดจาเนโร บราซิล
ดานิยาร์ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะมันคือโอลิมปิคครั้งแรกในชีวิตของนักชกหนุ่มคาซัครายนี้ +__+ และพอเริ่มการแข่งขันในตัวของดานิยาร์นั้นก็ทำได้ดีตลอด ผ่านเข้ารอบ16ทีม ทะลุรอบ8ทีม รอบรองชนะเลิสและผ่านเข้าชิงได้สำเร็จ จนทำไห้เขาเข้าชิงเหรียญทองโอลิมปิคครั้งแรกในชีวิตไปด้วยเลย


.. แต่นักชกที่เขาชิงด้วยคือ นักชกดาวรุ่งที่ว่ากันว่า ฝีมือร้่ายกาจพอกันเลยคือ “ไอหนุ่มมหัสจรรย์” ชัคห์เรม กียาซอฟ นักชกอุซเบกิซถาน(ร้ายขนาดไหนเด่วติดตามกันEp.2ในศุกร์หน้า)​ และในวันที่ชี้ชะตาคู่ชิงทองมวยสากลสมัครเล่น รุ่นเวลเตอร์เวต69kg ก็เริ่มขึ้น ‘_’.. ทั้งคู่ต่างแลกหมัดกันอย่างสนุก ต่างคนผลัดกันได้ผลัดกันโดน ในช่วงต้นๆกียาซอฟดูเร็วกว่านิดๆ ส่วนดานิยาร์โชว์สายตาการหลบหมัดอย่างเหนือชั้นไห้เห็นอยู่หลายจังหวะ ทั้งคู่ชกกันคู่คี่มาก ขับเคี่ยวกันอย่างสนุก แต่พอช่วงปลายๆกียาซอฟเริ่มจะชกไม่เข้าเป้า จนชกกันหมดครบยก..’ **


วินาทีที่หัวใจแทบจะหยุดเต้นก็เริ่มขึ้น… ดานิยาร์และกียาซอฟต่างเครียดฝืนยิ้มด้วยกันทั้งคู่ และจนนาทีการประกาศผู้ชนะ และคนที่ชนะได้เหรียญทองโอลิมปิค ใน รุ่นเวลเตอร์เวต69kg. กรรมการได้ชูมือผู้ชนะคือ……KingKazakh ดานิยาร์ เยเลอุสซินอฟ นั้นเอง🎆🎉🏅🇰🇿

จากการประสบความสำเร็จอย่างงดงามในครั้งนี้และที่ผ่านๆมา ดานิยาร์ก็เริ่มมีฝันที่จะเป็นแชมป์โลกอาชีพ และต้นปี2018 ดานิยาร์ได้เทรินโปรชกอาชีพ ช่วงเวลาเดียวกันนั้น Matchroom Sport ไม่รอช้า เอ็ดดี้ เฮริน จับดานิยาร์เซ็นสัญาเข้าสังกัดจนได้

 

ตอนนี่เทรินโปรได้9ไฟล์ชนะรวดน็อค5 ชกในรุ่นเวเตอร์เวต147ป. แต่ใน9ครั้งนี้ส่วนมากยังเจอมวยที่ห่างชั้นไป และไฟล์ต่อไปของเขาจะได้พิสูจน์ตัวเองได้เจอของจริง จะพบกับจูเลียส อินดองโก้ อดีตแชมป์โลกสามสถาบันWBA/IBF/IBO140ป.ชาวนาบิเบีย ที่โดนครอวฟอร์ดทุบไปนั้นเอง เรามาติดตามกันว่า ดานิยาร์ เยเลอุสซินอฟ จะกร้าวไปสู่แชมป์โลกได้มั้ย ตอนนี้เอ็ดดี้ เฮริน บอกว่าจะไห้เจอของจริงอีก4ไฟล์และจะไห้ชิงแชมป์โลกภ่ยในปีสองปีนี้ ผมเชื่อว่าไม่เร็วไม่ช้านี้ 2022 จะได้เห็นแชมป์โลกที่ชื่อว่า ดานิยาร์”คาซัค ธันเดอร์”เยเลอุสซินอฟ แน่นอน💯📌🇰🇿

 

ปล. นักชกเหรียญโอลิมปิค2016ทุกคนต่างก็เทรินโปรชกอาชีพตอนนี้กันแทบจะหมดเลย

 

ดูฟอร์ม}}}​ https://youtu.be/xJDqWLyrZD0 }}}} https://youtu.be/F8C2tmUUPcs

CreditPhoto : https://www.matchroomboxing.com/ // https://www.olympic.org/rio-2016

 

 

@ News  Photo Credit :Tanit Shadee/Komthai.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments