<<>> เรื่องดีๆก็มีในหัว มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานใหญ่สภามวยโลก (WBC) องค์กรมวยสากลระดับมาตรฐานแนวหน้าของโลก ออกมาเปิดใจผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ถึงความเห็น ของสภามวยโลก และคณะกรรมการพิจารณา

ถึงการลดจำนวยยกของการชกสำคัญๆ ในการชิงแชมเปี้ยนย่อยก่อนจาก 12 ยกในปัจจุบันให้ลดลงเหลือเพียงแค่ 10 ยก หลังได้รับคำแนะนำจากวงการแพทย์

สภามวยโลก ได้รับคำแนะนำของแพทย์ จาก ยูซีแอลเอ ถึงอันตรายจากการชกมวย และเพื่อป้องกัน ไม่เพียงแต่การชกมากยกถึง 12 ยก แต่ยังรวมถึง การชกระดับชิงแชมป์ภูมิภาค และการชก 8 ยก สำหรับนักมวยที่ยังอ่อนประสบการณ์อีกด้วย

 

เนื่องจากกีฬามวยนั้นเป็นกีฬาต่อสู้ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้โดยตรง นักมวยหรือนักสู้ เปรียบได้กับ กลาดิเอเตอร์ ในยุคโรมันโบราณ ที่ต้องขึ้นไปสู้กันบนสังเวียน ซึ่งไม่ว่าจะชกกัน 10 ,20 หรือ 50 ยก ก็ล้วนเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 


จุดเปลี่ยนแปลงในอดีตที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมาของมวยโลก คือการ ลดจำนวนยกจาก 15 ลงเหลือ 12 ยกในปัจจุบัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสามารถช่วยเซฟชีวิตนักมวยหลังเลิกแขวนนวมไปแล้วได้มากมาย

มัวริซิโอ เผยว่า เมื่อครั้ง โฮเซ่ สุไลมาน บิดาของตนซึ่งเป็นอดีตประธานใหญ่ WBC ครั้งยังมีชีวิตอยู่ เคยได้พบและหารือกับ ดร.เจรัลด์ ฟิเนอร์แมน ผอ.ของ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส หรือ “ยูซีแอลเอ” ทั้งยังได้เคยหารือกันถึงเรื่องความปลอดภัยของนักมวย ที่มักจะได้รับผลกระทบกระเทือนทางสมอง

 

อันเป็นผลพวงจากการชกมวย และนี่คือส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยอาการบาดเจ็บทางสมอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินจากการบริจาคตามโครงการของ WBC

โดยทีมงานงานแพทย์ทั้ง ดร.ฟิเนอร์แมน ,ฮอฟด้า ,มาร์ติน และกิซ่า ร่วมกันศึกษาวิธีป้องกันและผลกระทบเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยสรุปจำนวยยกการชกคือส่วนสำคัญที่จะส่งผลอันตรายต่อนักมวย เนื่องจากหลังการชกผ่านไปแล้วครึ่งชั่วโมง ร่างการนักมวยจะขาดน้ำ

อีกทั้งการกระเทือนทางสมองจากการชกจะส่งผลอันตรายมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้สภามวยโลก ในยุคโฮเซ่ สุไลมาน เคยลดจำนวนยกของการชิงแชมป์โลกจาก 15 ลงเหลือ 12 ยกมาแล้วในปี 1983

 

 

ถึงวันนี้ล่วงเลยมา 38 ปี WBC ยังคงให้ความสำคัญมาตลอด รวมทั้งการชกในระดับชิงแชมป์ภูมิภาค ซึ่งกำหนดชก 10 และ 8 ยก ก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงสำหรับนักมวยใหม่ๆที่ยังอ่อนประสบการณ์ การขึ้นชั้นจากมวย 4 ยก 6 ยก และ 8 ยก แบบเร่งรีบก็ถือเป็นอันตรายเช่นกัน

 

 

@ News  Photo Credit ::สภามวยโลก WBC /Khaosod Sports

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments