# “ไอ้งูเหลีอม” ดอนนี่ เนียเตส (42-1-5) นักชกจอมเก๋าชาวฟิลิปปินส์ เจ้าของแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตองค์กรมวยโลก (WBO) ได้ประกาศสละเข็มขัดโลกเส้นนี้ หลังไม่ต้องการชกรีแมตช์กับ แอสตัน พาลิกเต้ นักชกรุ่นน้องร่วมชาติ โดยสนใจชกกับแชมป์สถาบันอื่นมากว่าที่จะต้องมาชกกันอีกครั้ง เปิดโอกาสให้พาลิกเต้ได้ชิงแชมป์ที่ว่างกับ อิโอกะ ซึ่งผล นักชกรุ่นน้องไม่สามารถกำชัยชนะกลับบ้าน พ่ายทีเคโอไปในยกที่10 ชวดแชมป์ นั่นคือเหตุการณ์ที่ผ่านมา

 


กับวันนี้..ดอนนี่ เนียเตส อดึตแชมป์มวยโลก 4 สมัยวัย37ปี ได้ปรากฏตัวขึ้นในงานเพื่อเข้าร่วมเปิดตัวหนังสือ“ 50 นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งฟิลิปปินส์ตลอดกาล” ณ โรงแรมเชอราตันมะนิลาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในฐานะ1ในผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ หลังจากนั่นเขาก็บินไปพักผ่อนสิงคโปร์ และล่าสุด เนียเตสได้เข้าร่วมการประชุม WBO ในโตเกียวที่พึ่งจบลงไป การปรากฏตัวแบบถี่ยิบบ่งบอก ถึงเวลาแล้ว เขากำลังคิดอะไรอยู่ โดยเฉพาะการงานประชุมWBOที่เมืองยุ่น เจ้างูเหลือมได้แสดงเจตนารมณ์ที่แรงกล้า พร้อมแล้วที่จะกลับมาอีกครั้ง แต่ดูเหมือนเขาจะผิดหวังอย่างแรง เพราะอันดับโลกของตัวเองในสารบบมวยโลก WBO รวมทั้งของ WBA และ IBF ไม่ปรากฏชื่อของเขาแต่อย่างไร  ยกเว้นของสถาบันสภามวยโลก WBC ที่ยังแขวนไว้อันดับโลกรอง6 ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะ1ปีเต็มที่เจ้างูเหลือมไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรเลย

 

 


**ที่จริงแล้ว ผมแค่ประกาศสละแชมป์โลกเท่านั่น ไม่ใช่ประกาศเลิกชกหรือแขวนนวม การศึกในไฟท์ใหญ่ยังอยู่ในใจผมตลอดโดยเฉพาะกับพิกัดซุปเปอร์ฟลายเวท แม้จะรู้ดีว่าในตอนนี้จะเป็นการยากมากขึ้น เพราะตัวดังของรุ่นต่างก็มีโปรแกรมขึ้นชกป้องกันแล้ว แต่ผมก็ยังหวัง ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลก อิโอกะ โรมัน  เอสตราด้า หรือแม้กับเพื่อนร่วมชาติ อันคาฮาส ผมพร้อมที่จะขึ้นไปเจอกับเขาเหล่านั่น

 

 ผมยอมรับว่า ผมตัดสินใจผิดพลาดไปในการหลีกทางให้กับนักชกรุ่นน้องพาลิกเต้ขึ้นไปชิงว่างกับเจ้าอิโอกะ โดยการประกาสสละแชมป์ในรุ่นนี้ ตลอดเวลา1ปีที่ผ่านมาดูมันจะเลวร้ายกว่าที่คิด ผมห่างหายไปกับเกมบทเวทีอย่างสิ้นเชิง และไม่คิดว่ามันจะทรมานถึงเพียงนี้ หากการกลับมาของผมในครั้งใหม่ไม่สามารถเป็นไปตามหวังได้ ผมก็พร้อมที่จะวางมือ และประกาศแขนนวม แม้จะมีผู้หวังดีแนะนำให้เพิ่มพิกัดรุ่น แต่กับปัจจุบัญที่ 115ปอนด์ ผมยังคิดว่าผมทำได้นะ ไม่มีปัญหา…งูเหลือมเปิดใจ

 

 

ด้าน Michael Aldeguer ผู้จัดการของ เนียเตส ประธาน ALA Boxing กล่าว ผมว่าเขาใจดีเกินไปที่ยอมเสียสละให้นักชกรุ่นน้องได้มีโอกาสได้ชิงแชมป์โลก โดยการประกาสสละเข็มขัดที่ตนได้มายากยิ่ง หรืออาจจะเป็นเพราะอาการบาดเจ็บตรงหัวไหล่ในไฟต์กับอิโอกะ จึงทำให้เขาต้องการพักผ่อนมากกว่า แต่กับ1ปีเต็มที่เขาหยุด ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว หนทางที่จะกลับมายังเปิดกว้าง แต่กับโอกาสต่างหากที่มันเป็นตัวอุปสรรค เรายังพร้อมที่จะสนับสนุนเขา …


ดอนนี่ เนียเตสมีเกียรติประวัติทางการมวยที่น่าทึ่ง ลองมาดูกัน นะครับ

 

 

 


เขาคว้าเข็มขัดโลกครั้งแรกของ WBO มินิฟลายเวต คว้าแชมป์ 30 กันยายน 2007 – 25 กุมภาพันธ์ 2011(สละข้ามรุ่น) ป้องกันแชมป์ได้ 4 ครั้ง


เข็มขัดแชมป์เส้นที่สอง  WBO จูเนียร์ฟลายเวต คว้าแชมป์ 8 ตุลาคม 2011 – 17 สิงหาคม 2016 (สละข้ามรุ่น) ป้องกันแชมป์ได้ 9 ครั้ง


The Ring จูเนียร์ฟลายเวต คว้าแชมป์ 10 พฤษภาคม 2014 – 17 สิงหาคม 2016 (สละข้ามรุ่นพร้อมกับ WBO) ป้องกันแชมป์ได้ 5 ครั้ง


อีกเส้นของ  IBF ฟลายเวต คว้าแชมป์ 29 เมษายน 2017 – 11 เมษายน 2018 (สละข้ามรุ่น) ป้องกันแชมป์ได้ 1 ครั้ง


และ  WBO ซุปเปอร์ฟลายเวต คว้าแชมป์ 31 ธันวาคม 2018



ถือว่าเป็น เป็นแชมป์โลกที่ครองแชมป์ยาวนานที่สุดของฟิลิปปินส์ นอกเหนือจาก แมนนี ปาเกียว..

 

haNZAgod

 

@ News  Photo Credit :: philboxing.com / Komthai.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments