-@@- กรรมการต่างชาติทำหวาดเสียว เมื่อ อำนาจ เกษตรพัฒนา โชว์ลีลาขั้นเทพ ใช้ความเก๋าดักตอดทำคะแนน สะสมแต้มเกือบทุกยก แม้จะโดนนับหนึ่งครั้ง ทว่าสุดท้าย แชมป์โลกชาวไทยกลับเฉือนชนะคะแนน ผู้ท้าชิงไปอย่างเฉียดฉิว ในการชกที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันพุธที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

 

ศึกป้องกันแชมป์ฟลายเวต 112 ปอนด์ ของ สหพันธ์มวยนานาชาติ(IBF) ระหว่าง “เพชร ป.บูรพา” หรือ อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกตัวจริงเพียงหนึ่งเดียวของไทยในยามนี้ ต้องขึ้นชกป้องกันไฟต์บังคับกับรองอันดับ 1 ชาวเปอร์โตริกัน แม็กวิลเลี่ยมส์ อาร์โรโย่

 



999

 

 

ทั้งคู่เป็นมวยถนัดขวา ส่วนสูงไล่เลี่ยพอๆกัน แต่นักชกไทยได้ช่วงชกยาวกว่า เปรียบเทียบอัตรา 177 /163 ซม. การชกเริ่มตั้งแต่ยกแรกเป็นต้นไป นักชกไทยวัย 34 ปี ใช้ความเก๋าประสบการณ์จากชั้นเชิงสมัครเล่น ดึงจังหวะสองดักจ้วงดักต่อย มีเข้ากอดรัดวงใน ผ่อนสั้นผ่อนยาวไปตลอด ขณะที่ ผู้ท้าชิงเปอร์โตริโก้ มีความหนักหน่วงเป็นอาวุธ โดยเฉพาะหมัดฮุคซ้ายหมัดนำ และอายุหนุ่มแน่นกว่า ในวัย 28 ปี สาวเท้าเดินหน้าไล่ล่าอุตลุต

 

 

แต่นักชกไทยนั้นกลับออกหมัดชุด ดักล้วงลำตัว ได้จะแจ้งกว่าแทบทุกยก จนการชกล่วงไปถึงยก 6 จังหวะบวกหมัดวงใน อาร์โรโย่ตวัดฮุคซ้ายเต็มกราม ส่งร่างอำนาจเซถลาลงไปให้กรรมการ แพ็ต รัสเซลล์ นับ 8 ก่อนจะลุกขึ้นมาสู้กันต่อ ต้นยกเจ็ด อาร์โรโย่ สะสมพิษหมัดตอดเล็กตอดน้อยของแชมป์โลกชาวไทย จนเกิดบาดแผลแตกใต้เปลือกตาซ้าย แม้ไม่รุนแรง แต่ผู้ท้าชิงก็ยังคงขยันเดินเข้าหา ชวนทะเลาะไม่เลิกเหมือนยกแรก

 

 

แต่แชมป์โลกชาวไทย กลับเป็นฝ่ายใช้ความเก๋า ระดมหมัดชุด แล้วรีบเข้ากอดรัดวงใน ไม่ให้คู่ชกออกอาวุธได้ถนัด ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้อย่างเห็นชัด แม้กรรมการผู้ห้ามจะพยายามเตือนลูกแท็กติกของนักมวยไทยอยู่หลายครั้งก็ตาม

 

 

ล่วงเข้าช่วงปลายยก นักชกไทยอาศัยการประคองตัว ตีกรรเชียงหนีออกข้าง บางจังหวะยังหันมาบวกหมัดชุด ท่ามกลางเสียงเฮกึกก้องของแฟนมวยพี่น้องชาวไทย ในฮอลล์ ลิปปตะพัลลภ สถานที่ชก ทว่าเมื่อครบ 12 ยก

กรรมการ 3 ชาติเป็นกลางกลับออกคะแนนคู่คี่สูสี โดย โจนาธาน เดวิส (สหรัฐ) ให้อำนาจ 115-114 ,เบน เคลิตี้(ออสเตรเลีย) ให้อำนาจแพ้ 113-114 ขณะที่ อิกนาเธียส มัสไซลิดิส (ออสเตรเลีย) ชี้ขาดให้ อำนาจชนะ 114-113

 

10450878_1545555199001744_6460189729870619960_n

 

อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกชาวไทย จึงป้องกันตำแหน่งไอบีเอฟ รุ่นฟลายเวต ไว้ได้อย่างไม่เอกฉันท์

หลังการชก พัลลภ ศรีไพรวัลย์ ผจก.ส่วนตัว นักชกไทย เปิดใจว่า แฟนมวยชาวไทยที่ชมการชกในเวที ตลอดจนการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ น่าจะมองเห็นเป็นทางเดียวกันว่า อำนาจนั้นน่าจะชนะอย่างใสสะอาดขาดลอย แม้เราจะโดนต่อยน็อกดาวน์ (ถูกนับ 8) เพียงแค่ครั้งเดียวในยก 6 แต่ทว่าการชกที่เหลือนั้น เราสามารถควบคุมการชกไว้ได้ทั้งหมด

 

 

แต่คะแนนที่ออกมาจากกรรมการชาติเป็นกลางทั้ง 3 ท่าน กลับเป็นไปอย่างสูสีคู่คี่ไม่น่าเชื่อ อย่างไรก็ตาม อำนาจ ชนะผ่านไฟต์นี้ไป ก็ต้องรอข้อเสนอจากทาง ท็อปแร็งค์ โปรโมชั่น อีกครั้ง ว่าจะยังคงวางเป้าหมาย ให้ ซู ชี หมิง ยอดมวยดังขวัญใจชาวจีนในสังกัดของเขา ขึ้นไล่ล่าแชมป์โลกเส้นนี้ จากอำนาจ ต่อไปหรือไม่ หลังจากเคยทาบทามมาแล้วว่า หากอำนาจชนะผ่านไฟต์บังคับ หมิงก็จะขอขึ้นชิงในราวเดือนก.พ.ต้นปีหน้า เป็นรายต่อไปทันที

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments