-@@- เผยชื่อรุ่น Windows 10 ที่จะแบ่งตามลักษณะผู้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้งาน มีด้วยกันทั้งหมด 7 รุ่น อาทิ Windows 10 Home , Mobile , Pro , Enterprise , Education , Mobile Enterprise และ IoT Core

 

เวลาก็ผ่านมามากแล้ว สำหรับระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่ทั่วโลกรอคอย Windows 10 ล่าสุดทาง Microsoft ก็ได้ออกมาประกาศข้อมูลสำคัญในเว็บ blog ของตัวเอง โดยภายในก็มีการเผยชื่อรุ่นย่อยของระบบปฏิบัติการตัวนี้ด้วย ซึ่งมีอยู่ด้วยกันถึง 7 รุ่น แบ่งตามลักษะความต้องการของผู้ใช้ หรือ ประเภทของอุปกรณ์ที่ใช้งาน โดยมีรายละเอียดของแต่ละรุ่นดังนี้

 

1

 

Windows 10 Home เป็นรุ่น “Consumer-Focus” หรือเรียกง่ายๆว่า รุ่นใช้งานตามบ้าน ซึ่งใช้ได้ทั้ง PC ,Tablet และ Hybrid 2in1 (พวกที่เป็นได้ทั้ง Tablet และ Notebook)

 

 

Windows 10 Mobile ตามชื่อเลยครับ เป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์ที่มีจอขนาดเล็ก อย่างสมาร์ทโฟนหรือTablet ขนาดเล็กโดยเฉพาะ

 

 

Windows 10 Pro เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจากรุ่น Home คือ เหมาะสำหรับใช้งานในระดับองค์กรขนาดเล็ก-กลาง รองรับการทำงานในด้านธุรกิจ เพิ่มคุณสมบัติที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

 

 

Windows 10 Enterprise เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจากรุ่น Pro คือ เพิ่มคุณสมบัติขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่

 

 

Windows 10 Education เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจากรุ่น Enterprise คือ สำหรับใช้งานในภาคการศึกษา หรือ ความต้องการของโรงเรียน ที่สามารถใช้ได้ทั้ง ครู และ นักเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษานั้นเอง

 

 

Windows 10 Mobile Enterprise จะเรียกว่าเป็นรุ่นที่เกิดจาก การรวมของ Mobile กับ Enterprise ก็ว่าได้ คือ สามารถใช้งาน Windows 10 ที่ออกแบบให้แสดงผลบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะ และ มีฟังก์ชั่นของรุ่น Enterprise ที่มีคุณสมบัติสำหรับใช้งานในด้านธุรกิจหรือองค์กรพ่วงมาให้ด้วย

 


Windows 10 IoT Core สุดท้าย คือรุ่นที่เอาไว้ใช้งานเฉพาะด้าน (Small Footprint) อย่าง เครื่องกดเงิน ตู้ ATM ตู้ควบคุมงานในอุตสาหกรรม และ อื่นๆจำพวกนี้เป็นต้น

 

 

แน่นอนว่า นี้ก็เป็นไปตามคอนเซ็ปต์ของ Microsoft ที่ต้องการใช้ Windows 10 ตัวนี้สามารถสิงสถิตได้บนอุปกรณ์ทุกชนิด แทบจะเรียกได้ว่า “Windows 10 is everywhere” ยังไงยังงั้น บวกกับที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า Win 10 จะรองรับโค้ดของ Android และ iOS อีกด้วย

 

 

สำหรับรุ่นเบสิคอย่าง Windows 10 Home , Mobile และ Pro ทั้งหมดนี้จะมีการอัพเดตให้กับผู้ใช้ Windows 7 Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 โดยจะอัพเกรดให้ฟรีตามที่สัญญากันไว้ ภายในปีแรกหลังการเปิดตัว

 

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

-@- ขอบคุณ แหล่งที่มาจากเว็บไซด์  

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments