@@- รมต.กอบกาญจน์ บินตรงไปร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย พร้อมนำข่าวดีมาฝาก มวยไทยเฮสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (ฟิซู) ได้รับบรรจุแข่งในกีฬามหาวิทยาลัยโลก พร้อมรอให้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกคาดว่าไม่เกินภายในปีนี้แน่นอน จากนั้นภาครัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน ผลักดันมวยไทยไปแข่งขันสู่กีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้ได้

9

    นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางกลับมาจากการเข้าไปร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยสายการบินเอสยู 272 เวลา 08.20 น.

 

หลังเดินทางมาถึงเมืองไทย นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า หลังจากไปประชุมสปอร์ต แอคคอร์ด ตอนนี้เรามี 2 ขั้นตอนที่จะผลักดันให้กีฬามวยไทยบรรจุในโอลิมปิกให้ได้ เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลต้องช่วยผลักดัน ซึ่งการไปประชุมครั้งนี้ มี ข่าวดี 2 ข่าว ข่าวแรกกีฬามวยไทยได้รับการยอมรับจากสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (ฟิซู) ให้บรรจุแข่งในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ได้แล้วนอกจากนี้ มิสเตอร์ สเตฟาน เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติได้รับเลือกให้เป็นประธานของเอม

 

 

 

ซึ่งเป็นสหพันธ์กีฬาที่นอนโอลิมปิก คือกีฬาที่ไม่ได้บรรจุแข่งในโอลิมปิก ตอนนี้มี 24 ชนิดกีฬา รวมทั้งมวยไทย เพราะฉะนั้นเราต้องสามัคคีกันให้คนทั้งโลกได้เห็น แสดงให้เห็นศักยภาพของมวยไทย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้เราได้จัดกิจกรรมการแสดงมวยไทย ช่วยผลักดันให้กีฬามวยไทย ที่เป็นกีฬาประจำชาติของไทยมาเป็นกีฬาระดับนานาชาติ

 

 

“นอกจากนี้สมาคมมวยไทยของรัสเซียได้ขอแลกเปลี่ยนนักกีฬาและผู้ฝึกสอน ซึ่งตอนนี้รัสเซียเน้นกีฬามวยไทย เช่นเดียวกับบราซิล เรียกว่าทั่วโลกตอนนี้มวยไทยกลายเป็นกีฬานานาชาติ ไปแล้ว ก็อยากให้คนไทยรักและเข้าใจส่งเสริมกีฬาชนิดนี้ ซึ่งเราจะต้องผลักดันและช่วยกันสำหรับกีฬามวยไทยที่เป็นกีฬาประจำชาติให้บรรจุแข่งขันในโอลิมปิกให้ได้”

 

 
ขณะที่ ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปที่กีฬามวยไทยจะไปโอลิมปิก ยังมีขั้นตอนสุดท้ายคือการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคาดว่าน่าจะได้รับคัดเลือกภายในปีนี้ ต่อจากนั้นทางรัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน ผลักดันมวยไทยไปแข่งขันสู่กีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้ได้

 

 

ตอนนี้เราดำเนินการตามที่กำหนดแล้ว ตอนนี้ได้รับการรับรองจากฟิซูแล้ว ซึ่งถ้าได้การรับรองจากฟิซู ถือเป็นก้าวต่อไป หลังจากเราได้รับการรับรอง ได้บรรจุแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ทุกๆ 2 ปี และสามารถแข่งในกีฬามหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี้ แชมเปี้ยนชืพ ตอนนี้มาเลเซีย และ รัสเซียก็สนใจจะจัดแข่งด้วย ครั้งนี้รัฐบาลสนับสนุนมวยไทยด้วยและก็มีอีกหลายๆ ประเทศที่จะให้เราจัดมวยไทยในระดับมหาลัยวิทยาลัยโลก

 

 

นอกจากนี้ มิสเตอร์ สเตฟาน เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยฯ ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานเอม ที่เป็นการรวม 4 สหพันธ์นานาชาติไว้ด้วยกัน ถ้าหลังจากได้รับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลแล้ว ต่อไปเราก็ต้องพยายามที่จะให้กีฬามวยไทยได้แข่งในโอลิมปิกอย่างถาวร

 
 
ส่วน “ดร.แพท” ดร.พัฒนาชาติ กฤดิบวร อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดใจว่า ทางกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำมวยไทยไปบรรจุ แข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกของ ฟิซู ที่จัดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพยายามจะให้กีฬามวยไทย เป็นศูนย์กลางการอบรมของอาเซียน และต่อไป ในอนาคต จะเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ในเดือนส.ค.จะมีการแข่งขันมวยไทย มี 100 ชาติ เข้าแข่งขัน รวมทั้งจัดการอบรมสาธิตกีฬาต่างๆ ภายใต้เอม ที่เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ นอกจากนี้ไทยเราจะเน้นให้เป็นสปอร์ตฮับของเอเชีย

 

553536_483227698372194_1586323053_n-e1417146786108

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments