<<>> กีฬาคิกบ็อกซิ่ง ถือเป็นหนึ่งในศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก(จริงหรือ..) ตอบสนองแฟนๆ ที่ชื่นชอบการต่อสู้ในท่ายืน ด้วยทักษะลีลาอันน่าตื่นเต้น เร้าใจ และสเตปฟุตเวิร์กที่รวดเร็ว ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝนอย่างช่ำชอง

thestandard.co

 

ปัจจุบันนักชกคิกบ็อกซิ่งแถวหน้าระดับโลก ต่างลงแข่งขันในหลากหลายองค์กรชั้นนำ หากจะวัดกันว่าใครเก่งกาจที่สุด จึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการจัดอันดับ 10 สุดยอดคิกบ็อกเซอร์นี้ จึงเป็นการรวบรวมจากผลงาน และชื่อเสียงอันเป็นที่ประจักษ์ โดยไม่คำนึงถึงรุ่นน้ำหนัก ไปดูกันเลยว่ามีใครที่ติดอันดับท็อป 10 ของโลก และมีคนไทยบ้างหรือไม่

 

1. ทาเครุ เซงาว่า, K-1

(ชนะ 41 แพ้ 2 เสมอ 0, น็อก 23)

 

แชมป์ K-1 หลายรุ่นน้ำหนัก “ทาเครุ เซงาว่า” ถือเป็นคิกบ็อกเซอร์ที่เก่งกาจที่สุดเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ในเวลานี้ด้วยเหตุผลอ้างอิงที่หนักแน่น แชมป์ K-1 รุ่นซูเปอร์เฟเทอร์เวตคนปัจจุบันเพียบพร้อมทั้งเทคนิคอันช่ำชองและพละกำลังที่พร้อมเผด็จศึกคู่แข่งขันได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นจากสถิติการน็อกเอาต์ที่เกินกว่าครึ่งหนึ่งของการแข่งขันทั้งหมด

ทาเครุ มีหมัดขวาสั่งตายและลีลาการเตะที่หลากหลาย สไตล์การชกอันดุดันจะแจ้งของเขาทำให้ผู้ชมได้เห็นการปิดฉากที่น่าทึ่งที่สุดมาแล้วหลายครั้ง

ที่ผ่านมาแฟนๆ ต่างเรียกร้องการประลองฝีมือระหว่าง ทาเครุ กับเพื่อนร่วมชาติอย่าง “เทนชิน นาสึกาวา” ซึ่งมีชื่อเสียงไม่แพ้กันในญี่ปุ่น แต่เกิดปัญหาด้านการประกบคู่ต่างศึกต่างสาย แฟนๆ จึงได้แต่รอคอยด้วยความหวังว่าจะได้เห็นทั้งคู่ชิงเดือดกันในอนาคตอันใกล้นี้

 

2. จอร์จิโอ เปโตรเซียน, วัน แชมเปียนชิพ

(ชนะ 102 แพ้ 2 เสมอ 2, น็อก 41 ไม่มีการตัดสิน 2)

 

 

คิกบ็อกเซอร์ชื่อก้องโลกเป็นที่กล่าวขานตลอดกาล “จอร์จิโอ เปโตรเซียน” ด้วยประสบการณ์ในวัย 34 ปี กับฉายาที่บ่งบอกถึงทักษะอันเฉียบคม “The Doctor” เขาเป็นที่รู้จักในฐานะจอมเทคนิคที่สามารถจู่โจมคู่ต่อสู้ได้อย่างแม่นยำราวกับคุณหมอมือมีด

 

ตลอดเส้นทางอาชีพของนักชกชาวอิตาลี-อาร์เมเนีย เคยคว้าตำแหน่งแชมป์โลก K-1, Glory และอีกมากมาย ล่าสุดเขาคว้าชัยชนะในการแข่งขัน ONE คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์กรังด์ปรีซ์ รุ่นเฟเทอร์เวต นั่งแท่นเจ้าบัลลังก์เป็นคนแรก พร้อมคว้าเงินรางวัลมูลค่าสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 30 ล้านบาท) จากชัยชนะเหนือคู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศ “เซมี ซานา”

 

มีคนเปรียบว่า จอร์จิโอ คือ “ไมเคิล จอร์แดน” แห่งวงการคิกบ็อกซิ่ง ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนเพอร์เฟกต์ที่สุด นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าการแข่งขันนัดต่อไปของเขาอาจจะได้เจอกับอีกหนึ่งคิกบ็อกเซอร์ระดับโลกที่เพิ่งเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นนักกีฬาในสังกัดของ ONE และอยู่อันดับ 3 ของการจัดอันดับนี้

 

3. มารัต กริกอเรียน, วัน แชมเปียนชิพ

(ชนะ 57 แพ้ 11 เสมอ 1, น็อก 32 ไม่มีการตัดสิน 1)

 

ในการจัดอันดับแบบปอนด์ต่อปอนด์ มักมีชื่อ “มารัต กริกอเรียน” รั้งอยู่ใน 5 อันดับแรกบ่อยครั้ง คิกบ็อกเซอร์ชื่อดังชาวอาร์เมเนีย-เบลเยียมมีฐานแฟนคลับจำนวนมาก จากความสามารถในการปิดเกมคู่ต่อกรด้วยพละกำลังและเทคนิคอันลื่นไหล ส่งให้เขาเป็นแชมป์โลกคิกบ็อกซิ่ง 3 สมัยที่หาตัวจับยาก

 

มารัต คว้าแชมป์โลกคุนหลุนไฟต์ และ Glory รุ่นไลต์เวต ชัยชนะที่โดดเด่นคือการสยบนักชกไทยอย่าง “The Killer Kid” สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, ซุปเปอร์บอน และ จอร์แดนน์ พิเคอร์ ก่อนที่จะตัดสินใจเซ็นสัญญากับ วัน แชมเปียนชิพ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

เขาประเดิมสังเวียน ONE อย่างสวยงามตามความคาดหมาย ด้วยการปิดฉากคู่แข่งชาวรัสเซีย “อีวาน คอนดราเทฟ” ในศึก ONE: BIG BANG เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์

 

4. ซุปเปอร์บอน, วัน แชมเปียนชิพ

(ชนะ 111 แพ้ 34 เสมอ 0, น็อก 26)

 

 

ด้วยประสบการณ์แข่งขันคิกบ็อกซิ่งระดับอาชีพเกือบ 150 ไฟต์ในหลากหลายองค์กร สามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “ซุปเปอร์บอน” คือหนึ่งในนักชกมือฉมัง ผู้ล้มคู่แข่งเบอร์ต้นๆ ของวงการอย่าง สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, มูราน ทูทูห์ และ ไมเคิล การ์เซีย มาแล้ว

 

ในวัย 30 ปีวันนี้ ถือเป็นช่วงพีคของ ซุปเปอร์บอน เขาโชว์ความแข็งแกร่งกว่าที่เคยในนัดเปิดตัวครั้งแรกบนสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ ด้วยการสยบคู่ต่อกรร่วมชาติแถวหน้าระดับโลกอย่าง สิทธิชัย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าความร้อนแรงของเขายังไม่ซาลงเลย

 

ตลอดเส้นทางสายอาชีพ ซุปเปอร์บอน เคยครองแชมป์โลกคุนหลุนไฟต์, IPCC คิกบ็อกซิ่ง และ La Nuit Des รุ่น 70 กก.

 

5. สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, วัน แชมเปียนชิพ

(ชนะ 124 แพ้ 32 เสมอ 5, น็อก 39)

 

 

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นดินแดนผลิตนักชกที่แข็งแกร่งที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ไม่ว่าจะเป็นนักมวยไทย หรือคิกบ็อกซิ่งก็ตามที นักชกไทยขึ้นชื่อเรื่องสไตล์การต่อสู้บู๊ไม่ถอย ด้วยเทคนิคที่แม่นยำและจะแจ้ง ซึ่ง “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” ถือเป็นหนึ่งในนักชกระดับตำนาน ผู้แสดงให้เห็นถึงสัญชาตญาณนักรบที่คุกรุ่นอยู่ในสายเลือดได้อย่างชัดเจน

 

เจ้าของฉายา “Killer Kid” ประมือกับคู่แข่งชั้นนำมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น มารัต กริกอเรียน, แอนดี ซาวเวอร์ และ ซุปเปอร์บอน การันตีฝีมือด้วยการสั่งสมกระดูกมวย และนั่งบัลลังก์แชมป์โลกจากหลากหลายองค์กร อาทิ คุนหลุนไฟต์, Glory รวมไปถึงแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินีอันเกรียงไกร

 

6. เทนชิน นาสึกาวา, RIZIN

(ชนะ 39 แพ้ 0 เสมอ 0, น็อก 30)

 

 

คิกบ็อกเซอร์ไร้พ่ายเพียงคนเดียวในการจัดอันดับครั้งนี้ “เทนชิน นาสึกาวา” คงไม่ต้องถามว่าเขาโด่งดังในประเทศบ้านเกิดที่ญี่ปุ่นขนาดไหน ใครๆ ต่างยกย่องให้เขาเป็นซูเปอร์สตาร์ผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ เขามีลูกเตะที่รวดเร็วปานสายฟ้า พลังน็อกเอาต์ที่ติดตาตรึงใจ และการออกอาวุธได้อย่างแม่นยำราวกับเลเซอร์ ซึ่งคู่แข่งทั้ง 39 รายต่างเป็นประจักษ์พยาน

 

ในวัย 22 ปี เทนชิน กวาดรางวัลมาอย่างมากมาย โดยปัจจุบันเขาครองตำแหน่งแชมป์โลก RIZIN คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเทอร์เวต และแชมป์ RISE รุ่นเฟเทอร์เวต ที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือ นี่เป็นแค่การเริ่มต้นของเขาเท่านั้นเอง

 

7. อเล็กซ์ เปเรรา, กลอรี

(ชนะ 41 แพ้ 6 เสมอ 0, น็อก 41)

 

 

คิกบ็อกเซอร์ชาวบราซิล “Poatan” อเล็กซ์ เปเรรา เป็นจอมปิดเกมไวใจร้อนที่น่าจับตาอย่างยิ่งในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ด้วยชัยชนะต่อเนื่อง 8 ไฟต์ซึ่งเป็นการจบแบบไม่ครบยกถึง 6 ครั้ง แถมระหว่างทางยังคว้าแชมป์โลก Glory รุ่นมิดเดิลเวต และไลต์เฮฟวีเวตมาครองด้วย

 

หนึ่งในชัยชนะที่น่าทึ่งที่สุดของเขาเกิดขึ้นในปี 2017 กับการใช้ฮุกซ้ายน็อกแชมป์ UFC รุ่นมิดเดิลเวต “The Last Stylebender” อิสราเอล อาเดซานยา ได้แบบสะใจ

 

ปัจจุบัน อเล็กซ์ เซ็นสัญญากับ Legacy Fight Alliance เพื่อลงแข่งขันในกติกาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ซึ่งไม่ว่าเขาจะประสบความสำเร็จในสังเวียนนี้หรือไม่ ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสุดท้ายแล้วเขาคือคิกบ็อกเซอร์ผู้ยอดเยี่ยมตลอดกาล

 

8. โยชิกิ ทาเคอิ, K-1

(ชนะ 23 แพ้ 2 เสมอ 0, น็อก 16)

 

 

แม้อายุเพียง 24 ปีและมีสถิติเพียง 25 ครั้ง แต่มวยซ้ายชาวญี่ปุ่น “โยชิกิ ทาเคอิ” ก็สามารถแทรกตัวเข้ามาอยู่ในอันดับแบบปอนด์ต่อปอนด์นี้ได้สบายๆ

 

จากผลงานที่น่าประทับใจ เขาไม่เคยลิ้มรสความพ่ายแพ้ตลอด 5 ปีหลัง หรือนับเป็นจำนวนถึง 22 ไฟต์ ซึ่งในระหว่างการเดินทางที่น่าจับตา เขาคว้าแชมป์ WINDY KICK รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต, แชมป์ Krush รุ่น 53 กก. และแชมป์ K-1 รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวตอีกด้วย

 

นอกเหนือจากนั้นชัยชนะครั้งสำคัญคือการสยบนักชกไทย แดนสยาม อโยธยาไฟต์ยิม และ สุริยันต์เล็ก อบต.กำพี รวมถึง มาซาชิ คูมูระ และ อัคราม ฮามิดิ

 

9. ชิว เจี้ยงเหลียง, Glory of Heroes

(ชนะ 51 แพ้ 7 เสมอ 0, น็อก 23)

 

 

นักชกเก่งที่สุดของจีน “ชิว เจี้ยงเหลียง” ผู้รั้งอันดับ 1 ในรุ่นเฟเทอร์เวตของโลกจากการจัดอันดับของ Combat Press ด้วยสถิติที่น่าจับตาเช่นเดียวกับนักกีฬาหลายคนในการจัดอันดับนี้ ชิว สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นนับตั้งแต่ความปราชัยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2559 ให้กับ “อาซิซ ลาลี” ในการแข่งขัน Fight League World Championship

 

หลังจากความพ่ายแพ้ครั้งนั้น ชิว ไม่เคยต้องเสียน้ำตาให้กับความผิดหวัง เขาสั่งสมชัยชนะต่อเนื่อง 17 ครั้ง พร้อมกับคว้าแชมป์โลก GOH รุ่นเฟเทอร์เวต และ ISKA รุ่นจูเนียร์ไลต์เวต รวมถึงรายการอื่นๆ อีกมากมาย


10. ริโก แวร์โฮเวน, Glory

(ชนะ 56 แพ้ 10 เสมอ 0, น็อก 17)

 

 

ไอคอนคิกบ็อกซิ่งชาวดัตช์ “ริโก แวร์โฮเวน” ครองแชมป์ Glory รุ่นเฮฟวีเวตมาอย่างยาวนาน เขานั่งบัลลังก์นี้ในปี 2558 จากการขับเคี่ยวกับ “แดเนียล กิตา” และนับตั้งแต่นั้นมาเขาก็ไม่ยอมให้เข็มขัดเส้นนี้ตกไปอยู่ในมือของใคร อีกทั้งเขายังเคยร่วมแข่งขันในรายการใหญ่ๆ อาทิ K-1, It’s Showtime และ SUPERKOMBAT อีกด้วย

 

เทคนิคคือสิ่งที่ ริโก ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในการต่อสู้ เขาเอาชนะศัตรูบนเวทีด้วยชุดอาวุธทำลายล้างที่คู่แข่งยากที่จะรับมือ

 

ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ริโก มาจากการเอาชนะ เออร์โรล ซิมเมอร์แมน, กิตา, ปีเตอร์ แอร์ตส, แอนโตนิโอ ซิลวา และ บาเดอร์ ฮารี อีกทั้งยังป้องกันเข็มขัดรุ่นเฮฟวีเวตของตัวเองไว้ได้ถึง 9 ครั้ง และคาดว่าจะป้องกันได้อีกครั้งในปี 2564

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments