<<>> จอมทอง ชูวัฒนะ เป็นนักมวยสากลและนักมวยไทยชาวไทย มีชื่อจริงว่า ธนากร พวาชาติ ชื่อเล่น จอม เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นบุตรชายของนายชาลี และนางลำพอง พวาชาติ  อดีตแชมป์ OPBF ในรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวทของ นอกจากมวยสากลแล้ว ยังเป็นแชมป์โลกมวยไทยสภามวยโลก รุ่นเฟเธอร์เวทของ ใน พ.ศ. 2551 ด้วยเช่นกัน ซึ่งจอมทองเป็นนักมวยไทยที่มีผลงานโดดเด่น และมีค่าตัวปัจจุบันที่ 1.1 แสนบาท

 

 

จอมทองชกมวยสากลครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553 ที่เวทีราชดำเนิน ผลปรากฏว่าชนะน็อค ชาติไทย ชุมแพทัวร์แค่ยกแรก จากนั้น หันไปชกมวยไทยต่อ จนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ได้เดินทางไปชกมวยสากลกับ ยูยะ ซูกิซากิ ที่ประเทศญี่ปุ่น ปรากฏว่าเป็นฝ่ายชนะน็อคได้อีกในยกที่ 3 ต่อมาจึงได้ไปชิงแชมป์ OPBF ที่เกาหลีใต้ ชนะน็อค คิม ดองฮยุก ยก 9 ได้แชมป์มาครอง ถือเป็นนักมวยชาวไทยคนแรกที่ชกมวยสากลเพียง 3 ครั้งก็ได้ครองแชมป์ OPBF

 

 

ในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 จอมทองได้ขึ้นชิงแชมป์โลกสมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท ในฐานะรองแชมป์โลก WBA อันดับ 7 กับเจ้าของตำแหน่งชาวญี่ปุ่น ทาคาชิ “บาซูก้า” อูจิยาม่า ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จอมทองถูกหมัดขวาตรงของอูจิยามะเข้าที่เบ้าตาขวาตั้งแต่ยกแรก และเป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอไปจากหมัดขวาตรงเข้าปลายคางในยกที่ 2 เท่านั้น ทำให้จอมทองมีสถิติแพ้ครั้งแรกในการชกมวยสากลอาชีพ หลังจากก่อนหน้านั้นชนะรวดมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นการชนะน็อค 4 ครั้ง ทิ้งสถิติไว้ 10ไฟค์ชนะ9น็อก4แพ้น็อก1  และหลังจากน้่นไม่นานเขาก็ประกาศแขวนนวมไปในที่สุด

 

แต่กับวันนี้..7ปีที่เหินห่างกับกลิ้นนวมสาปน้ำมันมวยหลังพ่ายอูจิยาม่า เจ้าจอมทอง ชูวัฒนะ *ลืมแก่*กลับมาอีกครั้งในวัย33ปี อย่างจริงจัง เมื่อขึ้นโปรแกรมบุกแดนบูชิโดในรายการ เควันซูเปอร์เวลเตอร์เวท กับเจ้าถิ้น 11 กันยายน 2565 สนามโยโกฮาม่า อารีน่า เป็นพยาม งานนี้ จะน่ารัก น่าลุ้นหรือเปล่า มโนกันเอง นะจร้า..

 

#เกียรติประวัติ “ยอดมวยเมืองบั้งไฟ”
 
“จอมทอง ชูวัฒนะ” แชมป์​ 13-14​ เส้น
 
นักมวยไทยยอดเยี่ยมสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2549
 
*แชมป์ 118 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน
 
*แชมป์ 126 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน
 
*แชมป์ 130 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน
 
*แชมป์​ 135​ ปอนด​์​ เวทีราชดำเนิน
 
*แชมป์ 147 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน
 
*แชม​ป์ M-1 ที่​ Japan มวยไทย
 
*แชมป์ มวยสากล 130 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน
 
*แชมป์ WBC มวยไทย 3 รุ่น 126 ป./130 ป./135 ป.
 
*แชมป์ แม็กซ์ เวิลด์​ แชมเปียน 2014​ มวยไทย
 
*แชมป์​ สถามวยไทยโลก​ 126​ ป.​
 
 
แชมป์ OPBF รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท
 
แชมป์ WBC Asia Continental รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท
 
และเคยชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBA 6 พฤษภาคม 2558 แพ้น็อคยก 2 ทากาชิ อูจิยามะ (ญี่ปุ่น) ที่ โอตะซิตี เจเนรัลยิมเนเซียม โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
 
 
 

 
@ News  Photo Credit :: th.wikipedia.org /เพจจอมทอง ชูวัฒนะ/channel KOM THAIREC
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments