ทโอฟิโม โลเปซกำลังเสี่ยงชีวิตและน่าจะอยู่ในโรงพยาบาล แทนที่จะเป็นเวทีมวย เมื่อเขาสูญเสียเข็มขัดรัดตัวทั้งสี่ให้จอร์จ กัมโบซอสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ตามรายงานของแพทย์ที่ตรวจเขาในเวลาต่อมาและทบทวนอาการของเขา เวชระเบียน

“เขาอาจจะเสียชีวิตได้อย่างแน่นอน” ดร.ลินดา ดาห์ล นักโสตศอนาสิกแพทย์ (ENT) ที่มีสิทธิ์ในการผ่าตัดที่โรงพยาบาลแมนฮัตตัน 3 แห่ง กล่าวกับอีเอสพีเอ็น “เขาหายใจยังไง ฉันไม่สามารถอธิบายให้คุณฟังได้ มันเหมือนกับว่ามีคนมัดน้ำหนัก 300 ปอนด์ไว้รอบหน้าอกของเขา … เหมือนคอและหน้าอกของเขาอยู่ในคีมจับ

“นั่นเป็นวิธีที่เขาต่อสู้”

“เขาโชคดีที่ยังไม่ตาย” ดร.ปีเตอร์ คอนสแตนติโน กรรมการบริหารของสถาบัน New York Head and Neck Institute กล่าวกับ ESPN “ฉันหมายถึงโชคดีจริงๆ”

ตามบันทึกทางการแพทย์ของโลเปซ อดีตแชมป์ที่ไม่มีปัญหาวัย 24 ปีรายนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น “ปอดบวม” ด้วย “อากาศที่กว้างขวางในช่องคอหอย” โดยแพทย์ในห้องฉุกเฉินระหว่างการเยี่ยมโรงพยาบาลเบลวิวหลังการต่อสู้

“อากาศรอบๆ ผนังหน้าอกของเขา หัวใจ และคอของเขา ซึ่งเป็นที่ที่ไม่ควรจะมีอากาศ” Dahl ซึ่งทำงานเป็นแพทย์ข้างสนามของคณะกรรมการกีฬาแห่งรัฐนิวยอร์กกล่าว “ถ้าเขาถูกตีที่คอหรือหน้าอก — ในทางใดทางหนึ่ง ณ ที่ใดที่หนึ่ง — เขาอาจมีอาการปอดบวม [ปอดยุบ] ได้ … เขาคงจะล้มลงทันที หายใจไม่ออก และต้องการ ท่อหน้าอก”

“เขาโชคดีที่ยังไม่ตาย ฉันหมายถึงโชคดีจริงๆ”ดร.ปีเตอร์ คอนสแตนติโน ผู้อำนวยการสถาบัน New York Head and Neck Institute

สาเหตุที่เป็นไปได้ของอากาศตามข้อมูลของ Dahl และบันทึกของแพทย์ที่เห็น Lopez ที่โรงพยาบาล New York-Presbyterian ในเวลาต่อมาคือการฉีกขาดเล็กน้อยในหลอดอาหารของเขา โลเปซ ซึ่งการวินิจฉัยมีความซับซ้อนจากโรคหอบหืดเป็นเวลานานและผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อในเดือนมิถุนายน เริ่มมีอาการหายใจลำบากและบวมที่บริเวณคอเมื่อวันศุกร์ ไม่นานก่อนชั่งน้ำหนัก

“ฉันคิดว่ามันเป็นแค่โรคหอบหืดของฉัน” โลเปซบอกกับอีเอสพีเอ็น เมื่อถูกถามว่าทำไมเขาไม่เปิดเผยอาการของเขากับผู้จัดการของเขาหรือคณะกรรมการด้านกีฬาระหว่างการตรวจก่อนการต่อสู้เมื่อวันศุกร์ “ฉันเคยต่อสู้กับโรคหอบหืดมาก่อน ถ้าฉันบอกทุกคน พวกเขาจะยกเลิกการชก แต่ฉันเลือกไม่ เพราะความกดดันที่ฉันมี ฉันไม่ต้องการที่จะได้ยินคนพูดว่า ‘โอ้ อีก เลื่อนออกไป'”

Lopez-Kambosos ซึ่งได้รับคำสั่งให้เป็นการป้องกันภาคบังคับโดย IBF เป็นการเลื่อนตำแหน่งตั้งแต่ต้นจนจบโดยมีวันที่อย่างน้อยแปดครั้งจะย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม ยิ่งไปกว่านั้น Kambosos ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่อันตราย DraftKings มี Lopez ผู้ทำลายรายการมวยต่อปอนด์ด้วยชัยชนะเหนือ Vasiliy Lomachenko ในปี 2020 ซึ่งเป็นรายการโปรด 10-1

ดาห์ล ซึ่งทำงานให้กับ NYSAC ระหว่างปี 2547 ถึง พ.ศ. 2551 กล่าวว่าอาการของโลเปซจะไม่ปรากฏชัดในการสอบก่อนการต่อสู้ตามปกติ ซึ่งดำเนินการก่อนการชั่งน้ำหนักในวันศุกร์ที่แล้ว

“ถ้าคุณฟังด้วยเครื่องตรวจฟังของแพทย์ เหมือนที่ฉันฟังเมื่อวันจันทร์ ปอดของเขาก็ปกติดี” เธอกล่าว “ไม่มีทางที่ใครจะวินิจฉัยสิ่งนี้ได้โดยไม่รู้ว่าอาการของเขารุนแรงแค่ไหน จากนั้นจึงทำการเอ็กซ์เรย์และ CAT scan”

หลังจากการชั่งน้ำหนัก โลเปซและทีมของเขา ลบนักโภชนาการประจำ Perfecting Athletes ไปที่ร้านอาหาร Carmine’s เพื่อเติมน้ำและเติมน้ำ นั่นเป็นจุดที่อาการของเขาเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง

“มันไม่เลวเลยจนกระทั่งฉันเริ่มให้ความชุ่มชื้น” โลเปซกล่าว

คอและคอของเขาบวม หน้าอกของเขารู้สึกตึงขึ้นเรื่อยๆ และการหายใจของเขาก็เริ่มลำบาก เขาพูดอีกครั้งว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นแค่โรคหอบหืด ฉันเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่อายุ 6 ขวบ”

คำอธิบายที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดตามที่คอนสแตนติโนกล่าว ซึ่งคุ้นเคยกับทั้งดาห์ลและข้อเท็จจริงในวงกว้างของคดีนี้ก็คือ โลเปซ “ยืดหลอดอาหารของเขาอย่างรวดเร็วจนถึงจุดที่เขาฉีกขาดหรืออะไรทำนองนั้น”

พ่อแม่ของโลเปซ ซึ่งรวมถึงเทโอฟิโม ซีเนียร์ พ่อ-เทรนเนอร์ผู้พูดตรงไปตรงมา กล่าวว่า พวกเขาคิดว่าเขาอาจป่วยด้วยกรดไหลย้อนหรือภาวะขาดน้ำจากการลดน้ำหนัก

“ฉันนั่งที่ด้านหลังร้านอาหารข้างห้องครัว” โลเปซเล่า “ทุกคนพยายามเรอฉันและผ่อนคลายฉัน พวกเขาเห็นคอของฉันบวม เสียงของฉันเปลี่ยนไป ณ จุดนี้ ทุกคนกังวลเล็กน้อย ฉันคิดว่าพ่อของฉันบอกฉันว่าฉันควรไปโรงพยาบาลและฉันก็บอกว่า ‘ไม่’ เพราะพวกเขา คงจะจบลงด้วยการยกเลิกการต่อสู้”

หลังจากกลับมาถึงโรงแรมแล้ว พวกเขาลองใช้วิธีการรักษาต่างๆ เช่น เกเตอเรด ชาร้อน คลับโซดา เปปซิด ทุม และผ้าขนหนูร้อน ไม่มีอะไรทำงาน

ในเช้าวันเสาร์ โลเปซกล่าวว่า “ฉันเจ็บคอ เจ็บหน้าอก เจ็บคอ และฉันก็แบบ ‘ฉันแค่ต้องต่อสู้แบบนี้'” กัมโบโซสล้มเขาลง ในรอบแรก

นับเป็นครั้งแรกที่โลเปซซึ่งเป็นตัวเลือกที่ท่วมท้นในฐานะนักสู้แห่งปีของปี 2020 ถูกนำขึ้นแสดงบนผืนผ้าใบในอาชีพการทำงานห้าปีของเขา

“นั่นไม่ใช่ฉันในคืนวันเสาร์” โลเปซกล่าว

แม้ว่า Lopez จะทำให้ล้มลงได้ในรอบที่ 10 และการประท้วงหลังการต่อสู้ของเขาที่ผู้พิพากษาปล้นเขา การต่อสู้ก็ถูกมองว่าเป็นชัยชนะที่ชัดเจนสำหรับ Kambosos บัตรคะแนนเดียวที่เลิกคิ้วในวงการมวยคือผู้พิพากษา Don Trella ผู้ซึ่งต่อสู้เพื่อ Lopez 114-113

หลังการต่อสู้ โลเปซได้รับออกซิเจนและกำกับการแสดงโดยแพทย์ผู้ควบคุมกีฬาของเบลวิว ซึ่งเขาได้รับการเย็บเก้าเข็มสำหรับบาดแผลเหนือตาซ้ายของเขา เมื่อเวลา 4:37 น. การสแกน CT ที่กล่าวถึง “อากาศที่กว้างขวาง” ในช่องคอของเขาถูกบันทึกไว้ในบันทึกของเขา

ในเช้าวันจันทร์ โลเปซบ่นว่าเขาไม่ได้รับความสนใจเพียงพอในห้องฉุกเฉิน Bellevue ER ที่มีงานยุ่ง โลเปซจึงตรวจดูตัวเองโดยขัดกับคำแนะนำของแพทย์ Dave McWater ผู้จัดการที่ตื่นตระหนกของเขาได้โทรหา Ron Rizzo ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาอันดับสองของบริษัท ในทางกลับกัน ริซโซก็เอื้อมมือไปหาดาห์ลซึ่งเขารู้จักตั้งแต่สมัยอยู่ในคณะกรรมการกีฬา

Dahl พบกับ Lopez ที่โรงแรมของเขา แชมป์เปี้ยนที่ถูกปลดในขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี โดยกระตือรือร้นที่จะขึ้นเครื่องบินไปลาสเวกัสเพื่อไปพบลูกชายของเขา ซึ่งเกิดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนในวันที่ 16 พ.ย.

“ฉันดูการสแกนเมื่อเห็นเขาในเช้าวันจันทร์” Dahl กล่าว “ฉันเพิ่งพูดว่า ‘ขอบคุณพระเจ้าที่คุณยังมีชีวิตอยู่'”

เธอบอกเขาว่าเขาไม่สามารถบินได้ และสั่งให้เขาไปเช็คอินทันทีที่ศูนย์การแพทย์ Weill Cornell นิวยอร์ก-เพรสไบทีเรียน แพทย์ที่นั่นยืนยันการวินิจฉัยโรคปอดบวม เขาออกจากโรงพยาบาลในเช้าวันพฤหัสบดีและไม่ควรบินเป็นเวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์

“ฉันไม่รู้ว่าเขาไป 12 รอบได้อย่างไรโดยที่หายใจไม่ออก” ดาห์ลกล่าว “แต่เขามีอากาศในที่ที่ไม่ควรอยู่ และมันอันตรายสำหรับเขาที่จะขึ้นเครื่องบิน”

แม้ว่าโลเปซจะมีรายรับเกือบ 3.2 ล้านดอลลาร์สำหรับการต่อสู้กัมโบโซ แต่การเป็นผู้นำถือเป็นช่วงเวลาอันแสนระทมทุกข์ในชีวิตวัยหนุ่มของเขา ในเดือนสิงหาคม เขาแยกทางกับภรรยาเพียงสองปี ในเดือนตุลาคม เขาพูดถึง “การคิดฆ่าตัวตาย” อย่างน้อย 3 ครั้งในปีที่ผ่านมา ในเดือนเดียวกันนั้น ครอบครัวของเขา ซึ่งเขาสนับสนุนและมักทะเลาะกับภรรยาของเขา ได้ย้ายเข้ามาอยู่กับนักสู้หนุ่ม เขาเดินทางไปนิวยอร์กเมื่อวันที่ 20 พ.ย. เพียงสี่วันหลังจากที่เห็นลูกชายของเขาเกิด ในสัปดาห์ชก โลเปซกล่าวว่าเขามีเงินเหลือเพียง 20,000 ดอลลาร์สำหรับชื่อของเขา

เงินเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทีม Lopez ปล่อยตัว Joey Gamache นักโภชนาการและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของเขาออกไป ซึ่งทั้งคู่ต่างก็อยู่ที่นั่นเพื่อคว้าแชมป์กับ Richard Commey และ Lomachenko

นักกีฬาที่สมบูรณ์แบบ หนึ่งในนักโภชนาการที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในกีฬาการต่อสู้ มักจะฝังตัวอยู่กับนักสู้ โดยพื้นฐานแล้วจะอาศัยอยู่กับโลเปซผ่านสองค่ายก่อนหน้านี้ แคมป์นี้เป็นแบบเดียวกันมาก จนกระทั่งโลเปซมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก โดยเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนดตามกำหนดวันที่ 19 มิถุนายน

“ฉันไม่ต้องการที่จะจ่ายเงินให้พวกเขาต่อไปเป็นเวลาเก้าเดือนโดยไม่รู้วันที่แน่นอน” โลเปซกล่าว “มันแพงเกินไป”

โลเปซบอกว่าเขารู้ระเบียบการดื่มน้ำและโภชนาการจากค่ายคอมมีย์และโลมาเชนโก แม้ว่า Lopez จะถือว่าใหญ่สำหรับกลุ่มน้ำหนัก 135 ปอนด์ แต่ไม่มีนักโภชนาการที่มีคุณสมบัติเพียงพอสำหรับการลดน้ำหนักของเขา ภายใต้สถานการณ์ปกติ นักกีฬา Perfecting จะคอยติดตามการลดน้ำหนักและช่วงการเติมน้ำของเขาอย่างใกล้ชิด

Paulina Indara กรรมการบริหารของบริษัท ปฏิเสธความคิดเห็น โดยอ้างการรักษาความลับของลูกค้า

โลเปซกล่าวว่าเขาไม่ได้ดูถูกกัมโบโซ แต่ร่างกายของเขาโตเกินส่วนแล้ว เขาบอกว่าการต่อสู้ครั้งต่อไปของเขาจะอยู่ที่ 140 ปอนด์

ในขณะที่เขาเข้าใจดีว่าเขาโชคดีแค่ไหนที่รอดพ้นจากความพ่ายแพ้ครั้งนี้ เขาตั้งตารอที่จะถึงปีใหม่

“ฉันพยายามอยู่ในเชิงบวก” โลเปซกล่าว “แต่ฉันแพ้มาทั้งปีแล้ว”

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments