<<>> ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในการแข่งขัน ศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก “ไอบ้า เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ” ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อสองนักชกบูชิโดจากประเทศญีปุ่นประกาศศักดาแบบไม่ไว้หน้า คว้ามาได้ถึง2เหรียญทอง จาก  Tomoya Tsuboi และ Sewon Okazawa พร้อมกับเงินรางวัลชนะเลิศ 11 ล้านเยนหรือ  100,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3.2ล้านบาทคูณ2

 

www.tellerreport.com

 

การแข่งขันในครั้งนี้ใช้เวลาถึง 17 วันเริ่ม 22 ตุลาคมถึง7พ.ย. 2564 มีนักชกจากทั่วโลกส่งเข้าร่วมประชัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นประเภทดาวรุ่งที่ขึ้นชั้นมา รวมทั้งของประเทศไทยเราด้วย โดยเฉพาะในวันที่5 พ.ย. ซึ่งเป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิด มีนักชกจากเอเชียเราถึงสามคนที่ทะลุเข้าชิงเหรียญทอง (รวมประเทศไทย) โฟกัสกับประเทศญีปุ่นที่ผ่านทะลุเข้าถึงสองคน คือ โทโมยะ สึโบอิ ในรุ่นแบนตัมเวต ขึ้นเจอกับนักชกจากคาซัคสถาน มาห์มุด ซาวีร์กัน ตลอดทั้ง3ยก เป็นนักชกยุ่นที่ทำคะแนนได้อย่างเหนือชั้น

 

โดยยกแรกออกมาสู้สีกัน 3ต่อ2 ยกที่สองกลับเป็นสึโบอินำริ้ว 5-0 จึงทำให้ยกสุดท้าย ซาวีร์กัน ออกมาบุกแหลกหวังหมัดถือน็อก แต่ไม่ทันเสียแล้วเมื่อสึโบอิ พริ้ออกหลอกจิ้ม ครบยก นักชกญีปุ่นเอาชนะไป5ต่อ0 30-27 (ผลกรรมการ 2 คน) และ 29-28 (ผลกรรมการ3 คน) ประเดิมเหรียญทองแรกให้ทีมเสื้อกล้ามบูชิโด.. สำหรับ โทโมยะ สึโบอิ เขาไม่สามารถเป็นตัวแทนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้ และรู้สึกหงุดหงิดมาก เมื่อถูกถอนชื่อออก จนอดได้เป็นทีมชาติ แต่กับครั้งนี้ ตำแหน่งที่เขาได้รับก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเท่าไรเลย..เยี่ยม

 

 (Photo by ANDREJ ISAKOVIC / AFP)

 

ส่วนอีกหวังในรุ่นใหญ่ขึ้นมาหน่อยเวลเตอร์เวท เซวอน โอคาซาวะ ขึ้นเจอกับนักชกจากสหรัฐอเมริกา โอมารี โจนส์ วัยแค่18ปี แต่ฝีไม้ลายมือไม่่รรมดา แถมยังได้เปรียบรูปร่างที่สูงใหญ่กว่า คู่นี้นักชกยุ่นชกลำบากหน่อยโดนไปหลายดอก แต่ก็ยังไม่ชัดเท่าที่ครว จนต้องมาลุ้นดูคะแนนกันในยกสุดท้าย ระทึก จากการตัดสินใจแตกเป็น 3-2 โดยมีผู้ตัดสินสามคนให้ โอคาซาวะ เป็นผู้ชนะโดยคะแนน  29-28 และกรรมการอีกสองคนให้ โจนส์ ชนะ 30-27 ทำให้ยุ่นซังเริงร่า คว้าเหรียญทองที่สองไปอย่างหวุดหวิด..

 

เช่นกัน..สำหรับ เซวอน โอคาซาวะ  ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว เขาแพ้ให้กับ Iglesias ในรอบชิงชนะเลิดเหรียญทอง แต่ในการแข่งขันครั้งนี้ เขาสามารถทำได้ คว้าตำแหน่งแชมป์โลกตามที่ตัวเองประกาศไว้ก่อนหน้านั่น พร้อมกับการหลั่งน้ำตาของลูกผู้ชาย ด้วยความยินดี ยิ่ง..

 

 (Photo by ANDREJ ISAKOVIC / AFP)

 

ป.ล. ตามรายงานข่าว นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศญีปุ่นสามารถคว้าเหรียญรางวัลในมหกรรมมวยโลกในรายการ ระดับนี้เป็นครั้งแรกของวงการมวยสมัครเล่นของพวกเขา (ไทยเคยได้มาแล้ว) แถมยังเป็นการเบิ้นเหรียญทองถึง2 เหรียญเสียด้วยนิ “สุโค่ยยยย” ไฮ้..

 

 

2021 AIBA Men’s World Boxing Championships

 

 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments