<<>> ตามที่องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ออกประกาศแบนประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการจัดแข่งขัน และใช้ธงชาติไทยในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเป็นเวลา 1 ปีเนื่องจากประเทศไทยทำผิดกฎของวาด้าในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และลักษณะการบริหารงานไม่เป็นองค์กรอิสระนั้น

 

 

นพ.มีชัย อินวู๊ด ผอ.สำนักควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ประเด็นแรกที่ต้องเข้าใจก่อนคือ ประเทศไทยมีแลปที่วาด้ารับรอง 2 แลป คือ สำนักควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา กกท. และศูนย์ตรวจสารต้องห้าม ม.มหิดล ซึ่งลักษณะการทำงานจะควบคู่กันคือ สำนักควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา กกท. ทำหน้าที่ในการไปเก็บตัวอย่างปัสสาวะและเลือดของนักกีฬา รวมถึงการประกาศบทลงโทษเมื่อตรวจพบว่าสารต้องห้ามตามที่พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 ให้อำนาจไว้ ส่วนศูนย์ตรวจสารต้องห้าม ม.มหิดล ทำหน้าที่ในการตรวจตัวอย่างเพื่อหาสารต้องห้าม ซึ่งได้ทำงานคู่ขนานกันอยู่แล้ว ดังนั้นประเด็นที่วาด้าไม่พอใจที่ไทยไม่ได้ไปตรวจที่แลป ม.หิดล จึงตกไป

นพ.มีชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่วาด้าต้องการคือให้ไทยดำเนินการแก้พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 เพราะวาด้ามองว่า หมวดหมู่บางข้อโดยเฉพาะบทลงโทษนั้นไม่สอดคล้องกับกฎที่วาด้ากำหนด โดยวาด้าเกรงว่า หากนักกีฬามาแข่งขันที่ไทยแล้วถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้ามจะไม่สามารถลงโทษแบนนักกีฬาได้เพราะขัดแย้งกับกฎหมายไทย อีกประการที่วาด้า ให้ความสำคัญคือ บุคลากรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้นักกีฬาใช้สารต้องห้าม กลุ่มคนพวกนี้ต้องได้รับการลงโทษสถานหนักไม่ให้เกี่ยวข้องกับนักกีฬาอีกต่อไป

 

 

นพ.มีชัยกล่าวต่อว่า กกท. โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้ทำหนังสือไปถึงวาด้าว่า ขอคุ้มครองกรณีพิเศษ 3 เดือนนับจากนี้ให้นักกีฬาไทย หรือสมาคมกีฬาที่เตรียมจัดแข่งขันกีฬาภายใต้ “สหพันธ์กีฬานานาชาติ” และใช้ธงชาติไทยสำหรับนักกีฬาแข่งขันได้ต่อไปก่อนเพราะได้เตรียมการล่วงหน้ามาแล้ว ซึ่งยังคงรอหนังสือตอบกลับจากวาด้าว่าจะยินยอมหรือไม่ อย่างไรก็ตามเราต้องโฟกัสการแก้ปัญหานี้ไปที่การดำเนินการแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับวาด้าและตามที่วาด้าต้องการ โดยขั้นตอนการแก้กฎหมายนั้น เราได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาว่า ให้แก้เป็นลักษณะพระราชกำหนดซึ่งจะได้เร็ว

 

“ผมคาดว่าอย่างเร็วที่สุดปลายปีนี้เราจะได้รับการปลดแบนจากวาด้า อยากมให้เพื่อนๆ พี่ๆ วงการกีฬาทนๆ เอาหน่อยในห้วง 3 เดือนนี้ หากเราทำสำเร็จ เราจะกลายเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลกที่มีความเชื่อมั่นด้านนี้ เร็วๆ นี้หากการเจรจาผ่านทางอีเมลกับวาด้าไม่ได้ผล บรรดาคีย์แมนกีฬาของเมืองไทยพูดคุยกันแล้วว่าอาจต้องถึงขั้นบินไปแคนาดาเพื่อเจรจากับวาด้า” นพ. มีชัย กล่าว

 
 

@ News  Photo Credit :  matichon sport

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments