<<<>> หลังจากที่ทางสมาคมมวยโลก (WBA) มีนโยบายลดจำนวนแชมป์โลก โดยเริ่มจากวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา นักชกตัวดังหลายคนได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า วันนี้เเรามาโฟกัสมาที่เจ้ารถถังพันธ์ดุ เกอร์วอนต้า ดาวิส นักชกวัย 26 ปี ที่ปัจจุบันรวบตำแหน่่งแชมป์โลก WBA ไว้ในครอบครองถึง 3 รุ่น3พิกัดในเวลาเดียวกัน คือ 

 

– แชมป์โลก WBA ซูเปอร์เวิร์ล รุ่นซูเปอร์เฟเทอร์เวท 130
 
– แชมป์โลก WBA ธรรมดา รุ่นไลต์เวท 135
 
– แชมป์โลก WBA ธรรมดา รุ่นซูเปอร์ไลต์เวท 140
 
 
 

สำหรับเเจ้ารถถัง ดาวิส ได้รับโนติกจาก WBA ถึงการคงสถานะเดียวของตำแหน่งแชมป์โลก โดยให้เเขาเลือกเอาพิกัดใดพิกัดหนึ่งในสามที่ครอง โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดจากทาง Mayweather Promotion ทีมีเจ้าเมย์ บอสใหญ่ ตกลงให้เจ้า Gervonta ‘Tank’ Davis ยอมที่จะสละตำแหน่งเข็มขัด WBA ในรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท [130 ปอนด์] แน่นอนแแล้ว  นั่นก็หมายยความว่า เจ้ารถถังยังคงลังเลอยู่กักพิกัด 135ปออนด์ 140 ปออนด์ อยู่ 

 

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ดาวิส  สร้างผลงานสวยสด คว้าแชมป์โลก WBA ‘Super World’ ในรุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวทได้ด้วยการหยุดนักชกเก่ง Leo Santa Cruz ในยกที่หก อย่างไรก็ตาม แทนที่เขาจะป้องกันเข็มขัด แต่กับขยับขึ้นไปลุยในพิกัด 140 ปอนด์ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และสามารถเอาชนะคว้าแชมป์รุ่นไลท์เวลเตอร์เวทของ WBA ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักและสนใจมากนัก มาริโอ บาร์ริออส ด้วยการน็อกเอาต์ยกที่ 11 

 

www.tsn.ca

 

และด้วยเหตุผลบางอย่างที่เดวิส เลือกที่จะชกกับ บาร์ริออส  มากกว่า จอช เทย์เลอร์ แชมป์ตัวดังฝั่ง WBA  ทำให้เครดิตของ Tank Davis ดูจะอ่อนแอในสายตาของแฟนมวย แต่ลึกๆมีการกล่าวว่า นั่นคือการวางแผนของเเจ้าเมย์เสียมากกว่า งานนี้เล่นเเอาเจ้า Josh Taylor พูดแซวติดตลกว่า เกอร์วอนต้า ดาวิส  เก่งมากนะที่คว้าเข็มขัด “Mickey Mouse” ได้ด้วยการเอาชนะ Barrios แชมป์ WBA ‘ปกติ’ 140 ปอนด์ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2564 เนี่ย..

 

ในตอนแแรกแฟนมวยส่วนใหญ่่ยังหวังว่า Tank จะครองตำแหน่งซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBA ‘Super World’ ได้นานพอที่เขาจะต่อสู้กับแชมป์ตัวดังของทาง WBC อย่าง Oscar Valdez หรือผู้ชนะระหว่าง Jamel Herring แชมป์ WBO 130 ปอนด์กับ Shakur Stevenson แต่ในแว๊บหนึ่งของบอสใหญ่Mayweather มีความกังวล กลัวและไม่มั่นใจว่าTank จะแพ้ให้กับพวกเขาเหล่านั้น และนี้อาจจะเหตุผลหนึ่ง ของ Tank ที่ยอมสละตำแหน่งเข็มขัดซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBA ของเขา

 

ทางด้าน  Gilberto Mendoza บอสใหญ่สมาคมมวยโลกบอกกับ Mike Coppinger แห่ง ESPN ว่า Tank Davis (25-0, 24 KOs) ยังสามารถป้องกันตำแหน่งของเขาได้ทั้ง2พิกัด 135 และ 140 ในช่วงเวลานี้ แต่หลังจากนั้นเขาจำเป็นต้องเลือกหนึ่งเดียวพิกัด

 

 

โฟกัส..140 ปอนด์ ด้วยแชมป์รุ่นนี้เปิดทาง เพราะเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าเจ้า   Josh Taylor คาดว่าจะสละตำแหน่งทั้งสี่สถาบันที่ตนครอบครองเพื่อเลื่อนขึ้นไปยังพิกัด 147  เวลเตอร์เวท หากเป็นเช่นนั่นจริง โฟกัสของเจ้า Gervonta ก็จะแคบลง  เขาอาจจะจะต่อสู้กับตัวฮอตประจำรุ่น 135, อย่างเจ้า Vasily Lomachenko วินฮาเน่ย์, ไรอันการ์เซีย หรือ  โลเปซ ล่วนแแต่เป็นตัวทำเงินได้ทั้งนั่น หรือจะรอสวมรอย ขึ้นไปโฉบเฉี่ยวกับพิกัดซูเปอร์ไลต์เวท 140 หากเจ้า จอช เทย์เลอร์ ขยับเปลี่ยนรุ่นขึ้นไปจริงๆ และนี้คือเหตุและผล ที่เเจ้ารถถถัง เกอร์วอนต้า ดาวิส  ยอมสละไปแค่พิกัดเดียว ไม่ต้องรีบร้อน แถมบอสใหญ่ wba ยังให้ท้าย ใจเย็นๆ งานนี้จึงเป็นวัดกื๋นเจ้าสำนักอย่าง Mayweather Promotion ได้อย่างดีทีเดียว เจ้าค่า..

 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments