<<>> คลิปที่ เสี่ยโบ๊ท ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ นายใหญ่แห่งค่ายเพชรยินดี เรียกนักชกในสังกัดกว่า 32 ชีวิต มาบอกความในใจที่ต้องยอมปล่อยเด็กทุกคนกลับภูมิลำเนา แม้ต้องเสียเงินเป็นแสน เพื่อให้ค่าเดินทาง แต่ก็ต้องทำใจยอมทำ เพราะตนเองไม่มีทางเลือก เนื่องจากมวยถูกสั่งห้ามจัดไม่มีกำหนด ทั้งที่ดิ้นรนออกไปจัดไกลถึง จ.กาญจนบุรี
 
 
สำหรับคนที่รักมวยไทย คลิปนี้เป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้่างสะเทือนใจ เพราะอย่างที่ทุกคนทราบกันดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โปรโมเตอร์ทั้งหลาย พยายามขึ้นรายการ ยอมออกเดินทางไปหาสถานที่จัดในต่างจังหวัด ยอมขาดทุน เจ็บตัว เพื่อให้มวยไทยสามารถแข่งขันได้ เพื่อให้ลูกหลานนักมวยไทยมีช่องทางทำกิน
 
 
 
 
แต่สุดท้ายผู้ใหญ่บ้านเมืองเรา ก็ยังไม่เคยเข้าใจและดูดำดูดี มวยไทย ต่างจากประเทศ ที่เขาเห็นความสำคัญว่าทำไมถึงควรอนุญาตให้กีฬาแข่งขันได้ แม้มีการระบาดในประเทศ เพราะเขาตระหนักดีว่า กีฬามีความสำคัญ และกีฬาไม่ใช่ต้นตอของระบาดโควิด-19 ระลอกใหญ่
 
 
คำสั่งห้ามจัดกีฬาทุกชนิด ที่ประกาศออกมาทำได้ง่ายนิดเดียว เพราะแค่ไม่อยากให้มีข่าวเกิดการระบาดในสถานที่จัดการแข่งขัน แต่พอประกาศจริง ทุกคนก็ลืมมองว่า ถ้าไม่ให้มวยจัดแข่ง แล้วจะให้นักมวยทำกินอะไร ?
คนที่ยึดอาชีพนักมวยไทย ถ้าไม่ได้ต่อยมวย คุณจะไปให้เขาทำงานอะไร ก็ในเมื่อทั้งชีวิต เขาถูกฝึกสอนมาเพื่อใช้ความสามารถบนเวที
เขาอุตส่าห์ยอมเหนื่อย ยอมลำบาก อดข้าวอดน้ำ ลดน้ำหนัก ยอมเข้าค่ายแรมเดือน ห่างไกลครอบครัวเพื่อต่อยมวยบนเวที ยอมเจ็บตัว เพื่อแลกค่าตัว เขาขอแค่เพียงเท่านี้ ก็ยังไม่เห็นอกเห็นใจ ทุกวันนี้คนวงการมวย ไม่มีใครอยากเรียกร้องเงินเยียวยาเลย เขาแค่ต้องการพื้นที่ทำมาหากิน
 
 
ในขณะที่ ฟุตบอลไม่ต้องแข่งก็มีเงินใช้ เพราะนักเตะมีสัญญา มีเงินเดือนรองรับ แต่มวยไทยถ้าไม่อนุญาตให้จัด นักมวยไทย จะไปเอาเงินจากไหน ก็ในเมื่อพวกเขาทุกคนมีรายได้จากขึ้นสังเวียน ไม่ได้มีเงินเดือนเหมือนนักฟุตบอล
 
 
 
 
ในขณะที่ฟุตบอลบ้านเรา รู้อนาคตว่าแน่ชัดแล้วว่า ฟุตบอลไทยลีก 1 และไทยลีก 2 จะเลื่อนไปแข่งวันที่ 13 และ 14 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป แต่มวยไทยกลับไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า แล้วเมื่อไหร่จะได้กลับมา ?
 
 
ถ้าไม่มีมวยไทยอาชีพรองรับคนทำมาหากินด้านนี้ แล้วในอนาคตใครจะอยากปล่อยให้ลูกหลานมาต่อยมวย
แล้วถ้าไม่มีคนรุ่นหลังต่อยมวย ประเทศชาติจะหาทรัพยากรฝีมือดีสำหรับเอาไปปั้นเป็น แชมป์มวยโลก, ฮีโร่โอลิมปิก และนักมวยไทยชื่อดังได้อย่างไร ? ถ้ารากฐานถูกทำลาย ถูกสั่งห้ามอย่างเดียว โดยไม่มีการเยียวยา หรือช่วยหาทางออกให้คนมวยได้ทำมาหากิน
 
 
 
 
ดังนั้นเลิกฝันไปได้เลยว่า อนาคตมวยไทยจะถูกบรรจุในโอลิมปิก ตราบใดที่กีฬานี้ยังไม่เคยได้รับการสนับสนุนให้เป็นอาชีพจริงจัง ขนาดบ้านเราคนยังไม่มองเห็นความสำคัญ แล้วจะให้คนทั่วโลกมาเห็นความสำคัญ พร้อมบรรจุได้ยังไงเล่า ?
เจอแบบนี้ได้ถอนหายใจ สงสารคนรักมวยไทยครับ ทั้งนักมวย ค่ายมวย และโปรโมเตอร์ ตอนนี้บอบช้ำเหลือเกินจะทนครับ
 
 
 
 
 
 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ boxingboy2021.blogspot.comด้เลยครับ.

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments