<<>> สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ประกาศผ่านเว็บไซต์เป็นทางการของไอบา ภายใต้การนำของประธานไอบ้าคนใหม่ อูมาร์ เคลมเลฟ (UMAR KREMLEF) อดีตประธานมวยสากลสมัครเล่นรัสเซีย ว่า ได้แต่งตั้ง ศาสตราจารย์ริชาร์ด แม็คคลาเรน แห่ง แม็คลาเรน สปอร์ต โซโลชั่น (MGSS) ดำเนินสืบสวนเรื่องอื้อฉาวของกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2016 “รีโอเกมส์” ที่ประเทศบราซิล ให้ดำเนินการสอบสวนอย่างอิสระกับผู้ตัดสิน และการตัดสินมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ถูกโจมตีว่าไม่โปร่งใส จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สั่งแบนไอบาห้ามจัดมวยและเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์”




 
ไอบ้าระบุว่า การดำเนินการครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ไอโอซี ระบุว่า ผู้ตัดสินในกีฬามวยสากล “รีโอเกมส์” เป็นปัญหาที่มีในรายงาน และนำมาซึ่งการระงับหรือแบนไอบ้าในกีฬาโอลิมปิก การว่าจ้างให้มีการสอบสวนอย่างอิสระครั้งนี้ เป็นขั้นตอนล่าสุดที่ไอบ้าดำเนินการ เพื่อจัดการกับการกระทำผิดในอดีต และดำเนินการแก้ไขปฏิรูปเพื่อปกป้องกีฬามวยสากล
 




 
 
อูมาร์ เคลมเลฟ ประธานไอบ้า คนใหม่ กล่าวว่า “กีฬามวยสากลถูกสร้างขึ้นภายใต้กฎกติกาเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นการต่อสู้ที่ยุติธรรม การทำลายกฎกติกาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เป็นที่ชัดเจนว่า ที่ผ่านมาไอบ้าได้ติดตามเรื่องเหล่านี้ได้มากขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เรื่องเหล่านี้มาทำลายอนาคตของกีฬามวยสากล ตอนนี้เราต้องแก้ไขเรื่องในอดีต วิธีการที่ดีที่สุดคือนำผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานโดยอิสระมาเปิดเผยการกระทำผิด เพื่อให้เราสามารถเรียนรู้ เป็นบทเรียนเพื่อฟื้นฟู ศาสตราจารย์แม็คลาเรน มีประวัติการทำงานที่ยอดเยี่ยมหาใครเทียบยากในการสืบสวนเรื่องกีฬา และขอแนะนำให้ทุกคนในวงการมวยที่อาจมีหลักฐานที่น่าสนใจ นำมามอบให้ ศาสตราจารย์แม็คลาเรน และทีมงาน เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน
 
 




 
ไอบ้าเผยอีกว่า รายงานขั้นตอนแรกของการสอบสวนคาดว่าจะเผยแพร่โดย MGSS ในเดือน ส.ค.นี้ และเมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนแรก ทาง MGSS จะทำงานเพื่อระบุถึงการทุจริตที่ดำเนินการโดยบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารงานของไอบ้า ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีการกู้ยิมเงินและการตัดสินใจทางธรุกิจที่น่าสงสัยจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นบทเรียนในการพัฒนาไอบ้า แม้ว่าความมั่นคงทางการเงินของไอบ้า จะได้รับการแก้ไขแล้วในขณะนี้ โดยจะมีการประกาศเพิ่มเติมเมื่อมีการจัดตั้งสายข่าวแจ้งเบาะแส บุคคลใดที่ออกมาเปิดเผยหรือให้ข่าว ให้หลักฐาน จะถูกปิดเป็นความลับด้วย
 
 




สำหรับมวยสากลใน “รีโอเกมส์” นั้นมีการตัดสินค้านสายตาหลายคู่ ในส่วนของนักกีฬาไทยนั้น มีคู่ของ “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย เดชาบุตรดี ที่แพ้คะแนน วลาดิเมียร์ นิกิติน นักชกรัสเซีย ตกรอบ 16 คนสุดท้าย แบบค้านสายตาชาวโลก เพราะชกเหนือกว่าดีกว่าตลอด 3 ชก จนมีแฟนมวยชาวไทยและจากหลายประเทศทั่วโลก เข้าไปแสดงความไม่พอใจในเฟซบุ๊กไอบ้า เป็นจำนวนมาก ซึ่ง “เจ้าสด” ยังเป็น 1 ใน 5 ขุนพลนักชกไทยที่ไปล่าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ปีนี้ด้วย โดย “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ยืนยันว่า การตัดสินกีฬามวยสากลในโอลิมปิกหนนี้ โปร่งใส ยุติธรรมแน่นอน เพราะไอโอซี ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจมาดำเนินการเอง และ “อ.เค้ก” ยังเป็น 1 ใน 4 ผู้ตัดสิน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากไอโอซี ให้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการตัดสินของผู้ตัดสินกีฬามวยสากลใน “โตเกียวเกมส์” ด้วย
 
 
 
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments