<<>> แล-วาน สัปดาห์นี้ ผมผ่านไปพบกับความสะเทือนใจต่อเกมบนเวที ที่จบลงแบบหดหู่ใจ จากต่างแดนเมื่อน้ำตาของลูกผู้ชายกลั้นไว้ไม่อยู่ กับส่วนผสมที่มีตัวเองมีส่วนร่วม ของตำนานมวยอย่างเจ้า ฮอร์เก้ อาร์เช่ ยอดมวยจังโก้ อดึตแชมป์โลก5พิกัดรุ่น 108,115,122 รวมถึง 112 เฉพาะกาล และ118 WBO.. ครั้งต้องเผชิญหน้ากับเหยื่อกำปั้นของตัวเองในสภาพไร้เรี่ยวแรง เมื่อสมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก จนต้องเป็นคนไร้ สมรรถภาพ ไปในที่สุด..

 

 

 

มองเขา แล-เรา มื้อนี้ผมขออนุครอบครัว พลาผล นำเอาเรื่องราวของนักชกไทยที่น่าเห็นใจไม่ต่างไปจากเรื่องต่างแดน เช่นเขา จักรกริช แอลจียิม  มีชื่อจริงว่า สมศักดิ์ พลาผล ชื่อเล่น ติ๋ม เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคมพ.ศ. 2517 ที่ตำบลเขาคีริส อำเภอพรานกระต่ายจังหวัดกำแพงเพชร

 

เมื่อ สายรุ้ง อ.สุวรรณศิลป์ เสียแชมป์ให้ เฮซุส ชอง อย่างไม่คาดฝัน จักรกริช แอลจียิม เป็นผู้ที่ไดรับเลือกให้ขึ้นชิงแชมป์แก้มือแทนสายรุ้งที่ต้องเลื่อนรุ่นเพราะปัญหาน้ำหนักตัว ในวันแถลงข่าวการชกกับ เฮซุส ชอง นั้น จักรกริชแต่งกายด้วยชุดนักเรียนขาสั้นไปร่วมงานแถลงข่าว สร้างความฮือฮาให้กับสื่อมวลชนพอสมควร เนื่องจากขณะนั้นจักรกริชเป็นเพียงนักมวยโนเนม ไม่มีใครรู้จักมาก่อน และนึกไม่ถึงว่าจะเป็นเพียงเด็กนักเรียนมัธยม ซึ่งขณะนั้นจักรกริชอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.5) เท่านั้น

 

จักกริชขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่นจูเนียร์ฟลายเวทของสหพันธ์มวยโลก (WBF) ในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2538 ที่จังหวัดหนองคาย กับ เฮซุส ชอง นักมวยชาวเม็กซิกัน ผลการชกจักรกริชเป็นฝ่ายชนะคะแนน 12 ยก ไป แต่ระหว่างการชกจักรกริชถูกหมัดหนัก ๆ ของชองเข้าไปหลายหมัด ถึงแม้จะเป็นฝ่ายชนะคะแนนไปก็ดูค้านสายตา และสร้างความบอบช้ำให้จักรกริชเป็นอย่างมาก และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วถึงผลการชก

 

 

 

 

ความบอบช้ำจากการชิงแชมป์โลกยังไม่ทันหายดี จักรกริชขึ้นชกอุ่นเครื่องกับเบน เอสโคเบีย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2538 ปรากฏว่าเป็นฝ่ายชนะคะแนนแบบสะบักสะบอมอีก จนกระทั่งระหว่างการฝึกซ้อมที่จะป้องกันตำแหน่งนั้น จู่ ๆ จักรกริชก็สลบล้มลง เมื่อนำส่งโรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบว่าสมองของจักรกริชบอบช้ำมาก เชื่อว่าเป็นผลจากการชกกับ เฮซุส ชอง นี่เอง เมื่อทำได้ทำการผ่าตัดเอาเลือดที่คั่งออกก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก ฟื้นขึ้นมาก็กลายเป็นบุคคลทุพพลภาพ ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ จึงต้องแขวนนวมไปโดยปริยาย และต่อมาก็มีหลายบุคคลในวงการมวยได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงิน

 

 

 

จักรกริช แอลจียิม นับได้ว่าเป็นนักมวยที่น่าสงสารมากที่สุดคนหนึ่ง ที่ต้องกลายเป็นคนพิการทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อยอยู่ ปัจจุบันนี้ จักรกริช อาศัยอยู่กับครอบครัวที่บ้านเกิด มีสภาพร่างกายซีกซ้ายไม่สามารถขยับได้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ให้ความช่วยเหลือจักรกริชและครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ทุกเดือน โดยช่วยเหลือมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548

 

OAD AND HIS BAND

 

 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ..
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments