<<>> เมื่อปี 2562 ประเทศไทยครองตำแหน่ง ประเทศที่มีแชมป์โลก ONE มากที่สุด และในปี 2563 ก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะมีการสูญเสียเข็มขัดไปถึงสองเส้น แต่ก็ได้มาใหม่อีกสองเส้น รวมทั้งสิ้น 5 เส้น จากแชมป์โลก 4 คน จากการแข่งขันทั้งหมด 23 นัดตลอดปี ทั้ง ๆ ที่มีวิกฤติไวรัสโควิด-19 ก็ไม่อาจหยุดยั้งความสำเร็จของนักกีฬาไทยที่สร้างผลงานโดดเด่นได้

ก่อนจะก้าวสู่การแข่งขันนัดแรกของปี 2564 เรามาสรุปให้ดูกันว่าแชมป์โลกชาวไทยคนใดที่ครอบครองบัลลังก์อยู่ในปัจจุบัน

 

น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต

 

 

“ยอดมวยเมืองสกล” น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว นักชกระดับตำนานที่นับวันก็มีแต่จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น หลังจากก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยการห่ำหั่นกับยอดนักชกจีน “หาน ซือ หาว” จากนั้นก็สามารถป้องกันตำแหน่งได้ถึง 4 ครั้งจากผู้ท้าชิง ฮิโรอากิ ซูซูกิ (ญี่ปุ่น)บริซ เดลวัล (แอลจีเรีย)เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์ และ รถเหล็ก พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

โดยในปี 2563 น้องโอ๋ ขึ้นชกเพียงไฟต์เดียวกับ รถเหล็ก เมื่อ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการร้างเวทีไปถึงหนึ่งปี ก่อนที่จะกลับมาประกาศความยิ่งใหญ่ของอมตะแชมป์โลกผู้ไร้เทียมทาน ด้วยการน็อกผู้ท้าชิงในยกที่ 3

 

รถถัง จิตรเมืองนนท์

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต

 

 

“THE IRON MAN” รถถัง จิตรเมืองนนท์ เป็นแชมป์โลก ONE อีกคนที่กอดเข็มขัดไว้อย่างเหนียวแน่น นับตั้งแต่กระชากเข็มขัดเส้นนี้มาครองจากอดีตแชมป์โลกหนุ่มชาวลอนดอน “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” เมื่อ 2 สิงหาคม 2562 รถถัง ก็ป้องกันตำแหน่งได้ถึง 3 ครั้งจาก วอลเตอร์ กอนซาลเวส (บราซิล), คู่ปรับเก่าอย่าง โจนาธาน ที่กลับมาทวงเข็มขัดแต่ไม่สำเร็จ และล่าสุดกับ เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี

ในปีนี้ รถถัง ขึ้นสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ สองครั้งคือเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 กับ โจนาธาน (ภาคสอง) โดยกำชัยไปอย่างเหนือชั้น ด้วยการชนะทีเคโอ.ในยกที่ 3

หลังจากฝ่าวิกฤติโควิด-19 วัน แชมเปียนชิพ ก็เปิดศึกในบ้านให้ รถถัง กับคู่ต่อกรร่วมชาติอย่าง เพชรดำ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นศึกไตรภาคของทั้งคู่ ก่อนที่จะลงเอยด้วยแชมป์โลกเอาชนะไปด้วยคะแนนเสียงข้างมาก (ชนะ 2 เสมอ 1) ครองบัลลังก์ต่อไปอีกสมัย

 

เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต

 

Muay Thai superstar Petchmorakot Petchyindee Academy battles Magnus Andersson in a ONE Super Series World Title fight

 

ปีนี้ถือเป็นปีทองของ “เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” เพราะนับตั้งแต่ต้นปีเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาก็มีชื่อเข้าไปปรากฏอยู่ในทำเนียบ วัน แชมเปียนชิพ ในฐานะแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต คนแรกในประวัติศาสตร์ของรายการ และเป็นแชมป์โลกชาวไทยลำดับที่ 7 จากการชนะคะแนนคู่ชิงสุดบู๊ “พงษ์ศิริ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม”

หลังจากนั้น เพชรมรกต ก็เดินหน้าป้องกันตำแหน่งได้อีกสองครั้งจากผู้ท้าชิงรุ่นพี่ ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์ โดยชนะคะแนนเอกฉันท์ ก่อนที่จะน็อกผู้ท้าชิงคนล่าสุดอย่าง แม็กนัส แอนเดอร์สัน (สวีเดน) ในยกที่ 3 ถือเป็นฟอร์มส่งท้ายปีสุดประทับใจแฟน ๆ ที่ได้เห็นจากแชมป์โลกคนนี้

 

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต และ

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต

 

 

“ซ้ายไฟลามทุ่ง” สามเอ ไก่ย่างห้าดาว ถือเป็นนักกีฬาคนเดียวในทำเนียบแชมป์โลก ONE ที่ครองสองเข็มขัดทั้งประเภทคิกบ็อกซิ่ง และมวยไทย ของรุ่นสตรอว์เวต ซึ่งหากรวมเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต ที่เสียไปก่อนหน้านี้ (ให้กับ โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี) ก็เท่ากับว่า สามเอ เป็นคนเดียวที่เคยครอบครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มาแล้วถึง 3 เส้นใน 2 รุ่นน้ำหนัก

ก่อนหน้านี้ สามเอ นั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต จากการเชือดเฉือนฝีมือกับคู่ชิงหนุ่มจากแดนมังกร “หวัง จึงกวง” เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 จากนั้นก็คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE เส้นที่สองในประเภทมวยไทยรุ่นเดียวกัน ด้วยการสอนมวยหนุ่มออสซีไฟแรง “ร็อกกี อ็อกเดน” เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จากนั้น สามเอ ขึ้นสังเวียนป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก ONE มวยไทย จากนักชกแดนจิงโจ้ “จอช ทอนนา” โดยวาดลวดลายเจ้าตำนานแชมป์โลกอย่างสมดีกรี ส่งท้ายปีด้วยการคว้าชัยชนะแบบทีเคโอ.ในยกที่ 2

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเทศที่มีจำนวนแชมป์โลก ONE ในอันดับที่ลดหลั่นลงมา ดังนี้

 

บราซิล

 

 

เนเธอร์แลนด์

 

 

สิงคโปร์

 

  • คริสเตียน ลี แชมป์โลก ONE รุ่นไลต์เวต และ แชมป์ ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นไลต์เวต
  •  
  • แองเจลา ลี แชมป์โลก ONE รุ่นอะตอมเวตหญิง

 

ฟิลิปปินส์

 

 

อื่นๆ

 

@ News  Photo Credit : www.onefc.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments