<<>> เว็บไซต์เป็นทางการของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งมีการรายงานความคืบหน้าการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่เลื่อนไปแข่งปีหน้า และการดำเนินงานของไอโอซีอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของกีฬาโอลิมปิก 2020 นั้น มีการปรีวิวแต่ละชนิดกีฬา และรายละเอียดทุกด้าน และมีการยกย่องนักกีฬาดาวเด่นประวัติศาสตร์ของแต่ละชนิดกีฬา ที่เคยสร้างผลงงานอย่างโดดเด่นในกีฬาโอลิมปิก

 

www.siamsport.co.th



ในกีฬามวยสากลสมัครเล่น ซึ่งมีการรายงานว่าจะมีการกลับมาจัดรอบคัดเลือกเลกสุดท้าย “เวิลด์ ควอลิฟาย ไฟนอล” ในเดือน มิ.ย. ปีหน้า โดยกำลังเฟ้นประเทศเจ้าภาพที่เหมาะสมอยู่ โดยรอบนี้จะเป็นความหวังสุดท้ายของนักชกทั่วโลกที่ยังไม่ได้โควตาเข้าร่วมแข่งขัน “โตเกียวเกมส์”

 

เฟลิกซ์ ซาวอน elwatersport.ru



สำหรับนักกีฬาดาวเด่นของมวยสากลสมัครเล่นนั้น ปรากฏว่า “เจ้าเติ้ล” มนัส บุญจำนงค์ นักชกประวัติศาสตร์คนเดียวของไทย ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2 สมัย คือได้เหรียญทองโอลิมปิก 2004 “เอเธนส์เกมส์” ที่ประเทศกรีซ และเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิก 2008 “ปักกิ่งเกมส์” ในไลต์รุ่นเวลเตอร์เวต (64 กก.) ได้รับการยกให้เป็นนักกีฬาดาวเด่นมวยสากล คู่กับนักชกดังคนอื่น ๆ โดยไอโอซี ลงประวัติยาวเหยียดของ มนัส ว่าเป็นนักชกไทยที่ได้เหรียญทองทั้งระดับซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ พร้อมลงรูป มนัส ในหน้าปรีวิวของกีฬามวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิก

 

เคที เทย์เลอร์ Matchroomboxing



มนัส ยังเป็นนักกีฬาไทยคนเดียวที่ได้รับการยกย่องจากไอโอซี ให้เป็นนักกีฬาดาวเด่นประวัติศาสตร์ของกีฬาโอลิมปิก



ส่วนนักชกคนอื่น ๆ ที่ไอโอซียกย่องเป็นนักชกดาวเด่นประวัติศาสตร์โอลิมปิกของมวยสากล ได้แก่ บาดาร์-อูกาน เองค์แบท นักชกมองโกเลีย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2008 “ปักกิ่งเกมส์” รุ่นแบนตั้มเวต (54 กก.), เฟลิกซ์ ซาวอน นักชกคิวบา เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย ในรุ่นเฮฟวี่เวต (91 กก.) ในโอลิมปิก 2000, โอลิมปิก 1996 และกีฬาโอลิมปิก 1992, เคที เทย์เลอร์ นักชกสาวไอร์แลนด์ เหรียญทองโอลิมปิก 2012 “ลอนดอนเกมส์” รุ่นไลต์เวต (60 กก.)

 

นิโคลา อดัม

 

และเป็นแชมป์โลกมวยสากลสมัครเล่นหญิง 4 สมัย ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักชกหญิงที่เก่งที่สุดในโลก ก่อนเบนเข็มมาชกมวยอาชีพ, นิโคลา อดัม นักชกสาวสหราชอาณาจักร เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ปี 2012 และ 2016 ในรุ่นฟลายเวต (51 กก.) และ โอเลก ซายตอฟ นักชกรัสเซีย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ปี 1996 และ 2000 กับเหรียญทองแดงโอลิมปิก 1 สมัย ในกีฬาโอลิมปิก 2004 ในรุ่นเวลเตอร์เวต (67 กก.)

 

Muay Thai

 

 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments