<<>> มวยไทย ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ศาสตร์แห่งอาวุธทั้งแปด” คือการต่อสู้ด้วยมือเปล่า โดยมีอวัยวะทั่วร่างกายเป็นอาวุธ ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก เป็นกีฬาและศิลปะป้องกันตัวประจำชาติไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้นิยมฝึกมวยไทยด้วยหลากหลายเหตุผลแตกต่างกัน

 

 

ประเทศไทยถือเป็นต้นกำเนิดของศาสตร์การต่อสู้แขนงนี้ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า นักมวยไทยที่เก่งกาจที่สุดย่อมมาจากประเทศไทย แต่ใครบ้างที่อยู่ในระดับหัวกะทิ 10 อันดับแรกเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ในปัจจุบัน

 

1. รถถัง จิตรเมืองนนท์

ฉายา “The Iron Man (มนุษย์เหล็ก)” ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ร่างกาย รถถัง แข็งแกร่งดังเหล็กกล้า ทนทายาด และไร้เทียมทาน การันตีด้วยดีกรีแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต เจ้าบัลลังก์ผู้รั้งสถิติไร้พ่ายใน วัน แชมเปียนชิพ 8 ไฟต์ติดต่อกัน นับตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2561

ที่สำคัญ รถถัง คือนักมวยเอนเตอร์เทน มีหมัดเป็นอาวุธอันตราย ซึ่งคู่ปรับอย่าง “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” หรือแม้แต่ “เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี” ก็ยังแหยงๆ หมัด รถถัง จนถึงวันนี้

 

 

2. ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

นักมวยหน้าตาดีแถมมีฝีมืออย่าง ตะวันฉาย เริ่มหัดเตะกระสอบทรายตั้งแต่วัย 8 ขวบที่พัทยา ก่อนจะเดินทางเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อสานต่อความฝันอันยิ่งใหญ่ในการเป็นนักมวยอาชีพ เขาเปิดตัวครั้งแรกในสนามมวยเวทีลุมพินีเมื่ออายุ 14 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นที่จับตาด้วยรูปร่างที่สมส่วนเหมือนสวรรค์สร้างมาเพื่อให้เขาเป็นนักมวยไทยโดยแท้

ในวัย 21 ปีวันนี้ ตะวันฉาย ผ่านความสำเร็จมาแล้วมากมาย ครองตำแหน่งยอดมวยหลายสถาบันในปี 2561 ปัจจุบันฝึกซ้อมอยู่ภายใต้การดูแลของค่าย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม อันเป็นแหล่งรวมนักมวยชื่อดังหลายคน อาทิ แสนชัย, วันฉลอง, ก้องศักดิ์ และพระจันทร์ฉาย

 

mthai.com

3. ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9

หนึ่งในมวยฝีมือหาตัวจับยากต้องมีชื่อของ ซุปเปอร์เล็ก ปรากฏอยู่ ยอดมวยจากค่ายเล็กๆ ในบุรีรัมย์ที่ผลิตยอดมวยระดับตำนานอย่าง “สิงห์ดำ” ตามมาด้วย ซุปเปอร์เล็ก ซึ่งคว้ารางวัลนักมวยไทยอาชีพดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2555 พ่วงเข็มขัดแชมป์มวยไทยจากสนามมวยเวทีลุมพินีในหลายรุ่นน้ำหนัก รวมถึงแชมป์ WBC

ซุปเปอร์เล็ก กำลังมีเส้นทางที่สดใสในเวทีระดับโลก หลังเปิดตัวใน วัน แชมเปียนชิพ เมื่อกุมภาพันธ์ 2562 เขาก็ครองสถิติชนะรวด 4 ไฟต์ โดยเฉพาะในไฟต์ที่เชือดเฉือนกับอีกหนึ่งยอดมวยไทยอย่าง “พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์” ซึ่งเป็นการชี้ขาดความสามารถในอีกระดับของ ซุปเปอร์เล็ก ได้อย่างชัดเจน

 

www.onefc.com

4. แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

ไม่มีใครไม่รู้จัก แสงมณี นักชกผู้มากด้วยพรสวรรค์และพรแสวง จากอิทธิพลของผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นอดีตนักมวย บ่มเพาะต้นกล้านี้ตั้งแต่อายุเพียง 6 ปี ทำให้ แสงมณี เป็นนักชกที่ทำเงินหลักล้านได้ตั้งแต่หัวเท่ากำปั้น อันเป็นที่มาของฉายา “ทารกเงินล้าน” หรือที่ฝรั่งรู้จักกันดีว่า “The Million Dollar Baby”

แสงมณี เป็นแชมป์มวยไทยทั้งสนามมวยเวทีราชดำเนินและลุมพินี ดีกรีความสามารถอันล้นเหลือส่งให้เขาก้าวขึ้นเวทีระดับโลก วัน แชมเปียนชิพ ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เก็บชัยชนะได้สองไฟต์ ก่อนจะพ่ายให้กับ “กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย” ไปชนิดช็อกโลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่นั่นก็ไม่ทำให้ชื่อของเขาถูกถอดออกจากทำเนียบนักมวยไทยผู้เก่งกาจที่สุดของโลกไปได้

 

 

5. พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

นักมวยหนุ่มครบเครื่อง พระจันทร์ฉาย ถือเป็นอัจฉริยะบนสังเวียนหาตัวจับยาก การหาคู่ชกมาเทียบเคียงเขาไม่ใช่เรื่องง่าย พระจันทร์ฉาย เป็นทั้งจอมเทคนิคฝีมือฉกาจ และยังสามารถเอนเตอร์เทนผู้ชมด้วยลีลาบู๊บุ๋นได้อีกด้วย

 

พระจันทร์ฉาย กวาดแชมป์มวยไทยจากสองสนามมวยมาตรฐานระดับประเทศทั้ง ลุมพินี และ ราชดำเนิน เขาเป็นเพียงไม่กี่คนที่คว้าชัยชนะเหนือ “ยอดมวย 3 พ.ศ.” พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ และ น้องชาย “เขี้ยวพยัคฆ์” จึงนับเป็นนักชกรุ่นเล็กที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของโลกทีเดียว

 

 

6. น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว

ด้วยอายุ 34 ปี หลายคนมองว่านี่คือช่วงปลายของอาชีพนักมวยไทย แต่สำหรับ น้องโอ๋ ความรุ่งโรจน์ที่แสนยาวนานยังถูกถักทออย่างต่อเนื่อง เป็นที่กล่าวขานโจษจันไม่ขาดสายถึงทักษะด้านมวยไทย ไอคิว และสภาพร่างกายที่แทบเอาอายุมาเป็นตัววัดไม่ได้

น้องโอ๋ เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นนับตั้งแต่ตบเท้าเปิดตัวให้ทั่วโลกรู้จักใน วัน แชมเปียนชิพ เขากำราบคู่ต่อกรมากหน้า หลายเชื้อชาติ รวมถึงนักสู้สายเลือดไทย “เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” ที่ไม่อาจใช้ความสดบดเก๋าเอาชนะ น้องโอ๋ ได้ ตอกย้ำให้เห็นความชัดเจนว่า การถูกเรียกว่า “เจ้าตำนาน” ไม่ได้อุปโลกน์ขึ้นมาเอง

น้องโอ๋ กำลังขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต เป็นครั้งที่ 4 ในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคมนี้ กับนักชกไทยสายบู๊สู้ไม่ถอย “รถเหล็ก พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” ในศึก ONE: COLLISION COURSE ที่สิงคโปร์

 

 

7. กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี

“กัปปิตัน” หรืออดีตนักมวยไทยเจ้าของชื่อ “ดีเซลเล็ก” อันโด่งดังจากผมทรงหน้าม้า และหน้าสไตล์หนุ่มตี๋ อันเป็นที่มาของฉายาซึ่งคนในวงการรู้จักกันทั่วว่า “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” นอกจากความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ประเทศไทยและแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี กัปปิตัน เคยผ่านการคัดเลือกให้เป็นนักกีฬาทีมชาติในการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่น และฝึกฝนการชกมวยสากลมาแล้ว

การเปิดตัวของ กัปปิตัน ใน วัน แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาในกติกาคิกบ็อกซิ่ง กับนักชกระดับแถวหน้าของวงการอย่าง “เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส” เขาคว้าชัยชนะไปแบบน็อกเอาต์ด้วยเวลาเพียง 6 นาที พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคนนี้ไม่ใช่ใครที่จะประมาทได้ แถมปัจจุบันยังนั่งแท่นแชมป์มวยไทย รุ่น 140 ป. ของสนามมวยเวทีลุมพินีอีกด้วย

 

www.siamsport.co.th

 

8. ก้าวหน้า พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

อีกหนึ่งดาวเด่นจากค่ายมวยคุณภาพ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ก้าวหน้า เป็นมวยฝีมือ มีอาวุธครบเครื่องครบมือ โดยเฉพาะลูกศอกคมๆ สวยๆ ที่โชว์ให้ชมกันอยู่บ่อยครั้ง เขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการมวยมายาวนาน ความสำเร็จที่ผ่านมาอันเป็นที่ประจักษ์คือการคว้าแชมป์ฟีนิกซ์ เอฟซี และเคยเบียดบี้นักมวยไทยเบอร์ต้นๆ มาแล้วหลายคน

อาทิ รถถัง จิตรเมืองนนท์, เสกสรร อ.ขวัญเมือง, ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9, ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต และอีกมากมาย สไตล์ชกแบบใช้สมอง ผนวกกับการเป็นมวยซ้าย ทำให้ ก้าวหน้า มีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างผลงานประทับใจแฟนๆ นับครั้งไม่ถ้วน

 

 

9. เสกสรร อ.ขวัญเมือง

หนึ่งในขวัญใจแฟนมวยไทยตลอดกาล ต้องมีชื่อของ เสกสรร เป็นหนึ่งในลิสต์ ด้วยผลงานที่สั่งสมมาตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อปี 2548 กับการคว้ารางวัลอันทรงเกียรติมากมายบนเส้นทางสายอาชีพ ทั้ง แชมป์สนามมวยช่อง 7 สี, แชมป์ IBF, แชมป์ WBC ที่สำคัญคือแชมป์สนามมวยเวทีราชดำเนินหลายสมัย และแชมป์สนามมวยเวทีอ้อมน้อย เรียกได้ว่า เสกสรร กวาดแชมป์สำคัญๆ มาอย่างล้นมือในวัย 31 ปี เสกสรร ยังเป็นนักชกยอดฝีมือที่ฟอร์มไม่ตก นักมวยรุ่นน้องๆ มองเขาเป็นตัวอย่างทั้งในด้านผลงานบนเวที และความประพฤติ จึงไม่น่าแปลกใจที่ เสกสรร เข้าไปนั่งอยู่ในใจของแฟนหมัดมวยมาอย่างยาวนาน

 

 

10. เสาเอก ศิษย์เชฟบุญธรรม

ดาวเด่นฟอร์มสดวัย 23 ปี เสาเอก ถือเป็นนักมวยไทยฟอร์มฮอตที่สุดคนหนึ่งในนาทีนี้ จากการขึ้นเวที 8 ไฟต์ล่าสุด เขากำชัยชนะได้ถึง 7 ครั้ง รวมถึงการชนะทีเคโอ. “กุมารดอย เพชรเจริญวิทย์” ในยกที่ 4 ของศึก SAT HERO SERIES ที่เวทีมวยเวิลด์สยาม สเตเดียม อันเป็นรายการแข่งขันที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จับมือจัดร่วมกับ วัน แชมเปียนชิพ

 

@ News  Photo Credit :: www.khaosod.co.th
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments