<<>> เป็นความเคลื่อนไหวของกีฬามวยสากลโลกที่ออกมาในระยะนี้ ที่ดูจะต่อเนื่องกันออกมา หลังจากที่คณะกรรมการบริหารไอโอซี หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้มีมติอนุมัติโควตานักกีฬาที่จะเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งกรุงปารีส ของฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพ

นอกจากการกำหนดชนิดกีฬาแล้ว ประเด็นสำคัญนั้นมีการกำหนดสัดส่วนนักกีฬาชายหญิง

เท่ากัน 50-50 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยจำนวนนักกีฬารวมจะอยู่ที่ 10,500 คน ลดลงจากโอลิมปิกโตเกียวปีหน้า 592 คน

 

 

ที่สำคัญจำนวนนักกีฬาที่ลดลงมากที่สุด

2 อันดับแรกนั้น ล้วนเกี่ยวข้องกับเราด้วยเป็นความหวังของนักกีฬาทั้งคู่ ได้แก่ ยกน้ำหนักและ มวยสากล ซึ่งวันนี้ยกเรื่องของมวยมาว่ากันก่อน

มวยสากลจะถูกลดจำนวนนักกีฬาลง 34 คน พร้อมกับจัดรุ่นใหม่จากเดิม ชาย 8 รุ่น หญิง 5 รุ่น แต่โอลิมปิกปารีสจะเป็น ชาย 7 รุ่น และหญิง 6 รุ่น ส่วนรุ่นอะไรบ้างจะมีการกำหนดกันอีกครั้ง

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือไอบา ก็มีการเลือกตั้งประธานคนใหม่ ซึ่งได้ อูมาร์ เครมเลฟ ชาวรัสเซีย ขึ้นดำรงตำแหน่ง เรื่องแรกๆที่เขาต้องทำคือเคลียร์หนี้สินของไอบา ให้พ้นปัญหา และปรับองค์กรเพื่อขับเคลื่อนให้ได้รับความไว้วางใจจากไอโอซีและชาวโลกก่อน

 

 

ที่จะหาทางกลับมาเป็นผู้จัดมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสปี 2024 ให้ได้ หลังจากที่ถูกไอโอซี เข้ามายึดสถานภาพการเป็นผู้จัดมวยในกีฬาโอลิมปิกโตเกียวครั้งนี้

นี่คือ 2 เรื่องที่มาเกี่ยวพันกันในบริบทของกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก

และแน่นอนย่อมจะวกมาถึงมวยสากลในบ้านเรา ด้วยเป็นกีฬาอันดับต้นๆและเป็นกีฬาความหวังของคนไทยทั้งชาติมาโดยตลอด

โอลิมปิกโตเกียวขยับไปจัดปีหน้า เรามีทั้งได้สิทธิ์ไปแล้วและรอแย่งเพิ่มเติมอย่างที่ว่า โอลิมปิกโตเกียว ไอบา ไม่ได้จัด

แต่โอลิมปิกปารีส 2024 ซึ่งจะห่างจากโอลิมปิกโตเกียว 3 ปี ไอบาต้องพยายามทุกวิถีทางให้ได้กลับมาเป็นผู้ควบคุมการจัดการแข่งขัน

 

 

ประธานใหม่ไอบา อูมาร์ เครมเลฟ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับคะแนนโหวตจากสมาคมกีฬามวยสากลของไทย ของอย่างนี้ปิดกันคงไม่ได้ และเมื่อรู้กัน แต่ผลของการรู้นั้นจะเป็นอย่างไร ระหว่างไอบายุคใหม่กับไทยก็น่าสนใจดี

ทั้งการปรับโครงสร้างของมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก ทั้งเงื่อนไขที่มีไอบาใหม่เข้ามา ล้วนเป็นสิ่งที่สมาคมกีฬามวยสากลของไทยจะต้องคิด และหาทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

แน่นอนโจทย์เปลี่ยนและเป็นโจทย์ที่ยากขึ้นมาก

งานก็ต้องหนักขึ้นมาก

คิดรึยังและต้องคิดนานขนาดไหน ก่อนจะลงมือทำ…

 

@ บทความโดย :: “เบี้ยหงาย”

 

@ news image credit :: Thairath – ไทยรัฐออนไลน์

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.com ได้เลยครับ..

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments