<<>> สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) มีคำสั่งยกเลิกการชิงแชมป์ WBC Asia รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศแทนซาเนีย สาเหตุเพราะผู้จัดรายการไม่ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องการจัดกรรมการผู้ตัดสิน และผู้ควบคุมการแข่งขัน
ตามที่ WBC กำหนดให้ถูกต้อง
 
จากการที่โกลเด้นบอย แอฟริกา โปรโมชั่นส์ ได้ขออนุมัติชิงแชมป์ WBC Asia Silver รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต(ที่ว่าง) ระหว่าง
“เจ้าโอ๋” ศิริมงคล สิงห์วังชา (สิงห์มนัสศักดิ์)อดีตแชมป์โลกWBC ชาวไทย กับ ซูเปอร์สตาร์เจ้าถิ่น ทวาฮา กิดูกู ดีกรีแชมป์ซูเปอร์มิดเดิลเวตของแทนซาเนีย (TPBC) ในวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่ กรุงดาร์ เอส ซาลาม เมืองหลวงแทนซาเนีย โดยเจ้าโอ๋
 
 
 
 
 
 
นักชกขวัญใจชาวไทยพร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปเก็บตัวที่แทนซาเนียตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา
ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 สภามวยแห่งเอเซีย โดย พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ มีคำสั่งยกเลิกการแซงชั่นหรือยกเลิกการอนุมัติชิงแชมป์มวยคู่นี้ขึ้นกลางคัน เนื่องจากทราบมาว่า ผู้จัดรายการทำผิดข้อกำหนดการปฏิบัติ เรื่องการจัดกรรมการผู้ตัดสินและผู้ควบคุมการแข่งขัน โดยจะจัดกรรมการขึ้นเองทั้งคณะ ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติที่สภามวยแห่งเอเซียกำหนดไว้
 
โดยต้องจัดกรรมการกลางจาก WBC ภาคพื้นทวีปแอฟริกาเป็นคณะกรรมการผู้ตัดสิน รวมถึงต้องมีซุปเปอร์ไวเซอร์ทำหน้าที่
ควบคุมการแข่งขัน โดยประธานสภามวยแห่งแอฟริกา ABU (African Boxing Union) เป็นผู้กำหนด
ด้าน พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหารสภามวยแห่งเอเซีย เผยว่า “ทางสภามวยแห่งเอเซียได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยมีการประสานงานกับประธานสภามวยแห่งแอฟริกา ABU และบุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ต่างๆ ซึ่งทราบว่า
 
 
 
 
ทางผู้จัดไม่มีการดำเนินการจัดการให้มีกรรมการตัดสินและซุปเปอร์ไวเซอร์จาก ABU แต่อย่างใด
แต่จะจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการตัดสินและควบคุมการแข่งขันขึ้นเอง ซึ่งผิดข้อกำหนดและมาตรฐานของ WBC รวมทั้งอาจไม่โปร่งใสยุติธรรมและไม่ปลอดภัยต่อนักกีฬา ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันได้ ทั้งนี้แม้การชิงแชมป์ ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นแล้ว แต่สำหรับการแข่งขันระหว่างศิริมงคลกับกิดูกู อาจสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยจะไม่เกี่ยวข้องกับสภามวยแห่งเอเชียและ WBC แต่อย่างใด”
 
 
ประวัติ ศิริมงคล เป็นอดีตแชมป์ โลกรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวตของ WBU, แบนตั้มเวตของ WBC/WBU และซูเปอร์เฟเธอร์เวตของ
 
WBC เจ้าของสถิติการชก 101 ไฟต์ หวนคืนสังเวียนเลือดอีกครั้งในวัย 43 ปี หลังจากแขวนนวมไปนานเกือบ 1 ปี
 
 
 
ส่วนกิดูกู วัย 28 ปี ถือได้ว่าเป็นขวัญใจของชาวแทนซาเนียในเวลานี้ โดยเฉพาะในเมืองโมโรโกโร่ บ้านเกิดของเขา ชนิดที่เรียกว่าขึ้นชกเมื่อไหร่คนดูจะแห่เข้าไปเชียร์กันจนเต็มสนามเลยทีเดียว
 
ล่าสุด..การแข่งขันระหว่างศิริมงคลกับกิดูกู ยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยจะไม่เกี่ยวข้องกับสภามวยแห่งเอเชียและ WBC แต่อย่างใด”
 
 
 
 
@ News Photo Credit :: Khaosod Sports/Sodsroi Sawsangvean

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments