<<>> ปัญญา อุทก อาจเป็นชื่อที่แฟนมวยไม่คุ้นหูกันเท่าไรนัก แต่ถ้าบอกว่า ผึ้งหลวง ส.สิงห์อยู่ เชื่อเหลือเกินว่าแฟนมวยทุกคนต่างต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี เพราะมันคือชื่อของอดีตแชมป์โลก WBO แบนตั้มเวท 2 สมัย
และประโยคแรกที่ใช้เปิดบทความนี้ คือบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัว ผ่านการพูดคุยกับแบงค์ เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ โปรโมเตอร์หนุ่มไฟแรง ผ่านการไลฟ์สดของ WP Boxing
“ก็เต็มที่ครับ ไฟต์นี้ซ้อมดีด้วย ก็จะมาให้เต็มที่ที่สุด”
 
 
 
ผมชอบความเป็นธรรมชาติระหว่างสนทนาของผึ้งหลวงมากครับ มันทำให้ผมรู้สึกถึงความบ้านๆของอดีตแชมป์โลกรายนี้ แกเป็นประเภทหนุ่มเงียบขรึม พูดน้อย พูดไม่ค่อยเก่ง ซึ่งแกก็ตอบคำถามของคุณแบงค์สั้นๆ จากคำถามที่ว่า ไฟต์ต่อไปที่จะขึ้นชกกับอดีตแชมป์โลกอย่างอำนาจ รื่นเริงนั้นมีความรู้สึกอย่างไร
“ตอนนี้ผมซ้อมอยู่ที่บางนาครับ ซ้อมกับทีมสมัครเล่นของราชนาวี แล้วก็มีอานนท์ อยู่ปราง เป็นคู่ลงนวมอีกคนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่คู่ลงนวมก็จะเป็นมวยสากลสมัครเล่นครับพี่”
 
ความอ่อนน้อมถ่อมตนของเด็กหนุ่มวัย 31 ปีผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่อุทัยธานี ส่งผ่านคำลงท้ายว่า “พี่” อยู่เสมอๆ ซึ่งจริงๆผมก็ไม่ทราบว่าคุณแบงค์แกอายุเท่าไหร่ แต่มักได้ยินคำลงท้ายแบบนี้อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในสังคมไทยที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันเป็นนิจ
แต่กับการชกบนสังเวียน! ความอาวุโสหาใช่สิ่งที่ทำให้อารมณ์หวั่นไหวแต่อย่างใด ชัยชนะต่างหากเป็นสิ่งที่ปรารถนา และกับการพบกับอดีตแชมป์โลกจอมเก๋าอย่างอำนาจ เจ้าบอม (ผึ้งหลวง) มีแผนการชกอย่างไร
 
“ผมได้ดูไฟต์ที่พี่เขาชกกับพี่แหลมครับ พี่เพชรยังเก่งและเก๋าเหมือนเดิม แต่มีในช่วงผ่านครึ่งทางของการชก พี่เขามียุบให้เห็นครับ หลังจากที่โดนพี่แหลมเดินบี้ เดินเบียดเรื่อยๆ ซึ่งผมก็คงใช้ประโยชน์จากจุดนี้”
 
 
“ผมคงจะเดินบี้ เดินเบียดเข้าไปเรื่อยๆ ตามสไตล์ผมล่ะครับ ซึ่งเดี๋ยวไปดูวันชกดีกว่า ถามว่าจะหวังถึงน็อคเลยมั้ย มันก็คงอยู่ที่จังหวะและโอกาสครับ ถ้ามีโอกาส ผมก็อยากน็อคให้ได้”
 
นับเป็นเวลา 4 ปีเศษ หลังจากเสียแชมป์โลกสมัยที่ 2 ให้กับมาร์ลอน ทาปาเลซ เราแทบไม่ได้ข่าวคราวจากเจ้าผึ้งหลวงตัวนี้สักเท่าไหร่ ซึ่งจริงๆแล้วระหว่างนั้นเจ้าผึ้งหลวงตัวนี้ ยังคงบินวนเวียนอยู่ในวงการกำปั้น หากแต่บทบาทนั้นเปลี่ยนไป ผึ้งหลวงโบยบินไปไกลถึงต่างแดนในฐานะ “บันได” เสียแล้ว ชื่อเสียงของอดีตแชมป์โลกยังขายได้ ถึงแม้ว่าจะต้องปล่อยน้ำหนักไปชกถึงรุ่นเวลเตอร์เวท อันแตกต่างจากสมัยรุ่งเรืองถึงเกือบ 30 ปอนด์!!
 
แต่เมื่อผึ้งกลับสู่หนทางที่ควรค่า ผึ้งหลวงก็ยังคงเปี่ยมไปด้วยพิษสง!
ต้นเดือนกันยายน ผึ้งหลวงขึ้นเป็นด่านสำคัญในการทดสอบมวยสร้างของค่ายแทนเทเลคอม และเป็นฝ่ายชนะน็อคได้สำเร็จ หนทางในการโบยบินสู่เส้นทางอันยิ่งใหญ่ค่อยๆเปิดขึ้นอีกครั้ง
“ไฟต์ที่ชนะน็อคคัมภีร์? เอาจริงๆไฟต์นั้นผมมาซ้อมที่บางนาก่อนการชกแค่ 2 อาทิตย์เองครับ ลงนวมไปน้อยมาก แต่ผมก็มีออกกำลังกายอยู่เรื่อยๆนะ”
 
แน่นอนว่าการชกกับอดีตแชมป์โลกอย่างอำนาจ รื่นเริง ซึ่งได้รับการอนุมัติให้เป็นการชกชิงแชมป์ WBC Asia รุ่นเฟเธอร์เวทจะทำให้ผู้ชนะกลับมามีอันดับโลกอีกครั้ง ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสในการชิงแชมป์โลกอีกครั้งของ 2 อดีตแชมป์โลกยังมีความเป็นไปได้
“เรื่องน้ำหนักตอนนี้อยู่ที่ 60-61 กิโลกรัมครับ ลดอีก 3-4 โลก็น่าจะได้ จริงๆผมสามารถลดได้ถึง 122 ปอนด์นะครับ เป็นพิกัดที่ชกสบายกว่า 130”
 
 
 
“ไฟต์นี้ผมเตรียมตัวดีกว่าเดิมมากครับ มีเวลาซ้อม มีคู่ลงนวมเยอะ พี่อำนาจเก่ง เก๋า แต่ผมได้ความสดซึ่งก็ต้องเอาความสดนี้เข้าไปแลกและผมก็คิดว่าน้ำหนักหมัดของผมมันใช้ได้อยู่นะ”
ศึก WP Boxing วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายนนี้ คงระอุไปด้วยความมุ่งมั่นของอดีตแชมป์โลกชื่อก้อง 2 คน ที่เตรียมพร้อมในการห้ำหั่นกันเพื่ออนาคตบนเส้นทางพ่อค้ากำปั้น ที่อาจกลับมาสว่างโชติช่วงอีกครั้ง หากเป็นผู้คว้าชัย
 
บวกกับหนึ่งความมุ่งมั่นที่จะกลับมาโบยบินอีกครั้งของผึ้งหลวงตัวนี้ ดังคำกล่าวที่ว่า
“เต็มร้อยแน่นอนครับ ผมยังอยากเป็นแชมป์โลกสมัยที่สามอยู่”
 
 
 
Source & Poster:
WP Boxing
 
 
@ News  Photo Credit : ฝีปากมวยโลก/WP Boxing

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments