<<>> อันว่าประสาทสัมผัสของมนุษย์ เมื่อใดที่ดำรงอยู่ในสถานการณ์ที่ผิดแผกแตกต่างกันออกไปเช่นใด ผลลัพธ์ที่ได้นั้นย่อมต่างกันเช่นนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใดที่ถูกปัจจัยที่เรียกว่าความรู้สึกนึกคิดเข้าครอบงำ การรู้สึกของมนุษย์ยิ่งแตกต่างกันออกไปตามที่ความรู้สึกตนเองชี้นำ
ผมเปิดหัวมาด้วยวิทยาศาสตร์ที่เราเรียนกันสมัยเด็กๆ เพราะวันนี้ผมจะเสนอเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บสถิติการแข่งขันชกมวยที่เรียกกันว่า Compubox นั้นเอง
 
เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เทพเจ้าของวงการมวยรุ่นกลางค่อนไปทางเล็กและหนึ่งในนักมวยที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดในโลกแบบ P4P ชาวยูเครน วาซิลี่ ‘ไฮเทค’ โลมาเชนโก้ ต้องประสบความพ่ายแพ้แบบช็อคโลกต่อ ทิโอฟิโม่ โลเปซ ไปแบบค่อนข้างขาดลอยตามผลคะแนนที่ออกมา เสียแชมป์โลก 3 เส้นในรุ่นไลท์ไปแบบกร่อยอารมณ์แฟนมวยนิดๆ
 
 
แน่นอนว่าตามสายตาแฟนมวยที่รับชมต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การที่เจ้าหนุ่มวัย 23 ปีจากบรุ๊กลินชนะคะแนนนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ หากแต่คะแนนที่ออกมานั้น มันค่อนข้างห่างมากเกินไปหรือไม่ ประการใด
อย่างที่บอกว่า ความรู้สึกอาจทำให้มนุษย์ไขว้เขวได้ แต่อย่างที่เกริ่นไปว่า ตัวเลขมันไม่หลอก และด้านล่างนี้คือข้อมูลจาก Compubox ครับ
 
www.thesun.co.uk
 
 
โลมาเชนโก้ ออกหมัดทั้งหมด 321 ครั้ง เข้าเป้า 141 ครั้ง (44%)
โลเปซ ออกหมัดทั้งหมด 659 ครั้ง เข้าเป้า 183 ครั้ง (28%)
จะเห็นได้ว่าการปล่อยหมัดของโลเปซมากกว่าโลมาเชนโก้กว่า 2 เท่า ถึงแม้ความแม่นยำจะน้อยกว่า แต่จำนวนหมัดที่เข้าเป้าก็มากกว่าอยู่ดี ซึ่งถ้าหากเราลงลึกรายละเอียดมากกว่านั้น 183 ครั้งที่เข้าเป้าของโลเปซ เป็น Power Punch หรือหมัดที่ชกแบบรุนแรงถึง 148 หมัดด้วยกัน ขณะที่โลมาเชนโก้นั้น ใช้หมัด Power Punch เข้าเป้าแค่ 78 ครั้ง
 
ที่น่าประหลาดใจมากคือช่วงหกยกแรกนั้น โลมาเชนโก้ปล่อยหมัดรวมกันแค่ 58 ครั้งเท่านั้น อีกทั้งจำนวนที่เข้าเป้านั้นก็แค่ 25 หมัด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจว่า 6 ยกแรกคะแนนจะตกเป็นของ ทิโอฟิโม่ โลเปซทั้งหมด
ในยกที่ 8-11 ดูเหมือนจะเป็นยกที่อดีตแชมป์โลกชาวยูเครนทำได้ดีเมื่อมีจำนวนหมัดที่เข้าเป้ามากกว่าชัดเจน แต่ในยกที่ 12 ก็กลับกลายเป็นฝันร้ายอีกครั้ง เมื่อโลเปซจัดหนักถึง 98 หมัดในยกเดียวแถมเข้าเป้าตั้ง 50
 
ดังนั้นผลการชกทั้งยกต่อยกและภาพรวม ต้องยอมรับว่า ธิโอฟิโม่ โลเปซ เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่กับเรื่องผลคะแนน 116-112, 117-111 และ 119-109 ที่ออกมานั้น ก็คงแล้วแต่ดุลยพินิจของกรรมการผู้ให้คะแนนก็แล้วกัน
 
 
ผมว่าตอนนี้อนาคตของมวยคู่นี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากนะ ฝั่งธิโอฟิโม่ โลเปซในวัย 23 ปีนั้น ขึ้นห้างแน่นอน หากโชว์ฟอร์มสวยๆต่อเนื่อง โอกาสในการล้มแชมป์หรือเลื่อนรุ่นก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เรียกได้ว่าอนาคตสดใสรุ่งโรจน์สุดๆ
 
ด้านวาซิลี่ โลมาเชนโก้ ที่วันนี้โชว์ฟอร์มไม่สวยหรู ชกผิดฟอร์มที่เคยเป็นและดูเหมือนมีปัญหากับความใหญ่และความหนักของนักมวยรุ่นไลท์ธรรมชาติค่อนข้างมาก ซึ่งตามความคิดของผม ผมมองว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลมาเชนโก้ประสบปัญหานี้ 4 ไฟต์ก่อนหน้านี้ในรุ่นไลท์ แกก็แสดงให้เห็นเหมือนกันว่าพี่แกเสียเปรียบด้านรูปร่างและแรงปะทะ จนร่ำๆว่าอยากกลับไปชก 126-130 ซึ่งเป็นพิกัดน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุด
 
บทสัมภาษณ์ล่าสุดหลังแพ้ เขาก็พูดประมาณนี้นะว่าจะกลับไปคิดให้ถี่ถ้วนอีกครั้งเกี่ยวกับพิกัดการชกของตน
อนึ่ง การชกไฟต์นี้ไม่มีออปชั่นรีแมทช์นะครับ แพ้แล้วแพ้เลย แต่ถ้าแฟนๆเรียกร้องและเป็นไฟต์ที่น่าทำเงินของผู้จัดก็อาจจะได้ลุ้นชมกันอีกครั้ง คงต้องตามข่าวกันต่อไป
 
 
 
อ้อ สำหรับผมไฟต์นี้ให้โลเปซชนะ 116-112 ครับ เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรแสดงทัศนะกันได้นะครับ ขอบพระคุณที่รับชมเพจ 🥊
 
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ Boxing-Boy’s ได้เลยครับ..
 
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments