<<>> ช่วงสายวันอาทิตย์นี้ วาซิล โลมาเชนโก้ นักมวยที่ ESPN สื่อชื่อดังของสหรัฐฯ ยกย่องว่า เป็นนักชกที่ดีที่สุดในโลกเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ จะได้ขึ้นป้องกันตำแแหน่งแชมป์รุ่น ไลต์เวต 3 สถาบัน คือ ซูเปอร์แชมป์ของ WBA, WBO และ The Ring กับ เทโอฟิโม่ โลเปซ แชมป์ IBF ชาวอเมริกัน ที่ เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ใน ลาส เวกัส
นี่คือหนึ่งในไฟต์ที่แฟนมวยรอคอยมากที่สุดในปีนี้ เพราะฝ่ายหนึ่งคือยอดมวยไร้ผู้ต้าน ส่วนอีกฝ่ายคือดาวรุ่งพุ่งแรงที่มาพร้อมสถิติไร้พ่าย ซึ่งหากใครเป็นผู้ชนะก็จะได้ครองแชมป์ 3 สถาบันหลักทันที
 
 
โลมาเชนโก้ คือนักมวยสากลสมัครเล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล จากสถิติชนะ 396 แพ้เพียงครั้งเดียวต่อ อัลเบิร์ต เซลิมอฟ ซึ่งเจ้าตัวถอนแค้นคืนได้ 2 ครั้ง 2 ครา พร้อมกับการคว้า 2 เหรียญทองจากศึกชิงแชมป์โลก และ 2 เหรียญทองจาก โอลิมปิก เกมส์
 
 
 
 
 
ส่วนเส้นทางสายอาชีพก็รุ่งโรจน์ไม่แพ้กัน เพราะขึ้นชกได้เพียง 2 ไฟต์ ก็ได้ชิงแชมป์โลกรุ่น เฟเธอร์เวต ของ WBO แต่แพ้คะแนน ออร์ลันโด้ ซาลิโด้ แบบเสียงแตก อย่างไรก็ตาม โลมาเชนโก้ ก็ครองเข็มขัดแชมป์โลกได้สำเร็จในไฟต์ต่อมาจากการชนะคะแนน แกรี่ รัสเซลล์ จูเนียร์
 
หลังป้องกันแชมป์ได้ 3 ไฟต์ ยอดมวยชาวยูเครนก็ขยับขึ้นไปคว้าแชมป์โลกในรุ่น จูเนียร์-ไลต์เวตของ WBO ได้ทันที จากการชนะน็อก โรมัน มาร์ติเนซ ก่อนจะขยับไปคว้าเข็มขัดรุ่นไลต์เวตของ WBA (super) และ The Ring ใน 5 ไฟต์ถัดมา และกระชากเข็มขัดของ WBO และ WBC ได้ จากการชนะ โฮเซ่ เปดราซ่า และ ลุค แคมป์เบลล์ ในไฟต์ล่าสุดตามลำดับ
 
ด้าน โลเปซ ขึ้นชกอาชีพตอนอายุ 19 ปี เร็วกว่า โลมาเชนโก้ เมื่อวัดจากช่วงอายุ แต่กว่าจะได้ขึ้นชิงแชมป์โลกก็ต้องรอถึงไฟต์ที่ 15 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าตัวชนะทีเคโอ ริชาร์ด กอมมี่ย์ ในยกที่ 2 อย่างไรก็ตามเจ้ตัวมาพร้อมสถิติที่น่าสะพรึงคือชก 15 ไฟต์ ไม่แพ้ใคร และเป็นการชนะน็อกถึง 12 ไฟต์
 
 
 
 
แน่นอนว่า ตามหน้าสื่อ “เดอะ แมทริกซ์” โลมาเชนโก้ เหนือกว่าทั้งฝีมือและประสบการณ์ แต่ก็ประมาทความห้าวของ โลเปซ ที่อายุอ่อนกว่าถึง 9 ปี ไม่ได้เช่นกัน
โลมาเชนโก้มีจุดเด่นคือฟุตเวิร์ก, สายตา และการเคลื่อนไหวที่ว่องไวจนคู่แข่งจับเป้าได้ยาก พร้อมกับมีหมัดที่รวดเร็ว แม่นยำ ขณะที่ โลเปซ ก็มีทีเด็ดจากหมัดเคาน์เตอร์ขวาที่หนักหน่วงรุนแรง
 
คงเป็นเรื่องยากที่คู่นี้จะจบตั้งแต่ยกแรก ๆ เพราะโลมาเชนโก้ย่อมไม่ผลีผลามเข้าไปเจอเซอร์ไพรส์กล่องใหญ่จากคู่ชก ขณะที่โลเปซเองแม้เป็นสายหมัดหนัก แต่เมื่อเจอคู่ชกที่คล่องตัวสูงแบบนี้ หากหวังน็อกก็มีสิทธิ์เสียแรงเปล่า ดังนั้นเมื่อเกมยืดเยื้อก็มีสิทธิ์เข้าทางกำปั้นยูเครนที่ขึ้นชื่อเรื่องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เป็นฝ่ายโกยคะแนนในช่วงท้ายหรืออาจถึงขั้นเอาชนะได้แบบไม่ครบยกเลยทีเดียว
 
 
 
 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บ Boxing-Boy’s ได้เลยครับ..

 

 
@ news image credit :: www.stadiumth.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments