<<>> วงการมวยสากลไทย กำลังก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความรับผิดชอบของ “โค้ชไทย” ผู้ฝึกสอนชาวไทยอย่างเต็มที่ในระดับทีมชาติไทย ทั้งทีมชายและทีมหญิง หลังจากผ่านยุคของ “โค้ชนอก” ผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติมาแล้ว ระยะหนึ่ง

นั่นคือ ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด ซึ่งมี ฮวน ฟอนตาเนียล ชาวคิวบาสัญชาติเม็กซิกันเป็น “โค้ชนอก” ผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติคนสุดท้าย ล่าสุดของทีมชาติไทย

นั่นคือ ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วต่อต้นปีนี้

ปลายปีที่แล้ว หลังจากเกิดการปะทะคารมกันเกิดขึ้น อันเป็นผลพวงจากผลงานของทีมชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติรายการต่างๆ ทั้งทีมชายและทีมหญิง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน มวยสากลชายชิงแชมป์โลก และการแข่งขัน มวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก ของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ที่ประเทศรัสเซียในช่วงปลายปี

ทั้งสองรายการนั้น เป็นความล้มเหลวของทีมชาติไทย เพราะไม่มีนักมวยไทย ไม่ว่าชายหรือหญิงได้เหรียญรางวัล หรือได้เข้ารอบลึกๆ อย่างน่าพึงพอใจเลย แม้แต่คนเดียว

ผลงานดังกล่าว ทำให้เกิดความเห็นแย้งกันเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของตัวนักมวย และเรื่องของวิธีการฝึกซ้อม ซึ่งไม่สามารถนำมาด้วยข้อสรุปได้อย่างแท้จริง จึงทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นมา

นำไปสู่การแยกค่ายซ้อมของทีมชาติไทย ในระดับทีมชาย และหญิง

 

 

 

ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นส่วนหลัก คือทีมชาติไทยหรือทีมชาย ปักหลักซ้อมที่ศูนย์ฝึกซ้อมแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ภายใต้การรับผิดชอบของ ฮวน ฟอนตาเนียล และ กามนิตย์ นารีรักษ์ พร้อมด้วยสต๊าฟโค้ชไทย

อีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนเสริม คือทีมชาติไทยหรือทีมชายอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นทีมเยาวชนที่เพิ่งเติบโตขึ้นมาชกในรุ่นใหญ รุ่นทั่วไทยเป็นปีแรก ครั้งแรก ภายใต้การควบคุมของ เพิก พึ่งปัญญา หัวหน้าสต๊าฟโค้ช และทีมหญิงชุดใหญ่ภายใต้การคุมทีมของ ภาคภูมิ แจ้งโพธิ์นาค และ วิจารณ์ พลฤทธิ์ หัวหน้าสต๊าฟโค้ช

นักมวยไทยชุดหลังนี้ ปักหลักฝึกซ้อมที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก กทม. โดยมี เจริญ กระบวนรัตน์ และ สืบสาย บุญวีรบุตร เป็น 2 นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมกันควบคุม กำกับดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด เข้มงวด ภายใต้ระยะเวลาอันจำกัดเพียงเดือนกว่าๆ เท่านั้นเอง

ทั้งสองฝ่าย คือ ค่ายมวกเหล็ก กับ ค่ายกรุงเทพฯ ต่างเดินหน้าฝึกซ้อมเตรียมตัวเพื่อการแข่งขัน มวยสากล (ชาย-หญิง) รอบคัดเลือกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2020 โซนเอเชียโอเชียเนีย ของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่กรุงอัมมาน จอร์แดนในต้นปีนี้

ขณะที่ยังมีความเห็นแย้งกันเป็นระยะๆ เกิดขึ้นเกี่ยวกับตัวนักมวย (ชาย) ที่จะส่งแข่งขันอย่างเป็นทางการ จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุป ดังนี้

ทีมมวกเหล็ก 3 คนประกอบด้วย ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี รุ่น 57 กิโลกรัม, วุฒิชัย มาสุข รุ่น 69 กิโลกรัม และ จักรพงษ์ ยมโคตร รุ่น 81 กิโลกรัม

ทีมกรุงเทพฯ 3 คนประกอบด้วย ฐิติสรรณ์ ปั้นโหมด รุ่น 52 กิโลกรัม, อธิชัย เพิ่มทรัพย์ รุ่น 63 กิโลกรัมและ วีระพล จงจอหอ รุ่น 75 กิโลกรัม

โดยทีมชายไทยไม่ส่งแข่งขัน 2 รุ่น คือ รุ่น 91 และรุ่น 91+ กิโลกรัม เพราะไม่มีตัวนักมวยที่เหมาะสม

ส่วนตัวนักมวย (หญิง) นั้น ค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ เมื่อสต๊าฟโค้ชภายใต้การนำของ ภาคภูมิ แจ้งโพธิ์นาค ตัดสินใจเลือกนักมวยหญิงทั้งหมด 5 คน ครบทุกรุ่น ดังนี้

จุฑามาศ จิตรพงศ์ รุ่น 51 กิโลกรัม, นิลาวัลย์ เตชะสืบ รุ่น 57 กิโลกรัม, สุดาพร สีสอนดี รุ่น 60 กิโลกรัม, ใบสน มณีก้อน รุ่น 69 กิโลกรัม และ พรนิภา ชูตรี รุ่น 75 กิโลกรัม

 

 

สรุปผลการแข่งขันของนักมวยไทยชุดคัดเลือกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียโอเชียเนีย ปรากฏว่า

ทีมหญิงนั้น ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 2 คน คือ ใบสน มณีก้อน เซอร์ไพรส์จากความหวังของสต๊าฟโค้ข และ สุดาพร สีสอนดี ตัวเก็งเต็งจ๋าของทีมไทยมาโดยตลอด ขณะที่ จุฑามาศ จิตรพงศ์ และ นิลาวัลย์ เตชะสืบ 2 ตัวเก็งทีมไทยตกรอบไปแบบไม่ได้ลุ้น และ พรนิภา ชูตรี ในฐานะน้องใหม่ที่ตกรอบแรกไปตามระเบียบ

ทีมชายนั้น ถือว่าเสมอกัน เมื่อ ฐิติสรรณ์ ปั้นโหมด จากค่ายกรุงเทพทำสถิติดีที่สุด ด้วยการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และ ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี จากค่ายมวกเหล็กต้องลุ้นจนถึงรอบเพลย์ออฟ ครั้งที่ 2 รอบสุดท้ายแบบใจหายใจคว่ำ

โดยมี อธิชัย เพิ่มทรัพย์ และ วีระพล จงจอหอ ของค่ายกรุงเทพตกรอบไปในรอบสอง และรอบแรกตามลำดับ ส่วนค่ายมวกเหล็กนั้น วุฒิชัย มาสุข และ จักรพงษ์ ยมโคตร ตกรอบเพลย์ออฟ รอบแรก แบบน่าเสียดายทั้งคู่

นั่นคือ ผลลัพธ์จากการแข่งขัน มวยสากล (ชาย-หญิง) รอบคัดเลือกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2022 โซนเอเชียโอเชียเนีย ที่ผ่านมา

ผลลัพธ์ดังกล่าว ทำให้ ฮวน ฟอนตาเนียล ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย และเดินทางกลับเม็กซิโกเมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน ท่ามกลางกระแสระบาดโรคไวรัส “โควิด-19” ในเมืองไทย ก่อนจะมีข่าวในเวลาต่อมาว่า ฟอนตาเนียลไม่พอใจการทำงานของฝ่ายบริหาร สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย จนเป็นความเกรียวกราว และสิ้นสุดลงด้วยคำชี้แจงของผู้บริหารสมาคมกีฬามวยสากลฯ อย่างเป็นทางการ ในที่สุด

กรณีดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารของสมาคมกีฬามวยสากลฯ ยังไม่ดำเนินการใดๆ ในเรื่องของ “โค้ชนอก” ผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติของทีมชาติไทย โดยการมอบหมายให้ “โค้ชไทย” ผู้ฝึกสอนชาวไทย เป็นผู้รับผิดชอบทีมชาติไทยทั้งกระบวนความ จนถึงบัดนี้ ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันของทีมชาติไทยในรอบปี พ.ศ.2563 ยังไม่มีเลย เนื่องจากโรคระบาด “โควิด-19” ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

มีแนวโน้มว่า จะใช้บริการ “โค้ชไทย” ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

นี่เป็นเรื่องราวแห่งความเปลี่ยนแปลงของวงการมวยสากลไทยล่าสุด ขณะที่ทีมชาติไทย ทั้งทีมชายและทีมหญิง ปักหลักฝึกซ้อม ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี อยู่ในขณะนี้

พร้อมกับมีแผนการสำรองไว้เผื่อเหลือ เผื่อขาดว่า เตรียมจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ในเมืองไทยเป็นระยะๆ ทันทีที่สถานการณ์เอื้ออำนวยให้ และพร้อม 100% สำหรับการส่งทีมไปแข่งขันต่างประเทศ ถ้าทุกอย่างเป็นปกติแล้ว

นี่เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของวงการมวยสากลไทย

สกู๊ปพิเศษ : จับตามวยสากลจาก ‘โค้ชนอก’ สู่ ‘โค้ชไทย’ จาก matichon sport

 

@ News  Photo Credit : matichon sport

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments