<<>> อากิระ ยาเอกาชิ (ญี่ปุ่น八重樫 東 โรมาจิ: Yaegashi Akira ) นักมวยสากลชาวญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 ที่เมืองคิตากามิ จังหวัดอิวาเตะ ประเทศญี่ปุ่น ยาเอะกาชิ เริ่มต้นชกมวยสากลสมัครเล่นเมื่อเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และนักศึกษามหาวิทยาลัยทางูโชกุ เมื่อจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว จึงหันมาชกมวยสากลอาชีพ เมื่อ พ.ศ. 2548 โดยชกครั้งแรก ชนะน็อกโทโมโยชิ นาคายามะ ในยกที่ 1 ยาเองาชิชกชนะรวดจนได้ครองแชมป์ OPBF รุ่นมินิฟลายเวท เมื่อ พ.ศ. 2549 ชนะน็อกวีระศักดิ์ ชูวัฒนะ ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ครั้งเดียวก็ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวท WBC กับเด่น จุลพันธ์ เมื่อ พ.ศ. 2550 ผลปรากฏว่า

 

 

www.asianboxing.info

 

ยาเองาชิสู้ไม่ได้ แพ้คะแนนเด่นไปอย่างขาดลอยและบาดเจ็บสาหัสถึงขนาดกรามหัก ยาเองาชิหยุดชกไประยะหนึ่ง จึงกลับมาชกอีกครั้งใน พ.ศ. 2551 และได้ครองแชมป์ญี่ปุ่นรุ่นมินิมัมเวทเมื่อ พ.ศ. 2552 จากนั้น จึงขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นมินิมัมเวท WBA ชนะน็อค พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม ยก 10 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ได้เป็นแชมป์โลก

 

หลังจากนั้นยาเองาชิได้เปิดศึกเดิมพันตำแหน่งแชมป์โลกกับ แชมป์โลกของ WBC ชาวญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน คือคาซูโตะ อิโอกะ ที่ได้แชมป์โลกมาจากการเอาชนะโอเล่ห์ดง ศักดิ์เสมอชัย นักมวยชาวไทย ผลการชกปรากฏว่าอิโอกะเป็นฝ่ายชนะคะแนนไป จึงทำให้เสียตำแหน่งไปในทันที

 

www.ringtv.com

 

จากนั้น ยาเองาชิ ก็ได้เลื่อนรุ่นขึ้นไปชกในรุ่นฟลายเวท และได้ชกกับโทชิยูกิ อิงาราชิ แชมป์โลกในรุ่นนี้ของ WBC ชาวญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ที่ได้แชมป์มาจากซอนนี่ บอย จาโร นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ผู้ซึ่งได้แชมป์โลกมาจากการเอาชนะน็อกพงษ์ศักดิ์เล็ก ศิษย์คนองศักดิ์ นักมวยชาวไทย ผลการชกปรากฏว่า ยาเองาชิเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้ ยาเองาชิป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ก่อนที่จะเสียตำแหน่งให้กับโรมัน กอนซาเลซ นักมวยชาวนิการากัว โดยเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 9

 

ต่อมาในปลายปี พ.ศ. 2557 ยาเองาชิ ได้ลดรุ่นลงไปชกในรุ่นไลท์ฟลายเวท โดยชิงตำแหน่งแชมป์โลกที่ว่างของ WBC กับ เปโดร เกบารา นักมวยชาวเม็กซิกัน แต่ก็เป็นฝ่ายถูกหมัดตัดลำตัวแพ้น็อกไปในยกที่ 7 จนดูเหมือนเส้นทางของเขาจะติบตันลงแล้ว แต่ก็แค่สดุด เมื่อเขาสวมวิญญานแมว9ชีวิต ยิ่งเจ็บ ยิ่งแกร่ง ยิ่งแกร่ง ยิ่งลืมเจ็บ ยังคงบู๊บุ๋นต่อไปแบบมีตำหนิเกือบทุกครั้ง

 

 

www.boxingscene.com

 

ด้วยเฉพาะกับอาการน่าแตก น่าแหก และกับไฟต์ท้ายสุดที่เขายอมที่จะหยุดตัวเอง กับการขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท IBF เมื่อ 23 ธันวาคม 2562 ผลการยาเองาชิ พ่ายแพ้ทีเคโอ ยก 9 โมรูติ มทาลาเน (แอฟริกาใต้) หมดสภาพที่ โยโกฮามะอารีนา โยโกฮามะ ญี่ปุ่น แม้เขาพยายามจะกลับมายืนนะที่เดิมอีกครั้งแต่ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า *พอเถอะ พอทีเถอะ* 

 

ล่าสุด..อากีร่า ยาเองาชิ  ประกาศแขวนนวมอย่างเป็นทางการในวัย 37 ปี ทิ้งสถิติการชกไว้ที่ ชนะ 28(น็อค16) แพ้ 7 พร้อมกับเกียรติยศ เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก WBA รุ่นมินิมั่มเวท-แชมป์โลก WBC รุ่นฟลายเวท- แชมป์โลก IBF รุ่นไลท์ฟลายเวท ถือว่าเขาทำได้ดีทีเดียว..เยี่ยม..

 

haNZAgod

 

@ news image credit :: th.wikipedia.org/article.auone.jp

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments