<<>> ในวัย 40 ปี อำนาจ รื่นเริง ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในการขึ้นอุ่นเครื่องกับศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย ในรายการ WP boxing เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
40 ปี สำหรับการชกมวย ถือเป็นวัยที่ค่อนข้างมากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักมวยชาวไทยที่ส่วนใหญ่ชกมวยกันตั้งแต่ยังตัวน้อยๆ ดังจะเห็นได้จากนักมวยไทยวัยละอ่อนที่ผ่านสังเวียนมาอย่างโชกโชน ตั้งแต่เวทีมวยภูธรจนเข้าเมืองกรุง พวกเขามีสถิติการชกจำนวนมหาศาลตั้งแต่วัยยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยซ้ำ
 
 
แต่ถ้าหากคุณคิดว่า อำนาจ รื่นเริง เป็นนักมวยชาวไทยอายุมากที่สุดทียังชกอยู่ คุณ…คิดผิดครับ ยังมีนักมวยชาวไทยที่อายุมากกว่านั้น อาทิเช่น
 
ศิริมงคล แหลมท้วม (43 ปี)
 
แมกไซไซ ศิษย์ทรายทอง (41 ปี)
 
ยอดชาญชัย ยาแก้ว (41 ปี)
 
รัตนชัย ส.วรพิน (43 ปี)
 
เสือ แครี่บอย (43 ปี)
 
ผมเช็คข้อมูลเหล่านี้ในเวปไซต์ boxrec (ขึ้น Active) นะครับ ไม่แน่ใจว่ายังปัจจุบันนักมวยที่เอ่ยถึงยังชกอยู่หรือไม่ นอกจากนักมวยที่เอ่ยไป ยังมีนักมวยรายอื่นๆอีกหลายคนเช่นกัน ทีแรกผมคิดว่าจะมีน้อยกว่านี้เสียอีก
แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่านักมวยชาวไทยมีระยะเวลาการชกมวยค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับประเทศในโซนยุโรปและอเมริกา อาจเป็นเพราะการใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วงตั้งแต่ยังเยาว์ ร่วมด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ยังไม่ทัดเทียม
 
วันนี้ผมมีนักมวยที่แขวนนวมด้วยวัยมากที่สุดในโลกที่ถูกบันทึกโดย GWR (กินเนสส์ เวิร์ล เรคคอร์ด) มาแชร์ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกันครับ
 
……………………………………………
ปี 2017 สตีฟ วอร์ด นักมวยวัยดึกชาวสหราชอาณาจักร ประกาศแขวนนวม ในวัย 61 ปีบริบูรณ์ โดยที่ได้รับการบันทึกให้เป็นนักมวยที่มีอายุมากที่สุดในโลก จากกินเนสส์ เวิร์ล เรคคอร์ด
ชีวิตนักมวยของลุงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1977
ลุงขึ้นชกกว่า 50 ไฟต์ จนถึงปี 1988 เป็นเวลา 10 ปีเศษ ก่อนที่จะตัดสินใจแขวนนวม!
หลายคนอาจจะค่อนแคะได้ว่า อ่าว เลิกแล้วกลับมาชกใหม่ ชกโชว์รึเปล่า สมัยนี้ก็มีนักมวยจากอดีตทำแบบนี้กันเยอะ
 
 
เปล่าเลย! ลุงกลับมาชกอีกครั้งในปี 2010 และขึ้นชกถึง 10 ไฟต์ในช่วง 7 ปีหลังจากนั้น (2010-2017)
และคู่ต่อสู้ในการกลับมาภาคที่ 2 ก็ไม่ใช่นักมวยวัยดึกไปเสียหมด ลุงกล้าๆที่จะขึ้นชกกับนักมวยที่อายุน้อยกว่าตนเองมากถึง 24 ปี นามว่า จอร์ดี้ เมเคิล ที่อายุเพียง 35 ปี ในขณะที่ตนเองในตอนนั้นปาเข้าไป 59 ขวบ!
 
คู่ชกคนสุดท้ายในไฟต์อำลาสังเวียนของลุง สตีฟ วอร์ด คือ อันเดรียส ซิดอน นักชกจากเยอรมัน ผู้ที่เคยเอาชนะน็อค แดนนี่ วิลเลียมส์มาแล้ว
แดนนี่ วิลเลียมคนนี้เป็นหนึ่งในนักมวยที่เอาชนะน็อค ไทสันได้ ถึงแม้จะเป็นช่วงท้ายๆการชกอาชีพของเจ้ามฤตยูดำก็ตาม
การชกระหว่าง สตีฟ วอร์ด วัย 61 ปี และ อันเดรียส ซิดอน วัย 54 ปี ในขณะนั้น ถ้าแปลไม่ผิด มีเข็มขัดนักชกอาวุโสของ WBC รุ่นเฮฟวี่เวท เป็นเดิมพันเสียด้วย
 
ผลก็คือ ลุงแพ้! แพ้แบบไม่พลิกโผ
ตลอดชีวิตการชกของลุง ไม่มีสถิติการชกที่มีการบันทึกแน่ชัด มีเพียง ข้อมูลจาก boxrec ที่บอกว่า ลุงขึ้นชกทั้งหมด 58 ไฟต์ ชนะ 15 (ชนะน็อค 1) แพ้ 40 (แพ้น็อค 14) เสมอ 3 ไฟต์ด้วยกัน
ลุงอาจไม่ใช่นักมวยที่เก่งกาจ แต่ลุงก็เป็นตำนานนักชกของหนึ่งของโลกอย่างแน่นอน
ชาบูเลยครัช ลุงสตีฟ วอร์ด!!
 
 
 
 

@ News  Photo Credit ::ฝีปากมวยโลก

 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments