<<>> หลังจากมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ค่ายมวยหรือยิมที่มีพื้นที่เปิดโล่งหรือ Open Air กลับมาเปิดทำการได้

สำหรับค่ายใหญ่เมืองพัทยาอย่าง “แฟร์เท็กซ์” แม้จะยังไม่มีกำหนดการแข่งขันที่ชัดเจน แต่ก็ได้มีการเรียกตัวนักกีฬาสาวเบอร์หนึ่งของค่าย “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลกหญิงชาวไทยคนแรกและคนเดียวของ วัน แชมเปียนชิพ กลับมาซ้อมรอการแข่งขัน หลังมีข่าวที่แน่นอนอนแล้ว ขึ้นเผชิญหน้าคู่แข่งคนสำคัญอย่าง  สุนิษา ศรีเเสน ในศึก ONE: NO SURRENDER วันที่ 31 ก.ค.นี้ ภายใต้กติกาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) 

 

ช่วงเวลาที่เว้นการฝึกซ้อมไปหลายเดือน เมื่อต้องกลับมาเดินเครื่องใหม่ อาจไม่ถึงขั้นต้องเคาะสนิมก็จริง แต่ปกตินักกีฬาอาชีพซ้อมกันสัปดาห์ละ 5-6 วัน จึงต้องมีการปรับสภาพร่างกาย ก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะของการฝึกซ้อมตามปกติต่อไป

ตารางการซ้อมของแชมป์โลกสาวชาวระยอง ผู้เคยครองบัลลังก์ของ วัน แชมเปียนชิพ มาแล้วถึงสองประเภทกีฬาทั้ง มวยไทย และ คิกบ็อกซิ่ง เธอใช้เวลากว่า 2 ปีกับการขัดเกลาวิชาภายในค่ายแห่งนี้ จนสามารถก้าวสู่จุดสูงสุดของอาชีพที่ทุกคนใฝ่ฝัน

และนี่คือตารางการซ้อมของเธอ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลกหรือไม่ นี่คือสิ่งที่เธอต้องทำ!

 

#1 ฝึกมวยปล้ำและ BJJ

เดิมทีทางค่ายต้องการปั้นให้ แสตมป์ เดินทางสู่การแข่งขันการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) จึงได้จัดตารางการฝึกซ้อมมวยปล้ำ และ บราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) ให้เธอมาตั้งแต่แรก ในช่วงเวลา 09.00-11.00 น. และ 18.30-20.00 น. เพื่อเน้นหนักการป้องกันตัวและการเล่นงานคู่ต่อสู้ในเกมภาคพื้น รวมถึงทักษะการปล้ำจับล็อกต่างๆ

นอกจากจะมีนักกีฬาสาวชาวฟิลิปปินส์เพื่อนร่วมค่ายอย่าง “เดนิส แซมโบอันกา” เป็นคู่ซ้อมแล้ว ตอนนี้ยังมีหวานใจของ แสตมป์ อย่าง  “The Iron Man” รถถัง จิตรเมืองนนท์ แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต มาร่วมฝึกด้วย เพราะรายนี้ก็หวังจะเอาดีทางกีฬานี้เช่นเดียวกัน

 

#2 ออกกำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

อีกหนึ่งการฝึกซ้อมที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาทุกประเภท คือการออกกำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แสตมป์ มีกระดูกมวยที่แข็งแรง ส่วนหนึ่งก็เพราะการฝึกประเภทนี้ ซึ่งจะทำเป็นประจำในช่วงเวลา 15.30-17.00 น. ของ วันจันทร์ พุธ และ ศุกร์ โดยแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบคือ

  • วันจันทร์: เน้นบริหารร่างกายโดยรวม ทั้งแขน-ขา และการกระโดด
  • วันพุธ: การวิ่ง Sprint ทำความเร็วระยะสั้น เพื่อฝึกปอด ระบบการหายใจ และกำลังขาเป็นหลัก
  • วันศุกร์: เล่นเวต ยกน้ำหนัก เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกส่วน

 

#3 ซ้อมล่อเป้า (PADWORK)

การซ้อมล่อเป้าเพื่อเสริมทักษะในการชกมวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง แสตมป์ จะสลับวันเว้นวันกับการออกกำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ คือ วันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ ช่วงเวลาเดียวกันคือ 15.30-17.00 น. โดยแบ่งการซ้อมออกเป็น 3 ช่วงๆ ละ 5 นาที ดังนี้

  • ช่วงที่หนึ่ง: ล่อเป้าบน เน้นการออกอาวุธมวยช่วงบน หมัด และศอก
  • ช่วงที่สอง: ล่อเป้าล่าง เน้นการออกอาวุธมวยช่วงล่าง ลูกเตะ ลูกถีบ และลูกเข่า
  • ช่วงที่สาม: ล่อเป้ารวม เน้นการออกอาวุธเป็นชุดๆ รวมกันทั้งช่วงบนและช่วงล่าง

ทั้งนี้ หาก แสตมป์ ยังมีแรงเหลือ เธอจะขอต่อช่วงที่สี่เพิ่มเติม แล้วแต่ว่าอยากจะเน้นลับคมอาวุธรูปแบบไหนเป็นพิเศษ

 

#4 โปรแกรมพิเศษ

นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้ง 3 ข้อ แสตมป์ ยังมีโปรแกรมฝึกซ้อมพิเศษโดยเฉพาะสำหรับตัวเธอเอง ได้แก่ การยกยาง และ การว่ายน้ำ

การยกยาง ในที่นี้ คือยางรถบรรทุกที่มีน้ำหนักร่วมหลายสิบกิโลกรัม เป็นอีกหนึ่งเทคนิคพิเศษเพื่อเพิ่มกำลังแขน โดยเธอจะยกยางด้วยท่าที่มีลักษณะคล้ายการทำสควอช เพราะจำเป็นต้องตรึงหลังให้ตรง ยกแล้วปล่อย 20 ครั้งในระยะทางประมาณ 30 เมตร ทั้งไปและกลับ

ส่วนการว่ายน้ำ จะทำหลังเหน็ดเหนื่อยจากการฝึกซ้อมในโปรแกรมหลัก เพื่อเป็นการยืดเส้นหรือผ่อนคลายกล้ามเนื้อบ้างเป็นบางครั้ง

 

ทั้งหมดนี้คือการฝึกซ้อมของแชมป์โลกสาว “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ในแต่ละวันตลอดหนึ่งสัปดาห์เต็ม โดยจะมีวันพักหนึ่งวัน คือวันอาทิตย์ และหากช่วงไหนที่มีกำหนดการแข่งขันที่ชัดเจน การฝึกซ้อมทั้งหมดนี้ก็จะเพิ่มความหนักหน่วงขึ้นเป็นสองเท่า

คงเห็นกันแล้วว่า…กว่าจะเป็นแชมป์โลกมันไม่ง่ายเลยจริงๆ!

 

@ News  Photo Creditwww.onefc.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments