<<>> ถือเป็นข่าวที่น่าตกใจมาก กับข่าวคราวของเจ้า วันเฮง แชมป์โลก 105 ปอนด์ ประกาศผ่านโลกโซเชียล ตัดสินใจขอแขวนนวม ทั้งที่มีโปรแกรมจะไปป้องกันที่อเมริการออยู่  บ่ายนี้ผมมีคำตอบที่เจ้าน้อย วันเฮง บอกลาจากกูรูมวยทรงสูง คุณช้าง พีอาร์ มาฟังกันครับ..

 

 

จากกรณี วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม แชมเปี้ยนโลก เจ้าของสถิติไร้พ่ายสูงสุดของโลก เพียงหนึ่งเดียว โพสต์ระบายความในใจทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อช่วงดึกคืนวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.63 ตัดสินใจประกาศแขวนนวม ขอเลิกชกมวยดื้อๆ ด้วยสาเหตุ สภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ถือเป็นเรื่องช็อกสำหรับแฟนมวย และคอกีฬาหมัดมวยทั่วโลก !!

ล่าสุดวันรุ่งขึ้นเมื่อ 22 มิ.ย.63 เว็ปไซต์หมัดมวยชื่อดังมากมาย อาทิ บ๊อกซิ่งซีน ,บ๊อกซิ่งนิวส์ 24 และ อีกหลายสำนัก รายงานข่าวเรื่องวันเฮงตัดสินใจแขวนนวม ทั้งๆที่ ยังทำสถิติ แชมเปี้ยนโลกไร้พ่าย ด้วยการชนะรวด 54 ครั้ง เป็นสถิติสูงสุดเพียงหนึ่งเดียว เหนือกว่า ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยอดมวยอเมริกันมหาเศรษฐีคนดังเสียด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม จากความคืบหน้าในช่วงเช้า เวลาประมาณ 10.00 น. วันเฮง ซึ่งยังไม่ยอมคุยกับสื่อใดๆ เพิ่งจะโพสต์ข้อความลงโซเชียลล่าสุด ใจความว่า

 

ชยพล มูลศรี


“ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงครับที่ผมโพสไปเมื่อวานว่าเลิกชกมวยไปเมื่อวานโดยไม่ได้ปรึกษาหัวหน้าค่าย
ผมได้คุยแล้วว่าให้หมอตรวจวินิจฉัยอาการก่อนว่า
จะพร้อมชกได้อีกไหมหมอตรวจเช็คแล้วผมจะบอกอีกทีครับ…”


จากนั้นสื่อมวลชนได้สอบถามไปยัง “เฮงศักดิ์ ชัยสิทธิ์” หรือนาย ชัยสิทธิ์ คงเกียรติก้อง หัวหน้าคณะมีนะโยธิน ซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวของวันเฮง เผยว่า


“วันเฮง” โพสต์แขวนนวมโดยที่ตนไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่วันเฮงเคยเปรยๆเหมือนกันว่าซ้อมแล้วเจ็บจมูก หายใจติดขัด ซึ่งผมก็ต้องเรียกมาคุยกันถึงอนาคตจะเอายังไง ถ้าจะเลิกก็คงห้ามไม่ได้เพราะโตๆกันแล้ว แต่ถ้าจะชกต่อก็ต้องรักษาอาการบาดเจ็บที่จมูกให้หายดีก่อน”


สำหรับวันเฮงในช่วงที่ผ่านมาก็ไปๆมาระหว่างค่ายใน ม.เกษตรศาสตร์ กับบ้านที่อยู่กับครอบครัวลูกเมียแถวลำลูกกา ซึ่งยังรักษาสภาพร่างกายยังวิ่งออกกำลังเสมอๆ”

แต่จากการสอบถามไปยัง พ.ท.สุภาพ บุญรอด เทรนเนอร์คู่บารมี กล่าวถึงศิษย์รักว่า “บางทีอาจเป็นเพราะอารมณ์มันพาไป ช่วงวิกฤตไวรัสโควิดนั้น น้อย(วันเฮง) ก็ยังคงซ้อมบ้างเบาๆ ด้วยการวิ่งออกกำลังกาย มาซ้อมที่ค่าย(มีนะโยธิน) บ้าง และ กลับไปอยูกับครอบครัว กับลูกเมียบ้าง เขาเป็นนักมวยที่มีระเบียบวินัยในการซ้อมมาก แต่เมื่อมวยชกไม่ได้ โปรแกรมที่จะไปป้องกันที่อเมริกาก็ต้องเลื่อนออกไป ซ้ำตัวเอง ต้องควบคุมน้ำหนักตัว เห็นสภาพร่างกายทุกข์ทรมานแบบนั้น ก็เลยเกิดท้อแท้ อยากจะเลิกชกมวยขึ้นมาดื้อๆ ก็เป็นไปได้”


“ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว วันเฮงทำสัญญาจะไปป้องกันที่อเมริกาไฟต์ต่อไป โอกาสที่จะสร้างชื่อเสียง ทำสถิติโลกต่อไป ชนิดที่ไม่ได้มีใครจะทำได้ง่ายๆ เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากจะแขวนนวมไปเฉยๆจริงอย่างที่เป็นข่าว ผมว่า เขายังไม่ได้ปรึกษาผู้ใหญ่หรือใครๆ เพียงแต่เกิดเบื่อหน่ายเท่านั้น เพราะสภาพร่างกายจริงๆแล้ว รอให้หมอเช็คอย่างละเอียดอีกครั้ง เขาจะได้สบายใจ วันเฮง เป็นคนวิตกจริตบางครั้ง ก็เคยพูดกับผมว่า กลัวตัวเองจะเป็นมะเร็งบ้าง


บางทีก็คุยกับ น้าหนู ภรรยาคนสนิทของพี่เฮงหัวหน้าคณะว่า อยากจะเลิกมวยบ้าง มันเป็นความรู้สึกเหนื่อยหน่ายจากการฟิตซ้อมมากๆ ลดน้ำหนักมากๆอย่างยาวนาน แล้วไม่ได้ขึ้นชกมากกว่า เพราะจริงๆแล้ว นักมวยต่างประเทศดังๆที่เขาอายุ 40-42 ปี ที่ยังชกได้ก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง อย่างปาเกียว หรือ ฟลอยด์ เขาก็ยังชกมวยได้อีก ผมว่า เขาพูดออกไปไม่ทันคิดมากกว่า เพราะขนาดผมเองเขาก็ไม่เคยปรึกษาถึงเรื่องนี้มาก่อน” พ.ท.สุภาพ บุญรอด เทรนเนอร์ กล่าว

 

ส่วนทางด้าน “เสี่ยตังค์” ปิยะรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ใหญ่เพชรยินดี ผู้ปลุกปั้นจน เป็นแชมป์โลกสถิติสูงสุดของโลกในเวลานี้ กล่าวว่า


ตนได้โทรคุยกับวันเฮงแล้วเมื่อเช้านี้ สรุปสาเหตุสำคัญก็คือ เกิดจากความเครียด ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด เพราะคิวชกที่จะไปป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 13 ที่อเมริกานั้น ถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด


“ตัวผมเองได้อธิบายให้เจ้าน้อยได้เข้าใจว่า ผมได้ส่งอีเมลล์สอบถามไปทางอเมริกาแล้วหลายครั้ง แต่ทาง โกลเด้น บอย โปรโมชั่น ผู้จัดเค้าตอบกลับมาว่า สถานการณ์ไวรัสระบาดในอเมริกาเองยังรุนแรงอยู่ เขาเองก็ไม่สามารถจะให้คำตอบในตอนนี้ได้ว่า จะจัดมวยได้เมื่อไหร่ ??”


ผมจึงคิดหาทางออก ถ้าเช่นนั้นเอาอย่างนี้ไหม ผมจะจัดวันเฮงชกในบ้านก่อนอย่างน้อยสัก 1 ไฟต์ แต่เราจะป้องกันได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาลยังไม่ปลดล็อก นักมวยต่างชาติ คณะกรรมการผู้ตัดสินต่างประเทศไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศเราได้ในตอนนี้ และหากเข้ามาอาจต้องกักตัวอีก วุ่นวายสารพัดแน่นอน แล้วถ้าจะให้ ซีพี สปอนเซอร์ผู้สนับสนุนหลัก ต้องลงทุนควักเงินสูงถึง 4-5 ล้านบาท เขาจะกล้าลงทุนไหม เป็นที่ทราบกันว่าชั่วโมงนี้ คงไม่มีใครกล้าทำอย่างนั้นแน่”


“เมื่อเป็นดังนั้นผมยังหาทางออก ถ้าจะให้ วันเฮง อุ่นเครื่องก่อนได้ไหม แต่จะชกกับใคร ?? ในเมื่อนักมวยต่างประเทศคงมาไม่ได้แน่ แล้วถ้าอุ่นเครื่องกับนักมวยไทย แฟนมวยในโลกโซเชียลก็คงพาลด่ากันขรม หาว่า แชมป์สถิติโลกอย่างวันเฮง หวังจะสร้างสถิติต่อไปด้วยการต่อยกับมวยไทยด้วยกันเองเหรอ ..?? ไม่วายผมเองคงต้องโดนด่ายับจากแฟนมวยอีก”


บอสใหญ่ เพชรยินดี กล่าวอีกว่า “เป็นที่ทราบกันดี และเราต้องยอมรับว่า ช่วงวิกฤตไวรัสนี้ ส่งผลกระทบกันไปหมด แต่ทางเพชรยินดีก็พยายามช่วยเหลือนักมวยในเครือมาอย่างต่อเนื่อง นักมวยอย่างวันเฮง และคนอื่นๆ เราจ่ายเงินเดือนให้ทุกเดือนโดยตลอด เพียงแต่เราไม่เคยออกข่าว ว่าเราต้องควักเนื้อตัวเองหมดไปเท่าไหร่ ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์คับขันเป็นแบบนี้ ผมจึงได้อธิบายให้วันเฮงได้เข้าใจ


ซึ่งเขายอมรับว่า เกิดจากความเครียด จึงได้โพสต์ความรู้สึกส่วนตัวออกไปโดยไม่ทันคิด และต้องขอวิงวอนให้รัฐบาลมีความเห็นใจต่อคนวงการมวย หากเราได้รับการปลดล็อกที่แน่ชัด ผมยังยืนยัน วางแผนจะให้ วันเฮงกลับมาชกราวๆเดือนกันยายน ให้ได้อีกครั้ง จึงให้ขอพี่น้องชาวไทยวางใจ เพราะ วันเฮงเป็น แชมเปี้ยนเพียงหนึ่งเดียวที่ทำลายสถิติโลกสูงสุดในปัจจุบัน ซึ่งยากที่ใครจะทำได้ง่าย ทางเราพร้อมจะสนับสนุนเขาต่อไปเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติที่โลกจะต้องจารึกและจดจำไปอีกนาน”

ร็อคกี้ มาเซียโน่ อดีตแชมป์โลกไร้พ่ายอเมริกัน ในรุ่นเฮฟวี่เวต เคยรักษาสถิติไร้พ่าย ชนะรวดมา49 ไฟต์ ยาวนานถึง 62 ปี (ค.ศ.1955-2017) ก่อนจะถูก ฟลอยด์ เมย์เวท เธอร์ จูเนียร์ ลบสถิติ ชนะรวด 50 ไฟต์ และในเวลาเพียงปีเดียว ค.ศ.2018 วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม แชมป์โลก วัย 34 ปี รุ่นเล็กสุด มินิมั่มเวต 105 ปอนด์ ลบสถิติดังกล่าว จนถึงปัจจุบันด้วยการชนะรวด 54 ไฟต์ น็อก 18 ครั้ง

*** เครดิต : สร้อย มั่งมี

 

@ news image credit :: changpr channel /Sodsroi Sawsangvean

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments