<<>> เจฟฟ์ ซิมเมอร์แมน Jeff Zimmerman เขียนบทความ ผ่านไฟต์นิวส์
กล่าวถึง ริชาร์ด สตีล Richard Steele อดีตผู้ตัดสิน ซึ่งได้รับเกียรติบรรจุชื่อ เข้าสู่ทำเนียบ ฮอลล์ ออฟ เฟม (Hall of Fame) หรือ หอเกียรติคุณ วงการมวย ปัจจุบันอายุ 76 ปี ผู้เคยผ่านการทำหน้าที่ห้ามมวยคู่ระดับซูเปอร์สตาร์มาอย่างโชกโชน เป็นตำนาน 1 ใน สาม สุดยอดผู้ตัดสินตลอดกาล จนลือลั่นมาแล้ว

 

 

ล่าสุดเปิดใจ ในช่วงไวรัสร้ายแพร่ระบาดมีผู้เสียชีวิตนับพันคน แทนที่จะออกไปเดินตามท้องถนน เขาจำเป็นต้องเลือกที่จะมาเก็บตัวเฝ้าระวังอยู่กับบ้านเหมือนคนทั่วไป สตีล มี กองทุน มูลนิธิ ริชาร์ด สตีล ชื่อRichard Steele Foundation & Boxing Club (https://richardsteelefoundation.org/) ที่เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อการศึกษาให้เยาวชน รวมทั้ง การวิจัยในเรื่อง โรคพาคินสัน อันเป็นผลกระทบจากการชกมวยอีกด้วย

สตีล ได้แบ่งปันความคิดของเขา เกี่ยวกับ ปัญหาเรื่องไวรัสโคโรน่า และผลกระทบที่มีต่อวงการมวย รวมทั้งรำลึกถึงอดีตใกล้วันครบรอบเหตุการณ์สำคัญๆอย่าง ศึก แฮคเลอร์-เลียว ที่เพิ่งครบรอบ 33 ปี (ชกวันที่ 6 เม.ย.1987) ,และ ครบรอบ 35 ปี ศึก แฮคเลอร์ -เฮิร์นส์ (15 เม.ย. 1985) ตลอดจนการจากไปของเพื่อนเก่า

 

 

สตีล (จอมยุติมวยเร็ว) ยอมรับว่า โรคระบาดมีผลกระทบต่อวงการมวยอย่างมาก ไวรัสโคโรน่ามันแสดงให้เห็นว่ามีผลแค่ไหนเมื่อคนเราอ่อนแอ แต่ไม่ว่าอย่างไร วงการมวยก็จะยังคงอยู่ตลอดไป

“เราเคยเผชิญกับเหตุการณ์ 9/11 (ก่อการร้ายขับเครื่องบินชนตึกเวิร์ลเทรด) ช่วงที่เลวร้ายมาแล้ว แต่เราก็ผ่านพ้นช่วงวิกฤตเหล่านั้นมาได้ เรานั่งดูมวยอยู่ทางจอทีวีที่บ้าน เพื่อลืมเรื่องเศร้าๆเหล่านั้นได้”

 


“ผมผ่านวงการมวยมานานกว่า 60 ปี ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใหญ่ๆ อย่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 หรือ สงครามเวียตนาม แต่เรื่องของมวย ก็ยังคงมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น มวยของเหล่านาวิกโยธินช่วงสงคราม พวกเขาก็ยังคงจัดชกกันให้เราได้ดูตลอดมา ไม่ว่าโลกจะผ่านอะไรมา แต่มันก็ไม่สามารถหยุดยั้งวงการมวยได้”

“มาถึงวันนี้ เมื่อถามถึง การห้ามจัดการแข่งขันทุกอย่าง ? ซึ่งผมเองก็ไม่ได้เข้าโรงยิมมานาน 3-4 อาทิตย์แล้ว ถ้าผมอยากจะออกกำลังกายบ้างหล่ะ แล้วคุณคิดไหมว่า พวกนักมวยเหล่านั้นจะรู้สึกอย่างไรบ้าง ?”

 

 

“นักมวยส่วนใหญ่ต้องหางานทำเพื่อความอยู่รอด เพื่อยังชีพ ส่วนนักมวยเด็กๆ พวกชก 4 ยก 6 ยก 8 ยก เขาก็อาจจะไม่กลับมาอีก เพราะต้องไปหางานอื่นทำ”

“ปัญหาในโอลิมปิกที่ ไวรัสสร้างความเจ็บปวดไว้ในขณะนี้ก็เหมือนกัน ถ้าทีมมวยโอลิมปิกของอเมริกัน ไม่รีบเร่งป้องกันและแก้ไข ไม่แน่ว่า ต่อไปเราอาจจะไม่มีเด็กๆมาโรงยิม และไม่มี นักมวยอาชีพสืบต่อไป”

 

 

ริชาร์ด สตีล เป็นผู้ตัดสินจอมเก๋าที่ผ่านการทำหน้าที่มาอย่างโชกโชน ขณะเดียวกัน ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็น จอมยุติการชกเร็ว เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ชมเสียอารมณ์ อย่างเช่นไฟต์ที่ เขายุติการชก จับ เมลดริก เทย์เลอร์ แพ้ทีเคโอ ยกสุดท้าย (ยก 12) แก่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ ทั้งๆที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 10 วินาที และ เทย์เลอร์ ทำคะแนนนำขาดลอย จนเกือบจะเป็นนักมวยรายแรกที่เอาชนะ ตำนานมวยเม็กซิกัน ได้อยู่แล้ว

 

นอกจากนี้ สตีล ยังเคยมาเมืองไทยหลายครั้ง ทำหน้าที่ห้ามศึกมวยโลกคู่สำคัญ รวมทั้งให้เกียรติ เดินทางไป สอนเทคนิคให้แก่นักมวยไทย ที่ ค่ายเพชรยินดี เมื่อ 20 กว่าปีก่อนอีกด้วย

 

@ News  Photo Credit : /Khaosod Sports/Sodsroi Sawsangvean

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments