<<>> ซัดดัมเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 7 ขวบกับพ่อที่เป็นนักมวยเก่า เริ่มขึ้นชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 9 ขวบตามงานวัดแถวบ้านในชื่อเทพณรงค์ เกียรติพูลศักดิ์ ชกได้ประมาณ 40 ครั้ง บ่าว ชูจันทร์ เทรนเนอร์ค่ายเกียรติยงยุทธที่เป็นคนบ้านเดียวกันจึงพามาอยู่ค่ายเกียรติยงยุทธ ใช้ชื่อว่า ซัดดัม เกียรติยงยุทธ ขึ้นชกมวยไทยจนเป็นนักมวยระดับเงินหมื่น โดยฉายาของเขานำมาจากชื่อของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของประเทศอิรัก

 

เมื่อน้ำหนักตัวมากขึ้น ต้องขยับมาชกรุ่น 135 ปอนด์ ซัดดัมหาคู่ชกยาก ทรงชัย รัตนสุบรรณจึงให้มาชกมวยสากล ผลปรากฏว่าซัดดัมประสบความสำเร็จได้เป็นแชมป์ ABC 1 รุ่นและแชมป์เงาของสภามวยโลก 1 รุ่น ต่อมา ยงยุทธ เลอวิศิษฎ์ ได้แยกซัดดัมมาจัดชกเอง ซัดดัมชกชนะรวดต่อเนื่องหลายปีจนกระทั่งวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ซัดดัมเดินทางไปป้องกันแชมป์ ABCO รุ่นไลท์เวท และชิงแชมป์ WBO Asia Pacific ในรุ่นเดียวกัน ที่ประเทศรัสเซีย ผลปรากฏว่า ซัดดัมแพ้น็อค อลิเชอร์ ราฮิมอฟ นักมวยชาวรัสเซียเชื้อสายอุซเบก

 

Report, photos by Joe Koizumi

 

หลังจากชกแพ้ครั้งนั้น ซัดดัมหยุดชกไปเกือบ 4 ปี จนกระทั่งในวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ซัดดัมกลับมาชกอีกครั้ง ในสังกัดของ เอกรัตน์ ไชยโชติช่วง โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ซัดดัม เรือใบไข่มุก” และ “ซัดดัม เรือไวกิ้ง” ตามลำดับ โดยขึ้นชกกับ โคล สมิธ นักมวยชาวแคนาดา ร่วมรายการเดียวกับ ฟ้าลั่นจูเนียร์ ศักดิ์กรีรินทร์ ป้องกันแชมป์ IBF Pan Pacific กับ สเตฟานัส นานาบู นักมวยชาวอินโดนิเซีย ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผลการชก ซัดดัมแพ้คะแนน ในการชกกำหนด 6 ยก

 

การกลับมาครั้งใหม่ของเขาดูจะไม่โสภาเหมือนก่อนกับวัย36ปี อาจจะเป็นเพราะรื้อเวทีไปนาน ประกอบกับการมีครอบครัวแล้ว จึงอาจจะทำให้ไฟในตัวของซัดดัมดาวน์ลง แต่วิถืคนมวยยังคงอยู่ และยังขึ้นชกต่อไปรวม10ไฟต์ 5แพ้5ชัย และนี้คือไฟต์ล่าสุดของเขาบนแผ่นดินกิมจิ ขึ้นชกในพิกัดรุ่น Middleweight เจอกับเจ้าบ้าน Jung Kyoung Leeวัย31ปี (ชนะ 7 KO 3 แพ้ 3 KO 1 เสมอ 1) อดีตแชมป์ OPBF รุ่น Super Welterweight  15 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ผลการชก ซัดดัมยอมแพ้ไปในต้นยกที่7 แต่ยังขายดี ได้ไปต่อ เมือบ็อกเรคลงโปรแกรมโกรัสเซีย ขึ่นชกกับมวยสร้างที่ชกเพียง 10ครั้ง วัย 31ปี Ramzan Baysarov ในพิกัดSuper Welter วันที่ 21 ก.พ. นี้ที่Moscow 


 

แต่..วันนี้เรามาชมคลิปกันก่อนนะครับ..

 

KBF Official

 

@ news image credit  :: th.wikipedia.org/Komthai.com/asianboxing.news

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments