<<>> จากสถานการณ์พบผู้ป่วยปอดอักเสบติดเชื้อ ไวรัสอู่ฮั่น ในสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตแล้วในขณะนี้ ที่สำคัญกำลังแพร่ขยายลุกลามอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีข่าวลือว่า พบผู้ป่วยในต่างประเทศรวมทั้งในไทย 2 รายอีกด้วย กรณีดังกล่าว อาจเกี่ยวเนื่องกระทบถึง โปรแกรมการแข่งขัน มวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย/โอเชียเนีย เลกแรก ระหว่างวันที่ 4-14 ก.พ.63 ซึ่งจะมีขึ้นที่ เมืองอู่ฮั่น ต้นกำเนิดของ “โคโรน่าไวรัส” เชื้อร้ายไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้นั่นเอง

 

กรณีดังกล่าวเริ่ม สร้างความหวั่นไหวให้กับหลายชาติที่จะส่งทีมกำปั้นของตนไปร่วมชิงชัยโควต้าโอลิมปิกในครั้งนี้ รวมทั้งประเทศไทยด้วย โดยทัวร์นาเม้นต์ดังกล่าวจะมีโควต้ารวม 5 พิกัดรุ่น แบ่งเป็นมวยชาย 41 คนร่วมชิงชัย (ไทยส่ง 8 รุ่น) มวยหญิง 22 คน (ไทยส่ง 5 รุ่น) ซึ่งบางรุ่นจะคัดให้เหลือเพียง 4-5-6 คนตามลำดับ เพื่อเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายที่ โตเกียว ในเดือน ก.ค.-ส.ค.ปีนี้

 

 

ล่าสุดเริ่มมีหลายเสียงจากหลายประเทศเรียกร้องให้มีการย้ายสถานที่จัดการแข่งขัน ไปยังประเทศอื่น อาทิ ฟิลิปปินส์ แต่ยังไม่มีบทสรุปใดๆในขณะนี้ ทว่าเสียงส่วนใหญ่มีแนวโน้มคาดการณ์ว่า ทางจีนเจ้าภาพอาจย้ายสถานที่จัดไปยังเมืองอื่นแทน เนื่องจากจีนเจ้าภาพได้เตรียมการไว้พร้อมมูลแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีเสียงของคนไทยในเมืองจีน ล่าสุด อาทิ “เติ้ล” มนัส บุญจำนงค์ ฮีโร่เหรียญสองสมัยโอลิมปิกชาวไทย ซึ่งเป็นครูมวยอยู่ในเมืองจีนเปิดใจข้ามประเทศว่า กระแสข่าวในเมืองจีนขณะนี้ ทางการและประชาชนทั่วไปเป็นห่วงสถานการณ์ที่เมืองอู่ฮั่นกันมาก ถึงขนาดมีการเข้มงวดจนแทบจะปิดเมือง

 

อย่างไรก็ตาม ตนทำงานอยู่ที่ จูไห่ ในขณะนี้ ซึ่งใกล้กับฮ่องกง มาเก๊า แต่ถือว่าห่างไกลที่เกิดเหตุมาก ถึงกระนั้นก็ไม่ประมาทแต่อย่างใด ซึ่งวันนี้ตนเตรียมเดินทางกลับเมืองไทยแล้วเช่นกัน หลังจากมาสอนมวยได้ประมาณหนึ่งเดือน

ทางด้านความพร้อมของทีมมวยสมัครเล่นไทย ภายใต้การบริหารของ “บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย มอบหมายให้คณะมีการแบ่งงานกันดูแล

 

โดย ภาคภูมิ แจ้งโพธิ์นาค รองคณะบดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี พร้อมทีมงานซึ่งมี พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ และ สายลม อาดี ซึ่งต่างล้วนมีประสบการณ์โชกโชน ทำหน้าที่ดูแลในส่วนของนักมวยหญิง
และ ฮวน ฟอนตาเนียล เฮดโค้ชคิวบาดูแล ในส่วนนักมวยชาย

 

 

ภายใต้การควบคุมของ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิค ส่วนการคัดตัวแทนทีมชาติขั้นตอนสุดท้ายนั้น จะขึ้นอยู่กับคระกรรมการสมาคมฯ เป็นผู้ตัดสิน ภายในวันที่ 29 ม.ค.

 

จากนั้น นักมวยไทยจะทยอยเดินทางไปแข่งขัน รอบคัดเลือก เลกแรก ที่เมืองอู่ฮั่น ระหว่างวันที่ 30-31 ม.ค.ศกนี้ เพื่อเตรียมตัวและสภาพร่างกาย จนถึงวันชกระหว่าง 4-14 ก.พ.เลยทีเดียว

ปล. *** ขอบพระคุณ ข้อมูล สุดเฉียบ จากคุณ จำลักษณ์ รอดล้วน ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส

 

 
 
@ News  Photo Credit :: Khaosod Sports 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments