@ ถ้าทุกท่านกำลังอยู่ในฐานะผู้ปกครองของเด็กผู้ชายอายุ 7 ขวบคนหนึ่ง คุณอยากให้เค้าเล่นกีฬาประเภทใดครับ?

ประมาณ 70% อยากให้ลูกเป็นนักฟุตบอล

อีก 29% อยากให้ลูกเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ เช่น วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ บาสเกตบอลและกีฬาประเภทอื่นๆ

ส่วน 1% สุดท้าย คือที่ว่างสำหรับ ‘มวยสากล’

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้น เป็นเพียงการสนทนากับเพื่อนร่วมออฟฟิศของผู้เขียน ซึ่งคู่สนทนาส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มชนชั้นกลาง มิได้ครอบคลุมกลุ่มคนทุกชนชั้นในสังคม จึงไม่ใช่ผลงานการเขียนที่ถูกต้องสมบูรณ์แต่อย่างใด

แต่ด้วยค่านิยมในปัจจุบัน คงไม่มีใครเต็มใจให้บุตรหลานไปเล่นกีฬาที่ต้องเจ็บตัวอย่างนั้นเท่าไหร่ อีกทั้งเรื่องของรายได้และความเป็นที่นิยมของมวย ก็มิได้ดึงดูดเด็กรุ่นใหม่ให้ยอมพลีกายให้แต่อย่างใด

 

ที่สุดแล้ว ในวันที่ถนนโล่งเมื่อเขาทรายขึ้นชกมวยเมื่อวันวาน ก็ถูกกาลเวลาผันเปลี่ยนเป็น แชมป์โลก 2 คนที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าใดในปัจจุบัน

ตามที่สังเกตุในปัจจุบัน นักกีฬามวยสากลอาชีพบ้านเรามีจำนวนลดลงมากพอสมควร อีกทั้งนักมวยความหวังระดับแชมป์โลกก็ยังแทบจะไม่มีให้เห็นเท่าไรนัก นั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสื่อมความนิยมของมวยสากล ซึ่งเหตุผลเกิดจากปัจจัยใดบ้าง ผมว่าทุกท่านคงจะมีคำตอบในใจและผ่านการเสวนาในประเด็นดังกล่าวกันอย่างถึงพริกถึงขิงแล้วในหลายๆครั้ง ซึ่งเราคงจะไม่พูดถึงประเด็นดังกล่าวในบทความนี้

 

siamsport

 

ดังนั้น บทความนี้ขอเสนอนักมวยสากลอาชีพชาวไทยที่ยังชกอยู่ในปัจจุบันในแต่ละรุ่น ใครเป็นใครและมีเป้าหมายอันใดกันบ้าง เชิญติดตามได้ด้านล่างครับ

 

รุ่น มินิมั่มเวต 105 ปอนด์

 

ด้วยสรีระที่ค่อนข้างเล็กกว่าประชากรของทวีปอื่น นี่จึงเป็นพิกัดน้ำหนักที่เป็นที่นิยมของนักมวยชาวไทยและมีนักมวยระดับแชมป์โลกมากมายในพิกัดน้ำหนักนี้ ตามข้อมูลและสถิติที่มีบันทึกไว้ มีนักมวยชาวไทยไม่น้อยกว่า 214 คนที่เคยชกในรุ่นนี้ แต่ปัจจุบันคงเหลือนักมวยไม่ถึง 10 คนในพิกัด แต่อย่างไรก็ตาม แชมป์โลก 2 คนที่สยามประเทศมีในปัจจุบัน คือนักมวยในพิกัดนี้ นั่นก็ได้แก่ วันเฮง มีนะโยธิน และ น็อคเอาท์ ซีพีเฟรชมาร์ท ซึ่งถือว่าเป็น 2 นักชกที่ดีที่สุดในโลกของรุ่นนี้ด้วย

 

www.tsood.com

 

ทางด้านนักมวยรายอื่นๆ เราแทบไม่เห็นดาวรุ่งที่พอจะฝากความหวังได้ในอนาคตเลย นักมวยที่พอจะมีชื่อเสียงอีกคนก็คือ ไก่ชน ส.วรพิน ที่กลายสภาพเป็นมวยเดินสายและมีสถิติการชกแพ้น็อคมา 10 ไฟต์รวดในช่วงหลัง

 

รุ่น ไลท์ฟลายเวท 108 ปอนด์

 

สมาน ส.จาตุรงค์ คือนักมวยที่โด่งดังและสร้างแรงบันดาลใจมากมายให้กับบุคคลทุกวงการนับตั้งแต่การพลิกนรกชนะน็อคฮุมเบอร์โต กอนซาเลซ ซึ่งในปัจจุบัน ถึงแม้เราจะไม่มีแชมป์โลกในพิกัดรุ่นนี้ หากแต่ดาวรุ่งที่กลายเป็นมวยสร้างของญี่ปุ่นอย่าง เพชรโกศล กรีนซือดะ เจ้าของฉายา ศรีสะเกษ 2 ก็ยังเป็นความหวังแชมป์โลก ที่แฟนมวยชาวไทยกำลังจับตามองและตามลุ้นอยู่เช่นกัน

 

 

สำหรับนักมวยคนอื่นๆในรุ่น ประกอบไปด้วย แสนเมืองเล็ก ซีพีเฟรชมาร์ท(ประกาศเลิกชกสากลแล้ว) พงษ์ศักดิ์เล็ก นครหลวงโปรโมชั่น ที่ยังคงสถานะมวยสร้างและทางต้นสังกัดน่าจะผลักดันหากมีโอกาส รวมถึง พงศพล ปัญญาคำ แชมป์จาก WPBoxing ที่ล่าสุดเอาชนะมวยดังอย่างสามารถเล็กมาได้ ก็เป็นอีกคนที่พอให้ได้เชียร์

 

รุ่นฟลายเวท 112 ปอนด์

 

112 ปอนด์ถือเป็นพิกัดน้ำหนักที่นักมวยชาวไทยทำผลงานได้ดีตลอดมา เราแทบไม่เคยห่างหายจากตำแหน่งแชมป์เปี้ยนโลกในพิกัดน้ำหนักนี้เลย ชื่อของ สด จิตรลดา, เวนิส บขส, โผน กิ่งเพชร, พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาว, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, ฉัตรชัย สาสะกุลและนักมวยระดับแชมป์โลกรายอื่นๆอีกหลายคน ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นอดีตในปัจจุบัน

 

ปัจจุบัน เราไม่มีแชมป์โลกในรุ่นนี้เหมือนเคย นักมวยที่ดูดีที่สุดน่าจะเป็น เอกตะวัน เรือใบไวกิ้ง ที่มีโอกาสชิงแชมป์โลกและตัดเชือกหลายครั้งแต่ก็ยังไม่อาจนำแชมป์กลับมาดินแดนสุวรรณภูมิได้เสียที รวมถึงนักมวยที่ยังรอคอยโอกาสหลังจากพลาดมา 1 ครั้งอย่าง นกน้อย หรือกระทั่งทายาทแชมป์โลกอย่าง ฟ้าลั่นจูเนียร์ หรือเพชรมณีเอง ก็ยังมีชื่อในระดับบนๆของบ้านเราอยู่

 

 

เด่นนภา ก็เป็นอีกคนที่น่าสนใจและควรค่าให้ตามเชียร์ เนื่องจากได้รับการสรรสร้างโดยการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาและการฝึกซ้อมสมัยใหม่ ภายใต้การดูแลของเสี่ยเอี๊ยง ทวีสิน อีกหนึ่งโปรโมเตอร์รุ่นใหม่ ถึงแม้จะพลาดหวังจากการชิงแชมป์โลกจาก อาเต็ม ดาลาเคี่ยน ยอดมวยรุ่นเล็กชาวยูเครนมา แต่เจ้าตัวก็ยังน่าจะสู้ต่อไป

 

ถึงแม้เราจะยังไม่เห็นดาวรุ่งอายุน้อยที่น่าจับตามองในรุ่นอย่างเด่นชัด แต่ก็ยังพอมีมวยที่พอได้เชียร์อยู่บ้างในพิกัดนี้

อนึ่ง อดีตมวยดังอย่าง สามารถเล็ก, ปิ๊กมี่และขวัญไทย ก็ยังชกอยู่ในรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

 

รุ่น ซูเปอร์ฟลายเวท 115 ปอนด์

 

อีกหนึ่งพิกัดน้ำหนักที่นักมวยชาวไทยทำผลงานได้ดีตลอดมา มีแชมป์โลกหลายรายที่ชกในพิกัดนี้ หนึ่งในนั้นคือนักชกขวัญใจชาวไทยตลอดกาลอย่าง ‘ซ้ายทะลวงไส้’ เขาทราย แกแล็คซี่ รวมไปถึงนักชกไทยที่มีชื่อเสียงที่สุดในปัจจุบัน (หรืออาจมากที่สุดตลอดกาลคนนึ่ง) ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย

 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน จะไม่มีเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นนี้อยู่ที่ประเทศไทย แต่ชื่อเสียงและฝีไม้ลายมือของ เจ้าแหลม ก็ยังอยู่ในลำดับต้นๆของโลก ด้วยผลงานที่สร้างไว้อย่างกระหึ่มโลกที่อเมริกา ทำให้เชื่อเหลือเกินว่า นักมวยรายนี้ยังคงเป็นความหวังในระดับโลกสำหรับแฟนมวยชาวไทยไม่เปลี่ยนแปลง ตามข่าวล่าสุเจ้าตัวน่าจะได้ไปชกที่อเมริกาอีกครั้งในช่วงปลายปี

 

 

สำหรับนักมวยรายอื่นๆ ที่อยู่ในข่ายมวยสร้างก็มีอย่างเช่น ก้องฟ้า ซีพีเฟรชมาร์ท หรือกระทั่งนักมวยที่มีชื่อและเคยเกี่ยวข้องกับเข็มขัดแชมป์โลกอย่าง ยอดมงคล ซีพีเฟรชมาร์ท, คมพยัคฆ์ และสแตมป์ ก็ยังคงรอโอกาสอยู่เช่นกัน

 

นส่วนของดาวรุ่ง ยังไม่มีที่เด่นชัดมากนัก อย่างไรก็ตาม นักมวยในรายการ WP Boxing หลายๆคนก็ยังรอการเจียระไนและคาดหวังว่าจะขึ้นมาในซักวันเช่นกัน

 

(โปรดติดตามต่อในตอนต่อไปด้วยนะครับ)

ข้อมูล: boxrec

 

@ news –image credit :: ฝีปากมวยโลก/Aniwat Injongkol 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments