@พร้อมรบ..หลังเสร็จสิ้นการชั่งน้ำหนักมีการประชุมกติกาการชก จากการเปิดเผยของ”แบงค์” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันทน์ ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศตัวแทนศรีสะเกษเผยว่า กติกาโดยทั่วไปของสภามวยโลก (WBC) นั้นคล้ายกับกติกาในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

 

The Champion – Thailand

 

แต่มีประเด็นแยกย่อยที่แตกต่างคือ หากนักชกทั้งคู่ฝ่ายใดเกิดแผลแตกโดยอุบัติเหตุภายใน 4 ยก ถ้าเป็นกฏ WBC จะตัดคะแนนผู้ที่ไม่มีแผลแตก แต่กฏแคลิฟอร์เนียจะไม่มีการตัดคะแนน และข้อที่สำคัญคือ การ ประกาศผลให้คะแนนทุกๆ4 ยก ในช่วงหมดยกที่ 4 และยกที่ 8 ของ WBC นั้น ตามกฏของแคลิฟอร์เนีย จะไม่อนุญาตให้โชว์คะแนน จนกว่าจะสิ้นสุดการชกในยกสุดท้ายเท่านั้น ทั้งนี้การตัดสินแล้วชี้ขาดต้องขึ้นอยู่กับกฎกติกาของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหลัก

 

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนๆ กำปั้นให้ความสนใจก็คือในเรื่องของคณะกรรมการตัดสินในไฟต์นี้ 

โดยทางสภามวยโลก (WBC) ได้แจ้งรายชื่อคณะกรรมการตัดสินมวยคู่นี้ออกมาแล้วก่อนหน้านี้ประกอบด้วย สักขีพยาน มร.ปีเตอร์ อับดุล, กรรมการผู้ห้ามบนเวที เอ็ด โคลลันเตส จากสหรัฐฯ และกรรมการให้คะแนน 3 คนประกอบด้วย อเลฮานโดร โรชิน (สหรัฐฯ), เคร็ก เมตคาลเฟ (แคนาดา) และ เจอร์รัล ริทเธอร์ (สหรัฐฯ)



rochinnnsns2

 

แต่สิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับแฟนกำปั้นที่ได้เห็นรายชื่อก็คือกลับมีชื่อของ อเลฮานโดร โรชิน ผู้ตัดสินที่แม้จะเปลี่ยนมาถือสัญชาติสหรัฐฯ แต่หากย้อนไปดูประวัติของเจ้าตัวจะเห็นว่า กรรมการรายนี้เกิดที่เม็กซิโก ซึ่งถือเป็นคนประเทศเดียวกับ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า นั่นเอง



กรรมการรายนี้มีประสบการณ์ให้คะแนนข้างสังเวียนมากว่า 1,000 ไฟต์ แถมยังเคยตกเป็นข่าวดังหลังโดน เลนน็อกซ์ ลูอิส อดีตกำปั้นโลกรุ่นเฮฟวี่เวท และสื่อต่างประเทศหลายสำนัก ออกมาสับเละเนื่องจากให้คะแนนค้านสายตาในไฟต์ที่ ไทสัน ฟิวรี่ กำปั้นชาวอังกฤษ เสมอกับ ดีออนเตย์ ไวลเดอร์ นักชกชาวสหรัฐฯ ในการชิงแชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นเฮฟวี่เวท เมื่อปลายปีที่ผ่านมา



โดยไฟต์ดังกล่าวในช่วงยกสอง – ยกสี่ ไทสัน ฟิวรี่ เป็นฝ่ายทำได้เหนือกว่าชัดเจนแต่เจ้าตัวกลับให้แพ้ทั้ง 3 ยก ขณะที่กรรมการอีกสองท่านให้คะแนน กำปั้นชาวอังกฤษ ชนะทั้งสามยก หนำซ้ำครบ 12 ยก เจ้าตัวให้คะแนน ดีออนเตย์ ไวลเดอร์ เป็นฝ่ายชนะขาดลอย 115-111 แต่กรรมการอีกสองท่านให้ เสมอ 1 เสียง (113-113) และให้ ไทสัน ฟิวรี่ เป็นฝ่ายชนะ 114-111 

 



rochinnnsns

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการทั้งหมดในไฟต์นี้ เป็นการคัดเลือกของคณะกรรมาธิการกีฬาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางสภามวยโลก (WBC) เพียงแค่ให้การรับรองเท่านั้น ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ก็ต้องมาลุ้นกันดูว่าเกมการชกในไฟต์นี้จะต้องถึงขั้นใช้คะแนนตัดสินเพื่อหาผู้ชนะหรือไม่ และการให้คะแนนของกรรมการรายนี้จะเป็นอย่างไร

 

และ ก่อนเกมการชกจะเริ่มขึ้น “เดอะริง” นิตยสารกำปั้นโลกชื่อดังได้ทำแบบสอบถามมุมมองของ นักข่าวในสังกัด และบรรดาเหล่าคนดังในวงการกำปั้นเกี่ยวกับไฟต์ดังกล่าวว่าใครจะเป็นฝ่ายคว้าชัยในท้ายที่สุด

ผลปรากฎว่าจากทั้งหมด 14 คนที่ร่วมแสดงความคิดเห็น มีถึง 11 รายที่ยกให้ “เอล กัลโล่” ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า จะเป็นฝ่ายชนะกระชากเข็มขัดจากเอวของแชมป์โลกชาวไทยไปได้ ขณะที่อีก 3 รายเลือกให้ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น จะป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ 

 



โดยสามคนที่ตัดสินใจเลือกว่า “เจ้าแหลม” จะเป็นฝ่ายชนะได้แก่ ไมเคิ่ล วู๊ดส์ และ แอนสัน เวย์นไรท์ สองนักข่าวของนิตยสาร “เดอะริง” ขณะที่ทางฝั่งคนดังในวงการกำปั้นมีเพียง รูดี้ เฮอร์นานเดซ เทรนเนอร์มวยชื่อดังเพียงรายเดียวเท่านั้นที่เลือกแชมป์ชาวไทย ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะโค้ชมวยรายนี้เคยเป็นเทรนเนอร์ให้กับ คาร์ลอส คูเอดราส กำปั้นชาวเม็กซิกันนั่นเอง

 

ศึกป้องกันตำแหน่งแชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต ของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทย ช่องเวิร์คพอยท์ ทีวี (ช่อง 23) จะรับหน้าที่ถ่ายทอดสด ให้แฟนๆได้ชมกันถึงบ้าน ตรงกับประเทศไทยคือเช้าวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

 

–บทความข่าวโดย :: สอดสร้อย สาวสังเวียน-WEEZA



@ credit news –image :: www.khaosod.co.th/sport.sanook

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments