@ต้องยอมรับว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เป็นผู้นำในด้านการจัดอีเว้นมวยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นมวยไทย หรือ มวยสากล พี่ท่านก็ครีเอท รูปแบบการจัดการแข่งขันได้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง รวมถึงการโปรโมทการสร้างซุปปเปอร์สตาร์ขึ้นมาเป็นแบรน ของรายการมวยนั่นๆ

 

MMASucka.com

 


    ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเกาะสถานการ์การแข่งขันมวยแบบคิ๊กบ๊อกซิ่ง ศึก RISE WOLD SERIES TOURNAMENT 2019 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจจะไม่เกี่ยวกับมวยโลกโดยตรง แต่เรื่องราวครั้งนี้ก็สามารถเชื่อมโยงให้มาเกี่ยวกับมวยโลกได้ ไม่เชื่อลองอ่านดู

 


   แน่นอนที่สุดความต่างระหว่าง ไทย กับญี่ปุ่น นั่นคือสภาพอากาศที่ต่าง
กันสุดขั้ว บ้านเขา ลมพัดเย็นดี ส่วนบ้านเรา ร้อนตับแตก จะว่าไปแล้ว มวยวสากล ที่ประเทศญี่ปุ่นใช่ว่าจะได้รับความสนใจจากแฟนมวยญี่ปุ่นทั้งประเทศ มีเพียงแค่กลุ่มแฟนมวยเฉพาะเท่านั้นที่ติดตามและให้ความสำคัญกับรายการมวยสากล ผมได้สอบถามพูดคุยกับ ประชาชน ทั่วไปชาวญี่ปุ่น ว่ารู้จัก เคน ชิโร่ ไหม เชื่อไหมครับพี่น้อง ไม่มีคนรู้จักเลย

 

 

     พอหันมาถาม แฟนมวยคิ๊กบ๊อกซิ่ง ยิ่งไปกันใหญ่เลย เคน ชิโร่ คือใคร ทำหน้างงกันเป็นแถว แต่ถ้าจะพูดถึง เดอะมอนส์เตอร์ นาโอยะ อิโนอุเอะ ซุปเปอร์สตาร์แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น ทุกคนตอบรู้จักรู้ว่าเป็นแชมป์โลก นั่นแสดงให้เห็นว่า คนญี่ปุ่น ก็ไม่ได้รู้จัก หรือสนใจ แชมป์โลกของบ้านเขามากนัก

 


     แฟนมวยที่ญี่ปุ่น เลือกที่จะติดตามในสิ่งที่ตนเองสนใจ ที่ผมไปครั้งนี้ เป็นรายการมวยคิ๊กบ๊อกซิ่ง ซึ่งมีซุปเปอร์สตาร์เบอร์หนึ่ง ที่แฟนมวยชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เทนชิน นาสึกาว่า ที่ห้าวเป้งแบกน้ำหนักขึ้นไปชกกัย ฟลอยด์ เมเวธเธอร์ ครั้งก่อน ต้องยอมรับว่า หมอนี่ ของจริง ดังจริง ดังยิ่งกว่า แชมป์โลกเสียอีก 

 


     ถามว่า เทนชิน เก่งไหม ทำไมถึงดังสนั่นแดนปลาดิบซะงั้น เป็นเพราะ ทีญี่ปุ่นเค้ามีการโปรโมทกันแบบถึงพริกถึงขิง เชื่อไหมว่า การชั่งน้ำหนัก การแถลงข่าวหลังชั่งน้ำหนัก มีการถ่ายทอดสดทางทีวีญี่ปุ่น เหมหลังวันชกเสร็จ ผู้ชนะ จะต้องมานั่งสัมภาษณ์ ออกทีวีแบบสดๆ แถมได้พบกับ บรรดาแฟนมวยที่มาขอถ่ายรูป มาขอลายเซ็น พูดง่ายๆ เขาให้ความสำคัญกับแฟนมวยมากๆๆๆๆ ถึงขั้นจัดงาน มีทติ้งกับแฟนมวยหลังแถลงข่าวให้

 


     เมื่อแฟนมวยได้ใกล้ชิดนักมวยแบบเป็นกันเอง แถมตลอดเวลา มีการโปรโมทอย่างต่อเนื่อง แบบนี้ ไม่ดังให้มันรู้ไป สิ่งที่ทำให้ร้องอ๋อสำหรับการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้นั่นคือ รูปแบบการทำงานของเค้าที่เป็นมืออาชีพมากๆแถมระดับโลกอีกต่างหาก ทำให้ นักมวยทุกคนที่เข้าร่วมรายการ กลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ไปโดยปริยาย ถามกลับว่า โปรโมเตอร์บ้านเราไม่เคยไปเห็นที่ญี่ปุ่นทำกันเหรอ ถึงนำกลับมาปรับและใช้กับวงการมวยบ้านเราบ้างไม่ได้

 

 

ผมว่าไม่ใช่หรอก เพียงแต่ไม่กล้าที่จะเปลี่ยน ไม่กล้าที่จะปรับด้วยเหตุทางผลประกอบการทางธุรกิจ ทำให้ความหวังคนไทยที่จะเห็นรายการมวยระดับโลก(จริงๆไม่ใช้อุปโลกน์) เลือนรางเหลือเกิน แต่ยังไงเราก็ต้องช่วยกันสนับสนุนช่วยกันเชียร์ต่อไป ด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่ง มวยสากลบ้านเราจะยกระดับเหมือนกับชาวบ้านเขา

 

42288355_2290991657596700_9086150292763836416_nnew-logox2-e14168768727081
@ credit news –image ::#เก็บตกอินเจอแปน #นิตยาสารมวยโลก1802

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments