<<>>  สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ(ไอบา) จ่อแบนผู้ตัดสิน และ กรรมการผู้ให้คะแนนที่ทำหน้าที่ในโอลิมปิกเกมส์ที่ริโอ เดอ จาเนโร เมื่อปี 2016 รวม 36 คนตลอดชีวิตหลังการสอบสวนตรวจพบข้อมูลการล็อกผลการแข่งขัน

 
ไอบา ซึ่งกำลังถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) เพ่งเล็ง และเตรียมตัดสินอนาคตของกีฬามวยสากลในโตเกียว 2020 ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ หลังมีปัญหาด้านการตัดสิน และเรื่องอื้อฉาวมากมาย ล่าสุด ไอริช อินเดเพนเดนต์ รายงานว่าในการประชุมบอร์ดบริหารที่อัสซีซี่ ในอิตาลี ไอบา มีปฏิกิริยาชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมาแล้ว

 

acefa97298da62c37e7dc943d70c21d9-696x346

 
“มีการพูดคุยเกี่ยวกับคณะกรรมการผู้ตัดสิน ผู้คะแนนที่ทำหน้าที่ในริโอ” แพท แฟคโค บอร์ดไอบากล่าวกับ อินไซด์เดอะเกมส์ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ตัดสิน และกรรมการผู้ให้คะแนน 36 คนถูกพักการทำหน้าที่ไว้แล้วซึ่งรายงานดังกล่าวจะถูกส่งถึงไอโอซีเพื่อชี้แจงปัญหาในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะมีโอกาสแบนตลอดชีวิตเมื่อขั้นตอนการสืบสวนลุล่่วง

 

 

ทั้งนี้เหตุการณ์อื้อฉาวที่สุดในริโอ 2016 เกิดขึ้นเมื่อ ไมเคิล คอนลัน นักชกชาวไอริช พ่ายให้วลาดิเมียร์ นิกิติน นักชกรัสเซียทั้งๆที่ไล่ทุบจนหน้านักชกหมีขาวเลือดอาบ โดยในรอบก่อนหน้า นิกิตินเองก็โดนฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกไทยทุบอยู่ฝ่ายเดียว แต่ฉัตร์ชัยพ่ายคะแนนแบบน่ากังขา

 

image

 

 

โดย “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกทีมชาติไทยที่เจ็บช้ำจากโอลิมปิกเกมส์ครั้งนั้น กล่าวว่า คงเป็นการลงโทษผู้ตัดสินเพราะครั้งนั้นมันมีปัญหาเยอะและมีความไม่โปร่งใส เป็นเรื่องดีที่เราไม่อยากให้เกิดเรื่องพวกนี้อีก

“ส่วนตัวผม ผมลืมมันไปแล้ว ขอเริ่มต้นใหม่ดีกว่า ตอนนี้ก็ขออย่างเดียวไม่ให้มวยถูกตัดออกจากโอลิมปิกเกมส์ก่อนเป็นอันดับแรก แล้วค่อยคิดเรื่องของการคัดตัวเพื่อคว้าโควตาไปโตเกียว 2020”

 

logo

 

@ News  Photo Credit : www.khaosod.co.th

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments