ฮวน ฟอนตาเนียล...ยอดโค้ชมวยสากล ความหวังของทีมไทย

 

<<>> หากย้อนอดีตไปดูความสำเร็จของมวยสากลสมัครเล่นของไทยในปี1996 โอลิมปิกเกมส์ ที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองเหรียญแรกมาครองหลังจากที่รอคอยมานาน 44ปี จากฝีมือของ สมรักษ คำสิงห์ ซึ่งเป็นนักชกไทยคนแรกที่ทำได้ โดยอยู่ในการดูแลของ โค้ชฮวน ฟอนตาเนียล ชาวคิวบา

 

    จากนั้นอีก4ปีต่อมา โอลิมปิกเกมส์ 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ไทยได้เหรียญทองอีกจา วิจารณ์ พลฤทธิ์ โดยมี ฟอนตาเนียล ดูแลทีมกำปั้นไทยอีกเช่นกัน และปี 2004 โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ทีมกำปั้นไทยก็ทำเหรียญทองได้อีกจากมนัส บุญจำนงค์ซึ่งมี ฟอนตาเนียล เป็นหัวหน้าโค้ชอีกเช่นเคย 

 

 

    ชื่อเสียงของฟอนตาเนียล โด่งดังมาก มีหลายชาติให้ความสนใจอยากดึงตัวไปทำทีมมวย จนทำให้คิวบาต้องดึงตัวโค้ชคนดังกลับ ซึ่งต่อมาได้ไปทำทีมมวยให้กับเม็กซิโกนาน 6ปี ได้สร้างทีมมวยหญิงขึ้นมาจนแข็งแกร่ง ประกอบกับทีมกำปั้นไทยไม่ประสบความสำเร็จในโอลิมปิกระยะหลังๆ โดยเฉพาะที่ริโอเกมส์ ประเทศบราซิล ทีมกำปั้นไทยล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงไม่มีเหรียญรางวัลอะไรติดมือมาเลยจนทำให้มีเสียงเรียกร้องให้เอา ฮอวน ฟอนตาเนียล กลับมาทำทีมไทยอีกครั้ง

 

 

ฮวน ฟอนตาเนียล...ยอดโค้ชมวยสากล ความหวังของทีมไทย

 

 

นในที่สุด สมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทยในยุคของ พิชัย ชุณหวชิร ได้ตัดสินใจดึงตัว โค้ชฮวน กลับมารับงานคุมทีมกำปั้นไทยอีกครั้ง ซึ่งจะหมดสัญญากับเม็กซิโกในเดือนกุมภาพันธ์ และจะมาทำทีมไทยในเดือนมีนาคม

     โค้ชฮวน ถือว่าเป็นผู้ฝึกสอนระดับมืออาชีพจริงๆ และมีความคุ้นเคยกับคนไทย 16ปีแล้วที่ไม้ได้เดินทางกลับมาที่ไทยอีกเลย โดยเจ้าตัวเผยว่า ดีใจเหมือนกับว่าได้กลับมาบ้านหลังที่ 2 ของเขา คนไทยนิสัยดี เป็นมิตรมากกว่าคนเม็กซิโก 

 

 

     “ผมทำมวยอยู่ที่เม็กซิโกนาน 6 ปี โดยได้ดูแลมวยหญิงเป็นส่วนใหญ่ ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะเป็นที่คิวบา หรือเม็กซิโก มวยหญิงมีให้เลือกน้อย  นักมวยชายพอเริ่มมีชื่อเสียงก็จะเบนเข็มไปชกมวยอาชีพกัน ทำให้มวยสมัครเล่นก้าวไปไม่สุด  แต่ในเมืองไทยเท่าที่ผมเห็น มีมวยหญิงเยอะก็จริงแต่ว่ายังไม่แข็งแรง แต่ก็สามารถที่จะพัฒนาให้แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมได้ไม่ยาก” 

 

 

ฮวน ฟอนตาเนียล...ยอดโค้ชมวยสากล ความหวังของทีมไทย

 

 

โค้ชฮวน บอกว่าได้ติดตามผลงานของทีมกำปั้นไทยมาตลอด และรู้สึกเสียใจที่โอลิมปิกที่ ริโอ ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลอะไรมาได้เลย จึงอยากกลับมาช่วย เมื่อได้รับการติดต่อมาจึงไม่ลังเลที่จะตอบรับมาทำทีมไทยอีกครั้ง

     “ผมจะมาดูแลมวยหญิง ส่วนโค้ชเซเดโญ่จะรับหน้าที่ดูแลมวยชายเหมือนเดิม ผมกับเซเดโญ่รู้จักกันดี มวยสมัครเล่นยุคนี้แตกต่างไปจากเดิมเยอะ สมัยก่อนต่อยแล้วมีคะแนนขึ้น แต่เดี๋ยวนี้เน้นแบบมวยสากลอาชีพ นอกจากมีสมองมีฝีมือแล้วต้องมีพละกำลังด้วย ผมว่ามวยหญิงของไทยมีโอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์นะ โดยต้องปรับสไตล์จากมวยไทยมาเป็นสากลให้มากขึ้น เรื่องหัวใจไม่ต้องห่วง คนไทยดีอยู่แล้ว ใจสู้”

 

 

       สำหรับทัวร์นาเมนท์แรกที่โค้ชฮวนจะมาดูแลก็คือ เอเชี่ยนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ซึ่งตอนนี้มีเวลาอีกไม่กี่เดือนที่จะทำให้ทีมหญิงไทยแข็งแกร่งขึ้น โดยทีมงานสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ได้พา โค้ชฮวน ไปดูสถานที่ฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกมวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นที่น่าพอใจมาก โดยจะมีการดึงเอานักมวยหญิงที่ได้จากศึกมวยหญิงจีพีพีคัพ 2018 ที่ผ่านมามีนักมวยหญิงที่ทำผลงานเข้าตาหลายคน จะเอามาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกับนักมวยรุ่นเก๋าและดาวรุ่งที่มีอยู่ และประลองหมัดกันก่อนจะตัดตัวส่งรายชื่อลุยเอเชี่ยนเกมส์

 

 

ฮวน ฟอนตาเนียล...ยอดโค้ชมวยสากล ความหวังของทีมไทย

 

 

สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสมาคมมวยฯ เผยว่า การที่ได้ ฮวน ฟอนตาเนียล มาทำทีมหญิงไทยน่าจะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับทีมมากขึ้น เราได้โค้ชที่มีฝีมือ เซเดโญ่ และ ฟอนตาเนียล อยู่กับทีมไทย ทำให้นักมวยมีกำลังใจดีมาก อย่างมวยหญิงที่เปิดกว้างมากขึ้นเรามีโอกาสที่จะลุ้นเหรียญรางวัลเหมือนกัน โค้ชฮวน เขามาดูนักมวยเองทุกวันในศึกจีพีพีคัพ จดบันทึกเอาไว้ว่าจะเอาใครบ้างมาเข้าค่าย 

 

 

    “มวยหญิงจะมีการคัดตัวกันอย่างเข้มข้นแน่นอน ดาวรุ่งที่เราได้มาจากมวยรายการนี้จะเอามาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมประลองกับรุ่นพี่ที่มวกเหล็ก ดูการพัฒนา ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันหมดที่จะติดทีมชาติ ถ้าคนเก่าฝีมือดีกว่าเอาชนะได้ทุกคนก็มีสิทธิ์ติดทีมชาติ แต่ถ้าแพ้มวยดาวรุ่งก็ต้องเอาคนที่ดีที่สุดไปแข่งขัน เอเชี่ยนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย จะเป็นทัวร์นาเมนท์สำคัญมากในการวัดผลไปถึงโอลิมปิกเกมส์ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 ถ้าเราได้เหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ก็ยังมีโอกาสคว้าเหรียญในโอลิมปิกได้เช่นกัน “

 

 

       โค้ชฮวน ฟอนตาเนียล ถือว่าเป็นโค้ชทีมมีฝีมือดีเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ทุกวันนี้แม้จะอายุ 64 ปีแล้ว แต่ยังมีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ เป็นโค้ชทีมมีจิตวิทยาเป็นเลิศ แต่จะทำทีมหญิงไทยให้แข็งแก่รงได้แค่ไหน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

 

Siamsport_LOGO-e1417147432794
                    แบน ท่าพระ /เรียบเรียง
                            ป็อบ -โจโจ้ / ภาพ

 

@ News  Photo Creditsiamsport.com

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments