<<> เป็นประจำประเพณี เมื่อสิ้นปีต้อนรับกับศักราชใหม่ สำหรับแวดวงมวยแล้ว หลายสำนักมักจะทำ ที่สุดตลอดของไฟต์คลับ 365วัน ของวงมวยโลก โดยเฉพาะกับสื่อบ้านเรา ลองมาดูสิว่า ปีใหม่นี้จะมีสักกี่สำนักที่จะมองเห็นและหยั่งรู้คุณค่าความสำคัญของมวยโลกไทยกันบ้าง เช้านี้ผมจะเริ่มจากบทความของคุณ  ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์ จาก คอลัมน์ กีฬา Manager Online ในหัวข้อ ที่สุดแห่งปี ไฟต์คลับ 2017 (1) ลองมาฟังทัศนะของท่านดูกันนะครับ..

 

 

 -เผลอแป๊บเดียวเราก็นับถอยหลังเข้าสู่ช่วงส่งท้ายปีกันอีกแล้ว ซึ่งก็ถึงเวลาที่จะต้องมาย้อนมองกลับไปในปี 2017 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่ถือได้ว่าเป็น “ที่สุด” แห่งปีกันบ้าง โดยแบ่งเป็น 2 ตอนนะครับ


mSQWlZdCq5b6ZLklZAnKA3v3A6tuTCTF
                                       www.thairath.co.th
       

 สะใจที่สุด

เริ่มต้นมาก็ต้องว่ากันถึงไฟต์ที่สะใจแฟนๆ กันที่สุดก่อนเลย รายการนี้เชื่อว่าแฟนๆ ต้องนึกถึงวันที่ 9 เดือน 9 ในไฟต์ “รีแมทช์” ระหว่าง “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัย แชมป์โลกขวัญใจชาวไทยในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวทของสภามวยโลก WBC ที่ไล่จ้วงแชมป์เก่าและอดีตยอดมวยหมายเลข 1 ของโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์ “ช็อกโกลาลิโต้” โรมัน กอนซาเลซ แบบเหนือๆ ตลอด 3 ยก แล้วพอยก 4 ก็ยิงขวาเข้าเต็มกรามแชมป์เก่าจนหลับกลางอากาศป้องกันเข็มขัดไว้ได้แบบ “หายสงสัย” เป็นที่สะใจของแฟนมวยชาวไทยสุดๆ

อีกคู่ที่สะใจไม่แพ้กัน แต่ดีกรีความดังต้องยอมรับว่าเป็นรองไฟต์ “เจ้าแหลม” เลยขอให้รางวัลเป็น

 

23131811_10215206544502665_6163584235447079165_n(1)

                                                    www.tnews.co.th

 

“เกือบสะใจที่สุด” แทน

คือไฟต์มวยไทยโกอินเตอร์ที่ยอดมวยไทยเจ้าของแชมป์รายการใหญ่ “กลอรี่” อย่าง “เจ้าเมย์” สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง ฝ่าด่านมวยพระกาฬเข้ามาได้สิทธิ์เจอกับหลวงจีนโปรโมท “อี้หลง” ในรายการ “อี้หลง ชาลเลนจ์” ปรากฏว่านักชกไทยแจกแข้งซ้ายผ่านตลอดจนแฟนๆ เกรงจะบาปเพราะเตะหลวงจีนกระเด็นกระดอนไปมาก่อนจะเผดียงแข้งซ้ายเต็มก้านคอหลวงพี่หลับกลางอากาศพ่ายน็อกไปแค่ยกที่ 2 แบบสะใจแฟนๆ ที่หมั่นไส้หลวงจีนปลอมรายนี้มานานแล้วไปตามๆ กัน

 

bugabooimage


ดีใจที่สุด –

 

            แน่นอนก็ต้องเป็นไฟต์แรกที่ “เจ้าแหลม” เอาชนะแย่งเข็มขัดแชมป์โลกมาจากโรมัน กอนซาเลซได้สำเร็จ ไฟต์นี้ฟาดปากกันไปเมื่อต้นปีวันที่ 18 มีนาคม ที่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์อย่างเมดิสัน สแควร์ การ์เด้น กลางกรุงนิวยอร์กเลยทีเดียว ก่อนชกนักชกไทยเป็นรองสุดกู่ เพราะโรมันตอนนั้นฟอร์มแรงเหลือหลาย ไม่แพ้ใคร แถมลีลาออกหมัดเหมือนเครื่องจักรต่อยได้ไม่หยุด แต่ “เจ้าแหลม” ก็โชว์ไอคิวมวยขนาด 180 ด้วยการคุมจังหวะการชกได้ตลอด โชว์พลังหมัดด้วยการดักขวาส่งนักชกเบอร์ 1 ของโลกตอนนั้นร่วงไปฟังกรรมการนับ 8 ตั้งแต่ยกแรก หรือเปลี่ยนมาชกสไตล์ “บ๊อกเซอร์” ก็ลีลาสวยงาม แม้จะมีคำครหาเรื่องหัวชนกันจนแชมป์โลก (ตอนนั้น) แตกเละแต่มองอย่างเป็นกลางมันเป็นเรื่องของอุบัติเหตุล้วนๆ จริงๆ ครบยกนักชกไทยชนะคะแนนไปแบบ “ช็อกโลก” คว้าเข็มขัดแชมป์โลกมาได้แบบแฟนมวยดีใจสุดๆ มันส์ที่สุด –

 

NjpUs24nCQKx5e1BbCoVXdaCW4UIdmnb3jBsXaDsKa3

                                       www.thairath.co.th

          ปีที่ผ่านมามีไฟต์มันส์ๆ มากมายจนเลือกแทบไม่ถูก สุดท้ายขอยกให้ศึกยักษ์ชนยักษ์ในรุ่นเฮฟวี่เวท ระหว่างนักชกหนุ่มชาวอังกฤษแชมป์โลก IBF แอนโธนี่ โจชัว ที่แลกหมัดกับตำนานอย่าง วลาดิเมียร์ คลิทช์โก้ แบบแลกนับกันในยก 5 กับยก 6 ก่อนมวยหนุ่มจะฮึดส่ง “สิงห์เฒ่า” ลงไปฟังกรรมการนับ 8 อีก 2 ครั้งในยก 11 กรรมการจับแพ้ไปในยกนี้เอง คู่นี้เดินแลกหมัดกันตลอดผิดกับมวยรุ่นยักษ์ที่ผ่านๆ มา แถมมี “ยักษ์ล้ม” ถึง 4 นับสะใจแฟนมวยไปตามๆ กัน เฉือนชนะไฟต์ระหว่าง “ไอ้หัวขิง” ซาอูล อัลวาเรซ กับ “สามจี” เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น ที่แลกหมัดหนักๆ กันอุตลุดตลอดการชก 12 ยกสมกับที่แฟนๆ รอคอยแม้จะจบลงด้วยผลเสมอแบบคาใจแฟนๆ เล็กน้อย

 

DIPDN5WW4AAhmdn-500x281

 

          รวมถึงศึกข้ามสายพันธุ์ระหว่าง “นักชกไร้พ่าย” ฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ เจอกับนักสู้ “มวยกรง” คนดังจากค่าย UFC “ไอริชปากมาก” คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ โดย “นักชกไร้พ่าย” ไม่ยักกะจิ้มแล้วหนีกลับยืนแลกกับนักสู้มวยกรงแบบไม่เกรงกลัวพลังหมัดที่ว่าหนักๆ แบบ “สั่งได้” ของแม็คเกรเกอร์เลย แถมไล่ยำแม็คเกรเกอร์จนหมดสภาพกรรมการยุติการชกในยกที่ 10 แบบดุเดือดตื่นเต้น ตอนนี้ก็หวังว่าปี 2018 จะมีมวยมันส์ๆ ให้เราได้พูดถึงและจดจำอีกหลายๆ ไฟต์แบบปีนี้อีก..

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments