-@@- จำได้เพียงเลาๆ เมื่อตอนผมได้เข้าร่วมแข่งขัน “แฟนพันธุ์แท้” ของเวิร์คพอยท์ หัวข้อ “แชมป์เปี้ยนโลกชาวไทย” ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2002 หัวข้อคำถามระหว่างคู่ชิงกับผม มีอยู่ว่า ..”คู่มวยชิงแชมป์โลก คู่ใด ที่ใส่รองเท้าชกกัน..!?!?”
คุณโยธิน คู่แข่งเด็กรุ่นน้องเขาตอบไม่ได้ พร้อมพูดขึ้นมาคำหนึ่งว่า..”ผมยังไม่เกิด เลยด้วยซ้ำ..” (อ้าว..จริงๆ ผมก็ยังเกิดไม่ทันเหมือนกันนี่หว่า ..!!) แต่ผมจำได้นะ สำหรับเรื่องเล่าขานที่ผ่านมาหลายสิบปี ของการชกมวยคู่นั้น ..คู่ที่ต้องถอดรองเท้าชกกัน จนกลายเป็นตำนานเล่าขาน

 

2

 

 

เคยอ่านมวยโลก ยุค”อาว์สังข์ สุดเสียง” และเคยฟังจากปาก นักข่าวรุ่นคุณปุ๋อย่าง “ลุงสันต์” (ปัจจุบันท่านเสียชีวิตไปแล้ว)
ย้อนไปในยุครุ่นเก๋า..อันธพาลครองเมือง เข้าสู่ยุค พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ โปลิศปราบโจร จนได้วลีอมตะ เป็นวาทะขึ้นมาว่า ..”ใต้ฟ้าเมืองไทย ไม่มีอะไร ที่ตำรวจไทย ทำไม่ได้”
ความยิ่งใหญ่เกรียงไกร การบริหารงานของข้าราชการไทยภายใต้ปากกระบอกปืนยุคนั้น หากนึกไม่ออกก้อลองมองย้อนกลับมาดูในยุคนี้ คงจะได้ฟิลพอๆกัน..!!

 

 

 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ตำรวจไทยยังทำไม่ได้ (ในยุคนั้น) คือการสร้าง “แชมป์โลกชาวไทย คนแรกขึ้นประดับบารมี”

นั่นจึงเป็นที่มาให้ ร.ต.อ.สำเริง ศรีมาดี นักชกหนุ่มจากนครพนม หรือ “จำเจิญ ทรงกิตติรัตน์” ยอดนักมวยไทย ผู้ได้ฉายาว่า “จิ้งเหลนไฟ” กลายเป็นความหวังคนแรก ของวงการมวยสากลอาชีพเมืองไทย ที่ถูกผลักดันสรรสร้างให้เขา ได้ขึ้นชิงแชมป์โลก เป็นคนแรก ตามบันทึกหน้าประวัติศาสตร์
หลังจากก่อนหน้านั้น เราเคยมีเพียงแค่ รองแชมป์โลกคนแรก คือ “ผล พระประแดง” เท่านั้นเอง

 

1216

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายละเอียดทั้งหลายแหล่ ..ที่มาของการชก ชิงแชมป์โลกไฟต์แรกในประเทศไทย เมื่อวัน 2 พฤษภาคม พ.ศ.2497 ว่ากันว่า เป็นครังแรก ที่ชกกัน ท่ามกลางสายฝน และ 2 นักมวยคู่ชิงแชมป์โลก ต้องถอดรองเท้าชกกัน ซ้ำยังลดจำนวนยก เป็นกรณีพิเศษ จาก 15 เหลือเพียงแค่ 12 ยก ชนิดทุลักทุเล อีกด้วย..

วันเวลาเนิ่นนานผ่านมา ถึง 60 ปี ถึงวันนี้ จะมีผู้ชมคนใด ยังมีลมหายใจ เหลือมาเล่าเหตุการณ์ด้วยตาเหล่าให้เราฟังได้บ้าง ..!??

 

 

 

นับเป็นโชคดีที่ยังมีคนเห็นคุณค่า เมื่อ นายโดม สุขวงศ์ ผอ.หอภาพยนตร์ (องค์กรมหาชน) ประกาศขึ้นทะเบียน ภาพยนตร์เรื่อง”จำเริญ VS จิมมี่” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ บันทึกเหตุการณ์ และบรรยากาศก่อนการแข่งขัน ชกมวยชิงแชมป์โลกครั้งแรกในประเทศไทย ไฟต์นี้ ระหว่าง จำเริญ ทรงกิตติรัตน์ กับ จิมมี่ คารัทเธอร์ ให้เป็นมรดก ภาพยนตร์ ของชาติ ประจำปี 2557

พร้อมจะจัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมทั้งกิจกรรมสนทนา ให้ความรู้ ร่วมรำลึกเหตุการณ์ ขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15.00-17.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ ศรีศาลายา

 

15

 

 

ในงานจะมี “เตยหอม” พิศณุ นิลกลัด กูรู นักพากษ์ผู้แจ้งเกิดจากวงการมวย
ร่วมเป็นวิทยากร ..และหาก ไม่ติดหนี ไปชม แมนนี่ ปาเกียว ชกที่มาเก๊า
“สอดสร้อย สาวสังเวียน” ก็อาจได้รับเชิญไปร่วมเป็น วิทยากร ในงานอันทรงเกียรติครั้งนี้ด้วย

จึงขอฝากกราบเรียนเชิญ ผู้สนใจ ร่วมประชาสัมพันธ์ บอกต่อและไปร่วมกิจกรรม ชมภาพแห่งวันประวัติศาสตร์ ในอดีต โดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

ขอบพระคุณครับ

ปล.สอบถาม นายพุทธพงษ์ เจียมรัตตัญญู โทร. 084-166-6963 ผู้ประสานงาน

 

@ ขอขอบคุณ ภาพ-ข่าว- : สอดสร้อย สาวสังเวียน

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments