<<>> วานนี้ในอดีต..16 เมษายน 2503….มวยสากล หรือที่เรียกในยุคแรกว่ามวยฝรั่งเผยแพร่ในไทยราว .. 2455 โดยหม่อมเจ้าวิบูลย์สวัสดิ์วงศ์ สวัสดิกุล นำมาสอนที่โรงเรียนสวนกุหลาบ นักเรียนวิชามวยฝรั่งคนหนึ่งคือนายนิยม ทองชิตร ซึ่งภายหลังคือครูมวยของโผน กิ่งเพชรแชมเปี้ยนโลกคนแรกของไทย

ตลอดเวลาที่มวยสากลในประเทศไทยพัฒนาไปนั้น  ผล พระประแดง ได้ถูกจัดเข้าอันดับมวยโลกเป็นคนแรกในรุ่นแบตั้มเวทของเดอะริงอยู่ระยะหนึ่งก่อนปี 2493

78765_th

                                    Photo:  บ้านเมือง

มาจนถึงระหว่างปี 2497 ถึง 98 จำเริญ ทรงกิตรัตน์ เป็นนักชกมวยสากลอาชีพคนแรกที่ขึ้นชิงแชมป์โลก ถึง 3 ครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น 5 ปี โผน กิ่งเพชร ก็ทำสำเร็จเขาได้เป็นแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท

โผน กิ่งเพชร หรือมานะ สีดอกบวบ จากประจวบคิรีขันธ์  เริ่มหัดมวยสากลอย่างจริงจัง โดยสังกัดค่ายมวยกิ่งเพชรของ ทองทศ อินทรทัต ซึ่งเป็นผู้ที่ตั้งชื่อโผนตามชื่อ พันตรีโผน อินทรทัต น้องชายที่เคยเป็นอดีตเสรีไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  โผนได้ครูมวยฝีมือดีอย่าง นิยม ทองชิตร์ เป็นผู้ฝึกสอน

ปี 2498 โผนขึ้นชกมวยกอาชีพครั้งแรกที่หัวหิน ในรุ่นฟลายเวท โผนชนะน็อค นกนิด  ..  ในยก 2 ของการชกกำหนด 6 ยก

ผลงานครั้งสำคัญของโผน คือ การชกชิงแชมป์โลกครั้งแรกต่อหน้าพระที่นั่ง ในวันที่ 16 เมษายน 2503 กับ ปาสคาล เปเรซ แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ชาวอาร์เจนติน่า ที่เวทีมวยลุมพินี โผนเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ

02_full

                              Photo:   Wikimapia

 

โผนยังสร้างตำนานให้กับวงการมวยสากลของไทย ด้วยการครองแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย 

ครั้งที่ 1 ปี 2503 ที่เวทีมวยลุมพินี กรุงเทพฯ โผน ชนะ ปาสคาล เปเรซ  ต่อมาเสียแชมป์ให้แก่ไฟท์ติ้ง ฮาราด้า

ครั้งที่ 2 ปี 2504 ที่สนามกีฬายิมเซี่ยม 1 กรุงเทพฯ ชิงแชมป์คืนจาก ไฟท์ติ้ง ฮาราด้าต่อมาเสียแชมป์ให้แก่ ฮิโรยูกิ เอบิฮารา

ครั้งที่ 3 ปี 2507 ที่เวทีมวยราชดำเนิน กรุงเทพฯ ชิงแชมป์คืนจาก ฮิโรยูกิ เอบิฮารา  และสุดท้ายเสียแชมป์ให้กับซัลวาโตเร่ เบอรูนี่

           ระหว่างเป็นแชมป์โลก โผนได้ลงทุนสร้างโรงเรียนที่บ้านเกิดอำเภอหัวหิน ชื่อมานะวิทยา  ต่อมาปี 2509 โผนประกาศอำลาสังเวียน และเสียชีวิตลงในวันที่ 7 กันยายน 2525  วันนี้นอกจากผลงานที่โผนสร้างให้กับประเทศแล้ว ยังมีสิ่งที่บุคคลและหน่วยงานสร้างเพื่อระลึกถึงโผน ได้แก่ อนุสาวรีย์โผน กิ่งเพชรที่หัวหิน, ชื่อน้ำตกโผนพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่โผนพบโดยบังเอิญเมื่อไปฝึกซ้อมเก็บตัว และเพลงเชียร์โผนที่สุรพล โทณะวณิก แต่งให้ในวันขึ้นชิงแชมป์ ด้วยความชื่นชมในฝีมือของ โผน กิ่งเพชร รวมถึงเพลงชียร์โผนที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุทั่วประเทศและตามรถแห่ประชาสัมพันธ์

            @ credit   clip ::  Silpa Wattanatham

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ

new-logox2-e1416876872708

@ credit news –image ::www.silpa-mag.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments