<<>> จากเครื่องมือในกองทัพสหรัฐฯ สู่อุปกรณ์ช่วยชีวิตนักมวย อังกฤษเตรียมประเดิมใช้งานเครื่องสแกนพกพา ป้องกันปัญหานักมวยเสียชีวิตจากเลือดคั่งในสมอง

“มวย” เป็นกีฬายอดนิยมชนิดหนึ่งของโลก และเป็นหนึ่งในกีฬาที่ผู้เล่นมักประสบปัญหากระทบกระเทือนทางสมองมากที่สุด

 

         ล่าสุดที่เป็นข่าวช็อคโลก เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2516 เมื่อไมค์ โทเวลล์ นักชกชาวสก็อต วัย 25 ปี มีอาการเลือดคั่งในสมองเสียชีวิต หลังแพ้น็อคให้กับคู่แข่งไม่ทันข้ามคืน

ก่อนหน้านั้นเพียง 6 เดือน นิค แบล็คเวลล์ นักชกอังกฤษรุ่นมิดเดิลเวต ก็มีอาการเลือดคั่งสมองระหว่างดวลกำปั้น ถึงขั้นต้องหามส่งโรงพยาบาล และมีอาการเข้าขั้นโคม่า ก่อนต้องประกาศอำลาอาชีพค้ากำปั้นในเวลาต่อมา

 

ไมค์ โทเวลล์ 1991-2016

 

เพื่อป้องกันปัญหานี้ซ้ำรอยในอนาคต ล่าสุด สมาคมมวยอังกฤษและไอร์แลนด์ (BIBA) เตรียมเสนอให้นำเทคโนโลยีใหม่ เป็นเครื่องสแกนสมองแบบพกพามาใช้ในการชกทุกไฟต์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการควบคุมการแข่งขันชกมวยของอังกฤษ (BBBofC)

 

ผลิตใช้ในกองทัพสหรัฐฯ ก่อนกระจายไปทั่วโลก

 

เครื่องสแกนนี้มีชื่อทางการว่า “อินฟราสแกนเนอร์ 2000” มีลักษณะคล้ายรีโมตโทรทัศน์ที่ใช้ตามบ้านเรือน แต่สามารถใช้ตรวจหาเลือดคั่งในสมองได้ทันทีก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการออกมา

 

ผู้คิดค้นอุปกรณ์ชนิดนี้คือ นายแพทย์บริตตัน แชนซ์ แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ในสหรัฐฯ ก่อนที่แพทย์หญิงคลอเดีย โรเบิร์ตสัน ของโรงพยาบาลเบน ทอบ เจเนอรัล ในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส จะนำมาพัฒนาต่อยอด

 

การทำงานของมันแสนง่าย แค่ปล่อยแสงที่มีความยาวคลื่นใกล้อินฟราเรดไปตามจุดต่างๆของสมอง และคำนวณการดูดซับแสง โดยส่วนที่ตกเลือดจะดูดซับแสงมากกว่าส่วนที่ไม่มีเลือดไหลออกมา ใช้เวลาตรวจแต่ละครั้งแค่ประมาณ 3 นาที และมีค่าความแม่นยำถึง 90%

 

เครื่องอินฟราสแกนเนอร์ 2000 ได้ทุนในการพัฒนาส่วนหนึ่งมาจากกองทัพเรือสหรัฐฯ และปี 2014 หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้ซื้อไปใช้กับทหารในหน่วยที่ออกศึกสงครามแล้ว

 

อินฟราสแกนเนอร์ 2000

 

ล่าสุด อุปกรณ์ชนิดนี้ยังมีใช้ในเกือบ 90 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่ตามโรงพยาบาล และหน่วยบริการฉุกเฉิน

ส่วนวงการกีฬาก็มีใช้แล้วเช่นกันอย่างในศึกอเมริกันฟุตบอล NFL ซึ่งนักกีฬามักประสบปัญหากระทบกระเทือนทางสมอง รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย ก็นำเครื่องนี้ไปใช้กับทีมนักชกที่เดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “ริโอ 2016” ที่บราซิล

 

วินิจฉัยง่าย ประหยัดเวลาหมอ

 

สนนราคาของเครื่องอินฟราสแกนเนอร์ 2000 ล่าสุดอยู่ที่เครื่องละ 15,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 520,000 บาท)

การนำเทคโนโลยีนี้เข้ามา เชื่อว่าจะช่วยชีวิตนักมวยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน แพทย์ยังคงใช้วิธีตรวจสอบอาการเลือดคั่งในสมองด้วยการเช็กการตอบสนองของดวงตาต่อแสงจ้า และถามคำถามเพื่อดูว่ามีอาการมึนงง สับสนหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเลือดคั่งสมองบางราย อาจยังไม่แสดงอาการออกมาทันที ทำให้แพทย์ต้องเสียเวลาคอยวินิจฉัยซ้ำๆหลายรอบ ซึ่งอาจกินเวลานานหลายชั่วโมง ดังนั้น การนำเทคโนโลยีเครื่องสแกนพกพามาใช้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

เดยัน ซลาติคานิน นักชกมอนเตเนโกร ถูกน็อคที่ลาสเวกัส

 

BIBA ได้สั่งซื้ออินฟราสแกนเนอร์ 2000 จำนวน 2 ตัว เพื่อมาใช้ตรวจสมองนักมวยทั้งก่อนและหลังลงจากเวที โดยตั้งเป้าจะประเดิมใช้ครั้งแรกในการชกที่เมืองแบรดฟอร์ด ของอังกฤษ วันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนประเทศไทย ซึ่งมีทั้งกีฬามวยไทย และมวยสากลที่คนนิยม ยังไม่มีรายงานว่ามีหน่วยงานใดนำเครื่องสแกนนี้เข้ามาใช้กับนักมวยแล้วหรือยัง?

 

#ขออภัย โฆษณามารบกวน แต่ถ้าไม่มีเขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่มีไทยเรค ดูนิดนะคับ



ดาวน์โหลด
new-logox2-e1416876872708

@ news –image credit :: news.voicetv.co.th

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments