-@@- เบอร์นาร์ด ฮ็อปกินส์ (55-6-2, 32KOs) ในช่วงอายุย่างเข้า “ครึ่งศตวรรษ” คิดจะสร้างประวัติศาสตร์วงการมวยด้วยการ “รวบ” แชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวี่เวต(175 ป.)ให้ครบทั้ง 4 สถาบันหลักในวัย 50 ปี (อายุ 50 ปีบริบูรณ์วันที่ 15 มกราคม 2015)…

 

3

 
ฮ็อปกิ้นส์ เคยทำได้ กลายเป็นแชมป์โลก “ไร้เทียมทาน” ในการชกพิกัด 160 ปอนด์ ตอนเขาสามารถรวบแชมป์มิดเดิลเวตได้ครบ 4 สถาบัน เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2004 (10 ปีก่อน) โดยชนะน็อก (ยก 9) ออสก้าร์ เดอ ลาโฮย่า (แชมป์ WBO)..แต่ปีถัดมา (16/07/2005) เขาก็ต้องเสียแชมป์โลกทั้ง 4 เส้น (IBF/WBC/WBA/WBO) ให้แก่มวยหนุ่มไร้พ่าย “เจอร์เมน เทย์เลอร์” (ที่ชนะรวดมา 23 ไฟต์) โดยแพ้คะแนนแบบไม่เอกฉันท์…

 

 

ปลายปีเดียวกันได้รีแม็ทช์ แต่ก็ยิ่งแค้นหนักเพราะคราวนี้แพ้คะแนนแบบเอกฉันท์..ฝีฝือขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ 5 ปี จนกระทั้งมาคว้าแชมป์โลกไลต์เฮฟวี่เวต WBC (175ป.) ได้เมื่อ 21/05/2011 …แล้ว 2 ไฟต์ถัดมาก็เสียให้แก่ “แชด ดอว์สัน” (28/04/2012)… ลองอีกที คราวนี้คว้าแชมป์โลก IBF ไลต์เฮฟวี่เวต (175ป.)ได้-เมื่อไล่ต้อน “ทาโวรีส เคล้าด์” เจ้าของตำแหน่งเดิมแพ้คะแนนไปแบบเอกฉันท์..ป้องกันได้ 1 ครั้ง ไฟต์ถัดมาก็ชกเดิมพันเข็ดขัดกับแชมป์โลก WBA “เบบุต ชูเมนอฟ” …ฮ็อปกิ้นส์ ชนะคะแนน แม้ไม่เอกฉันท์ แต่ก็กลายเป็นแชมป์โลก 2 สถาบัน (IBF/WBA) ไปแล้ว…

 

DSCF3396

 

@@ ไฟต์หน้า 8 พฤศจิกายน.. เบอร์นาร์ด ฮ็อปกิ้นส์ มีโปรแกรมล้มแชมป์ กับ นักชกไร้พ่าย-หมัดหนัก วัย 31 ปี “เซอร์กีย์ โควาเลฟ” (25-0-1, 23KOs) เจ้าของเข็มขัดไลต์เฮฟวี่เวต WBO ชาวรัสเซีย…หลายคนพูดว่า ไฟต์นี้เกิดขึ้นได้เพราะความกระหายที่จะสร้างประวัติศาสตร์ของ เบอร์นาร์ด ฮ็อปกิ้นส์ โดยแท้..เพราะถ้าเขาทำได้ ก็หมายถึงอีกไฟต์เดียวคือการล้มแชมป์กับ “อโดนิส สตีเวนสัน” (WBC) และถ้าทำได้อีกที “ฮ็อปกิ้นส์” ก็จะบรรลุเป้าหมายที่เขาวางไว้…
@@ แต่..อย่าเพิ่งคิดไกลไปถึงขั้นที่ว่า..คิดแต่เพียง ไฟต์หน้า 8 พฤศจิกายน…

 

 

 

หลายคนบอกว่า เบอร์นาร์ด ฮ็อปกิ้นส์ ก็คิดผิดแล้ว คอมวยทั่วไปไม่เชื่อว่า ฮ็อปกิ้นส์ จะผ่าน โควาเลฟ ไปได้..เพราะเพียงประกบคู่กัน บ่อนการพนันในสหรัฐฯ ก็ให้มวยหนุ่มรัสเซียเป็นต่อค่อนข้างมาก..และถ้าดูประวัติการชกในระยะหลังตั้งแต่ เบอร์นารด ฮ็อปกินส์ ข้ามรุ่นจากมิดเดิลเวต ขึ้นมาชกในรุ่นไลต์เฮฟเวต การชกก็ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น..เพราะนับจากไฟต์ชนะน็อก(ยก 9) ออสก้าร์ เดอ ลาโฮย่า เมื่อปี 2004 นับถึงบัดนี้เป็นเวลา 10 ปี ที่ฮ็อปกิ้น ไม่เคยชนะน็อกใครอีกเลย..

 

bernard-hopkins-workout2

 

16 ไฟต์ติดต่อกัน เขาชนะคะแนน 10 ครั้ง แพ้ 4 เสมอ 1 ไม่มีการตัดสิน 1 คู่ชกที่ฮ็อปกิ้นส์ชนะมา ก็ไม่มีใครโดดเด่นเทียบเท่า โควาเลฟ ได้สักคน.. ผู้สันทัดกรณีบอกว่า ลีลาการชกของ ฮ็อปกิ้นส์ ในระยะหลังนี้ มีแต่ “สมองกับความกล้า”..มากกว่า “ทักษะในการชกและความแข็งแกร่ง”.. บางทีไฟต์วันที่ 8 พฤศจิกา ฯ อาจจะตัดสินชะตาและอนาคตการชกมวยของ เบอร์นารด ฮ็อปกิ้นส์ ก็เป็นได้ !

 

@ ขอขอบคุณ ภาพ-ข่าว จากอ.ก้อง บางกุ้งwww.news.com.au-www.brianphickey.comwww.proboxing-fans.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments