<<>> คณะกรรมการบริหารสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) มีมติรับรองการเปลี่ยนแปลงกฎ กติกา การแข่งขันมวยสากลในรายการที่ไอบ้าให้การรับรอง ตามมติคณะกรรมการฝ่ายกรรมการและผู้ตัดสิน และคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคและกฎข้อบังคับซึ่งประชุมร่วมกันที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนตุลาคม และเริ่มทดลองใช้กฎใหม่ในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์เยาวชนโลก “ไอบ้า ยูธ เวิลด์ บ๊อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์” ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ching-kuo-wu-03

                 

 

ดร.ชิง กัวะ วู ประธานไอบ้า กล่าวว่า คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดของไอบ้าได้เสนอแนะการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมในสายตาของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งผลจากการทดลองใช้กฎกติกาต่างๆ ในศึกมวยสากลชิงแชมป์เยาวชนโลกที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยดี ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

 

 

สำหรับการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาที่น่าสนใจ แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ๆ ดังนี้

 

1.กฎการจับสลากและให้คะแนนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากกว่าเก่า โดยให้บริษัท “สวิส ไทมิ่ง” พาร์ทเนอร์ของไอบ้าซึ่งทำหน้าที่จับเวลาการแข่งขัน เข้ามาดูแลเรื่องระบบจับสลากประกบคู่ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีประธานคณะกรรมการจับสลากร่วมเป็นสักขีพยาน จากเดิมที่ใช้คณะกรรมการทั้งชุดในการดำเนินการ ส่วนการให้คะแนนนั้น จะใช้คะแนนจากกรรมการทั้ง 4 ด้านของเวที จากเดิมที่ใช้แค่ 3 คน โดยใช้ใบให้คะแนนทั้ง 5 ยกมาคิดคำนวณเพื่อหาผู้ชนะ และจะไม่มีการประกาศคะแนนหลังจบแต่ละยกเหมือนแต่ก่อน และจะประกาศทีเดียวหลังจบไฟต์

 

 

15114

 

 

2.วางปฏิทินแข่งขันในวงรอบ 4 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายของสมาคมมวยสากลชาติต่างๆ ที่จะเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากมีการวางแผนในระยะยาว โดยตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป จะปรับเปลี่ยนเวลาการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลก “ไอบ้า เวิลด์ บ๊อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์” ทั้งชายและหญิงมาจัดในปีเดียวกัน และก่อนหน้านั้น 1 ปี จะมีการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์เยาวชนโลกทั้งชายและหญิงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้วย

 

 

3.เปิดกว้างสำหรับมืออาชีพ โดยเปิดโอกาสให้นักชกอาชีพลงทะเบียนเป็นนักมวยในสังกัดสมาคมมวยสากลประเทศต่างๆ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยมีข้อแม้ว่านักมวยคนนั้นๆ ต้องมีคุณสมบัติตามที่ไอบ้ากำหนดไว้

 

aibeiaiaaabecmgqwybm3pjb0qeic3zjyxjkx3bob3rvkigzndy3y2vizmi3nzuzmdvizjvmnwe3zdnjotg1mwu0mgflnzu1ythlmafrfj7c7wctk_nun9ri8udtk5_ska

@ credit news –image ::   สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยsportclassic/Tlcthai.com 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments